Các huyện, thành phố tổ chức đưa người ăn xin về nơi cư trú

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Bà Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh vừa có chỉ đạo, lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh có trách nhiệm trợ giúp xã hội, xác minh thân nhân, hoàn cảnh của các đối tượng lang thang, đưa người lang thang, xin ăn về nơi cư trú.

Ngoài biện pháp trên, để phòng tránh các trường hợp trẻ em, người khuyết tật, người cao tuổi bị dụ dỗ, ép buộc lang thang xin ăn, các phòng nghiệp vụ của UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn Quảng Ninh cũng là đầu mối tiếp nhận thông tin, tin báo, tin tố giác về các trường hợp trẻ em, người khuyết tật, người cao tuổi lang thang xin ăn trên địa bàn. Các đơn vị này có trách nhiệm phát hiện, đưa người lang thang vào cơ sở trợ giúp xã hội để quản lý trước khi phân loại, đưa về nơi cư trú.

images1329074_images1322950_bv_thuy_dien
Chăm sóc người cao tuổi tại Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển (TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh)

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh cũng yêu cầu, cơ quan công an phải thực hiện điều tra, xác minh các vụ việc có dấu hiệu lợi dụng, dụ dỗ, môi giới, ép buộc, trục lợi trẻ em, người khuyết tật, người cao tuổi lang thang xin ăn trên địa bàn Quảng Ninh.

Theo đánh giá của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, tại một số địa phương vẫn còn tình trạng trẻ em, người khuyết tật, người cao tuổi bị lợi dụng, ép buộc lang thang xin ăn trên đường phố nhất là tại các nơi có mật độ giao thông cao, các điểm du lịch. Các hành vi này gây mất an ninh trật tự, vi phạm nghiêm trọng quyền trẻ em, quyền con người, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Bộ đã yêu cầu các tỉnh, thành phố phải nâng cao hoạt động chăm sóc trẻ em, người khuyết tật, người cao tuổi không nơi nương tựa, không để xảy ra tình trạng trẻ em, người khuyết tật, người cao tuổi bị lợi dụng, dụ dỗ, ép buộc lang thang xin ăn…

Nam Khánh - Minh Hưng