Các dấu hiệu "cảnh báo" ung thư âm thầm phát triển

Lã Thị Thúy hằng
Ung thư có thể xuất hiện ở nhiều độ tuổi, giới tính. Bệnh tiến triển âm thầm khó phát hiện nhưng vẫn có thể nhận ra từ những dấu hiệu ở cả nam và nữ. Phòng bệnh hơn chữa bệnh, bạn nên đến gặp bác sĩ sớm nhất để xem xét kỹ hơn tình trạng sức khỏe và có biện pháp xử lý.

Các dấu hiệu và triệu chứng là cách cơ thể cho biết rằng, bạn đang bị chấn thương hoặc bệnh tật. Các dấu hiệu và triệu chứng của ung thư phụ thuộc vào vị trí của ung thư, độ lớn của nó và mức độ ảnh hưởng của nó đến các cơ quan hoặc mô lân cận. Nếu ung thư đã lan rộng (di căn), các dấu hiệu hoặc triệu chứng có thể xuất hiện ở nhiều bộ phận khác nhau của cơ thể.

Vàng da: Vàng da là tình trạng xảy ra khi đường bài tiết mật trong cơ thể bị tắc nghẽn. Khi mắc phải tình trạng này, da, mắt và nước tiểu sẽ có màu vàng sậm bất thường.

Có nhiều nguyên nhân gây ra vàng da tắc mật, bao gồm các bệnh lành tính như sỏi ống mật, viêm ống mật, xuất huyết ống mật và cũng có thể do bệnh ác tính như: ung thư ống mật, ung thư đầu tụy, ung thư tá tràng, ung thư gan.

Loét miệng lâu ngày không lành: Viêm loét miệng thông thường đa phần liên quan đến căng thẳng tinh thần, chế độ ăn uống kém, thiếu các nguyên tố vi lượng và vitamin, vệ sinh răng miệng kém, nhiễm vi khuẩn và các lý do khác.

Tuy nhiên, nếu vết loét miệng không khỏi trong 14 ngày hoặc thậm chí vài tháng, chúng ta phải cảnh giác với ung thư miệng. Các vết loét ung thư trong miệng thường nằm ở mép lưỡi, má hoặc lợi. Các vết loét ác tính ở miệng có hình dạng bất thường, mép không đều, ranh giới với các mô lành xung quanh không rõ ràng và gần như không thấy đau ở giai đoạn đầu. Khi mô ở vết loét bị hoại tử cũng có thể gây sưng hạch bạch huyết ở hàm và cổ.

a5-1654243103.jpg

Nếu vết loét miệng không khỏi trong 14 ngày hoặc lâu chúng ta phải cảnh giác với ung thư miệng

Chảy máu mũi

Ung thư biểu mô vòm họng là khối u ác tính xuất hiện trong khoang mũi họng, tỷ lệ mắc bệnh đứng đầu trong số các khối u ác tính vùng tai mũi họng. Do không có triệu chứng cụ thể nên bệnh dễ bị mọi người bỏ qua.

Sau khi mắc bệnh ung thư vòm họng, một trong những triệu chứng điển hình nữa là chảy nước mũi kèm theo máu. Vì khối u phát triển đến một kích thước nhất định sẽ cọ xát vào vòm miệng, gây chảy máu bề ngoài. Trong trường hợp này, người bệnh có thể chảy cả máu mũi. Cần nhắc lại rằng không phải cứ chảy máu mũi là ung thư vòm họng. Các triệu chứng của ung thư vòm họng không phải đơn lẻ mà thường đi kèm các tình trạng như: ù tai, nghẹt mũi, nổi hạch ở cổ.

Khàn giọng: Khàn giọng là một triệu chứng ban đầu của ung thư vòm họng, nhưng cần phân biệt với khàn tiếng do cảm lạnh và viêm họng.

Khàn tiếng do các bệnh lành tính như: cảm, viêm họng hạt sẽ nhanh chóng phục hồi khi bệnh khỏi. Trong khi đó, khàn tiếng do ung thư thanh quản thì tăng dần, giai đoạn sau ảnh hưởng dần đến giọng nói cho đến khi mất giọng.

Khi thấy những dấu hiệu trên, bạn nên đến gặp bác sĩ sớm nhất để xem xét kỹ hơn tình trạng sức khỏe và có biện pháp xử lý kịp thời.

PV