Cải thiện tình trạng da bóng do tiết dầu ngày hè

Lã Thị Thúy hằng
Mùa hè là nỗi lo lắng của những người có làn da dầu vì hầu như lúc nào da cũng bóng nhẫy. Để hạn chế bớt tác động của thời tiết đến làn da, cần biết nguyên nhân cũng như cách khắc phục.

Da đổ dầu là do tuyến bã nhờn siêu nhỏ nằm dưới bề mặt da. Tuyến bã nhờn là thành phần của cấu trúc nang lông tuyến bã nằm sâu trong lớp hạ bì, giúp vận chuyển dầu từ dưới da lên bề mặt giúp cung cấp độ ẩm cần thiết cho da thông qua các lỗ chân lông.

Nhưng khi tuyến bã nhờn sản xuất quá nhiều dầu sẽ làm cho da trở nên bóng loáng, nhất là những vùng có nhiều tuyến bã nhờn như vùng chữ T gồm trán, mũi và cằm.

Thời tiết mùa hè, nhiệt độ và độ ẩm gia tăng hoặc bạn sinh sống ở vùng khí hậu nóng ẩm, là những điều kiện kích thích tuyến bã nhờn sản xuất nhiều hơn.

a3-1655357522.jpg

Da nhờn thường bị mụn do lỗ chân lông to dễ bám bụi bẩn và vi khuẩn...

Để giảm bớt độ nhờn, bóng trên da, nhất là vào mùa hè, cần hạn chế căng thẳng, mệt mỏi. Sắp xếp thời gian thư giãn, nghỉ ngơi, tạo niềm vui. Đơn giản chỉ cần tự thưởng cho mình 1 món quà làm đẹp sau khi hoàn thành tốt công việc.‎

Cần xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, bổ sung ít nhất 2 lít nước mỗi ngày kèm theo sử dụng nhiều rau, củ, quả. Tránh sử dụng đồ uống có cồn, chất kích thích và các thực phẩm có hàm lượng chất béo, chất đường cao có thể khiến da tăng tiết bã nhờn.‎

Nên rửa mặt mỗi sáng, tối và sau khi tập thể dục. Da dầu thường đi liền với vấn đề nan giải khác là mụn trứng cá. Do vậy, việc đầu tiên và quan trọng nhất là phải đảm bảo da mặt luôn sạch sẽ.‎

Nên sử dụng kem dưỡng ẩm cho da dầu hàng ngày. Mặc dù sở hữu làn da dầu, song vẫn cần sử dụng kem dưỡng ẩm để giữ cho làn da có đủ độ ẩm. Hiện nay có nhiều dòng sản phẩm từ các nhà sản xuất kết hợp cả công dụng giữ ẩm và kiềm dầu, tiện lợi cho người bận rộn.

Nên lựa chọn thành phần được nghiên cứu theo nguyên tắc sinh học tự nhiên giúp chống lại sự dày lên của bã nhờn, giữ cho lỗ chân lông được thông thoáng và giảm thiểu nguy cơ xuất hiện mụn.

PV