Các tổ chức quốc tế đã hỗ trợ 25 triệu USD giúp Việt Nam giảm nhẹ rủi ro thiên tai trong năm 2020

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Chiều 16/12, Lễ tổng kết các hoạt động hỗ trợ quốc tế trong giảm nhẹ rủi ro thiên tai năm 2020. Các tổ chức quốc tế đã hỗ trợ 25 triệu USD giúp Việt Nam khắc phục, giảm nhẹ rủi ro thiên tai.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết trước ảnh hưởng nghiêm trọng của thiên tai đến người dân khu vực miền Trung, Chính phủ Việt Nam và Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai đã có nhiều hoạt động vận động, kêu gọi sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế.

DSC_9315
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp phát biểu

Do tác động của BĐKH toàn cầu và trong khu vực, năm 2020 ghi nhận nhiều giá lịch sử về thiên tai và các tác động tiêu cực đến nhiều người dân. Từ đầu năm đến nay, thiên tai diễn biến phức tạp, bất thường trên nhiều vùng miền cả nước, đã xảy ra 16 loại hình thiên tai: có 13 cơn bão trên biển Đông; 264 trận dông, lốc, mưa lớn trên 49 tỉnh/TP, trong đó 09 đợt trên diện rộng tại 21 tỉnh, TP Bắc Bộ và Trung Bộ; các trận trận lũ, lũ quét, sạt lở đất; đặc biệt là đợt mưa lũ lớn diện rộng từ giữa tháng 9 đến tháng 11 tại khu vực Trung Bộ; Ngoài ra còn ảnh hưởng của 86 trận động đất (trong đó có 02 trận với RRTT đạt cấp 4), xâm nhập mặn nghiêm trọng, sạt lở bờ sông, bờ biển, sụt lún đê biển tại đồng bằng sông Cửu Long,… 

Đặc biệt, đợt mưa lũ diện rộng từ giữa tháng 9/2020 đến giữa tháng 11/2020, khu vực Trung Bộ đã chịu ảnh hưởng liên tiếp của 08 cơn bão (từ số 5 đến số 13), 02 cơn áp thấp nhiệt đới và 02 đợt mưa lũ lịch sử kéo dài từ 06-22/10 đã làm 249 người chết, mất tích, hàng trăm nghìn ngôi nhà bị hư hại, sản xuất nông nghiệp bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tổng thiệt hại về kinh tế ước tính hơn 30.000 tỷ đồng.

Trước tình hình trên, các Đối tác Giảm nhẹ rủi ro thiên tai và các cơ quan Quốc tế đã có những hành động kịp thời và thiết thực để hỗ trợ người dân ứng phó, hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai. Đã có 32 tổ chức cùng chung tay cứu trợ với tổng số tiền gần 25 triệu Đô la Mỹ (tương đương khoảng 584 tỷ đồng), thông qua ba nguồn là Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT; Các tổ chức tự thực hiện; Thông qua TW Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.

Đặc biệt, thông qua Ban chỉ đạo TW về PCTT, các tổ chức đã tiến hành hỗ trợ bằng tiền mặt và hiện vật cho các tỉnh bị thiệt hại nặng nề nhất với tổng giá trị khoảng 84 tỷ đồng (3.6 triệu USD) đã được phân bổ đến các tỉnh bị ảnh hưởng. 

Tại buổi Lễ, đại diện các Đối tác Giảm nhẹ rủi ro thiên tai đã chia sẻ những vấn đề liên quan đến công tác phòng, tránh, hỗ trợ, phối hợp phòng, chống thiên tai, đồng thời cam kết tiếp tục có sự đồng hành với Việt Nam trong công tác này thời gian tới.       

Ông Andrew Jeffries, Giám đốc Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), đồng Chủ tịch Đối tác giảm nhẹ rủi ro thiên tai cho biết các Đối tác Giảm nhẹ rủi ro thiên tai đã khảo sát các địa phương bị thiệt hại và có sự hỗ trợ về vật chất, kỹ thuật giúp nhân dân vùng ảnh hưởng thiên tai sớm ổn định sản xuất. Các thành viên của Đối tác cam kết tiếp tục đồng hành với Việt Nam trong công tác phòng, tránh, hỗ trợ cũng như giảm thiểu các rủi ro do thiên tai gây ra.

"Với vai trò là đồng Chủ tịch Đối tác giảm nhẹ rủi ro thiên tai, ngay sau khi thiên tai xảy ra ở miền Trung, các thành viên của Đối tác đã kích hoạt ngay các chương trình hỗ trợ khẩn cấp cho Việt Nam. Trong thời gian tới chúng tôi tiếp tục triển khai những dự án tăng cường khả năng chống chịu thiên tai của hệ thống đê điều phòng chống lũ, cũng như hỗ trợ những mô hình cộng đồng an toàn trước thiên tai để hỗ trợ nhiều nhất cho người dân miền Trung", ông Andrew Jeffries nói.

Long Đỗ