Cần khử trùng ô tô trong mùa dịch Covid

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Có khá nhiều cách khử mùi, khử trùng ô tô, tuy nhiên, không phải ai cũng nắm được cách nào cũng hiệu quả và an toàn cho sức khỏe. Sau đây, là 1 vài cách và lưu ý khi khử trùng ô tô cho các lái xe trong mùa dịch Covid.....

Theo khuyến cáo từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO), giữ vệ sinh sạch sẽ cơ thể, khu vực sinh hoạt của mỗi người là một trong các biện pháp hàng đầu hạn chế lây lan của Virus Covid. Đối với những gia đình có ô tô, cần thường xuyên vệ sinh ô tô đúng cách để đảm bảo yêu cầu cần thiết mùa dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho chính mình và gia đình. Sau đây, là 1 số cách và lưu ý khi khử trùng ô tô:

1. Khử mùi xe hơi bằng giấm chua

4
Ảnh minh họa

Giấm chua được rất nhiều người sử dụng để khử mùi cho ô tô của mình. Mặc dù khó ngửi nhưng giấm chua lại có tác dụng khử mùi cực tốt. Pha giấm chua (giấm trắng) và nước sạch, phun hỗn hợp này lên khu vực nào có mùi hôi, kể cả các vật liệu như nỉ, da... mà không sợ ảnh hưởng. Tác dụng của giấm chua là làm bão hòa mùi hôi. Để khoảng 5-10 phút, chúng ta sử dụng khăn để lau sạch khu vực cần vệ sinh.

2. Khử mùi ô tô bằng Baking Soda

Ngoài những tác dụng như vệ sinh răng miệng, tẩy trắng quần áo, trị mụn, trị nám da, vệ sinh bếp, phòng tắm,... Thì chất phụ gia thực phẩm Baking soda còn được dùng để khử mùi hôi trong xe ô tô nhờ thành phần bên trong là nước, muối nở hoặc muối có ga giúp tẩy trùng tốt. Chỉ cần rải trực tiếp baking soda lên sàn hoặc ghế da, thảm lót rồi đóng kín cửa trong nhiều giờ hoặc để qua đêm. Baking soda có thể hút hết mùi hôi và tẩy khuẩn rất tốt.

3. Sử dụng máy hút bụi, dùng tinh dầu thơm ô tô 

3
Ảnh minh họa

 Để đảm bảo không gian nội thất sạch hoàn toàn, nên sử dụng máy hút bụi để làm sạch thảm lót và các khe nhỏ không thể với tới. Đặc biệt là ở vị trí ghế, đây là nơi dễ phát sinh mùi hôi, cần làm sạch mọi ngóc ngách để giúp khu vực người ngồi không bị bụi bẩn, không để bị ẩm ướt.

Để khử mùi cho xe hơi có thể dùng các túi thơm hoặc tinh dầu thơm trên xe vừa có tác dụng khử mùi vừa tạo ra mùi hương dễ chịu, giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn, thư giãn hơn. 

Vài lưu ý đến các bộ phận quan trọng nhất thiết không được bỏ qua khi vệ sinh ô tô.

Chìa khóa xe hơi

Vật dụng đầu tiên tay người tiếp xúc chính là chìa khóa xe. Chìa khóa ô tô được xem vật dụng nhỏ bé chứa nguồn vi khuẩn lớn.

Mỗi ngày tay bạn chạm rất nhiều đồ vật, tiếp xúc với nhiều người hay chiếc chìa khóa xe được nhiều người cầm từ các nguồn khác nhau lượng một lượng lớn vi khuẩn trú ngụ tại nó.

Tay nắm cửa và nút mở kính

Cũng tương tự như chìa khóa xe, tay nắm cửa và nút mở kính cửa xe cũng là nơi mà mọi người chạm vào trước khi bắt đầu hành trình di chuyển. Bộ phần này có kích thước nhỏ, thiết kế tinh xảo nhiều chi tiết nhỏ nên khá khó trong việc vệ sinh.

Ngoài ra, các bộ phận khác như: bộ phận hiển thị âm thanh/radio, bảng điều khiển, hộc đựng cốc, dây an toàn cũng là những điểm ẩn náu tuyệt vời của vi khuẩn mà ít ai ngờ tới.

2
Ảnh minh họa

Bộ phận vô lăng ô tô

Tại đây, bàn tay người lái xe tiếp xúc nhiều và liên tục, vi khuẩn từ tay dễ dàng sinh sôi và trú ngụ. Việc không có thói quen rửa tay thường xuyên sẽ làm cho lượng vi khuẩn độc hại ở đây rất nhiều. Bên cạnh đó, còn chưa kể đến trường hợp trong quá trình lái xe thì bạn có thể đưa tay lên mắt, mũi hoặc miệng.

Theo thống kế từ trang tin sức khỏe của CBS News, lượng vi khuẩn tích tụ trên vô lăng lên tới 700 loài, nó gấp 9 lần khu vực bệ toilet công cộng.

Khu vực thảm trải sàn và ghế ngồi

Thảm trải sàn trở thành vật dụng nội thất trang trí tạo không gian sang trọng, nó là điểm nhấn tạo sự khác biệt cho mỗi chiếc xe. Với vị trí nằm phía dưới, nơi tiếp xúc nhiều khi khuẩn từ chân người ngồi mang từ bên ngoài vào.

Ngoài ra, những mảnh vụn thức ăn hay bụi bẩn trên thảm trải bàn, ghế ngồi cũng là nguồn nuôi dưỡng cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển.

Vệ sinh hệ thống điều hòa ô tô

Hãy luôn giữ không khí sạch sẽ, thoáng mát trong khoang cabin xe – điều này giúp hạn chế sự phát triển của vi khuẩn. Việc vệ sinh hệ thống điều hòa giúp đẩy số lượng lớn vi khuẩn tích tụ nơi đây ra bên ngoài. Chủ xe cần thay thế bộ lọc khí và làm sạch hệ thống điều hòa cũng như các lỗ thông hơi định kỳ 2 lần/ năm.

1
Ảnh minh họa

Sau khi vệ sinh các bộ phận kể trên, chúng ta nên khử trùng toàn bộ ô tô. Theo lời khuyên từ các chuyên gia, chúng ta nên sử dụng thuốc diệt khuẩn chuyên dụng và lau chùi bề mặt xe thường xuyên với tần suất 2 – 3 lần/tháng.

Nguyễn Hương