TP. Hồ Chí Minh: Ca sốt xuất huyết nặng gia tăng

Lã Thị Thúy hằng
Sốt xuất huyết đang bùng phát dữ dội tại TP. Hồ Chí Minh, số mắc liên tục tăng cao cùng với đó số ca bệnh nặng cũng tăng theo khiến nhiều trường hợp nguy kịch.

Ngày 24/6, Sở Y tế TPHCM cho biết, theo báo cáo nhanh từ 4 bệnh viện tuyến cuối điều trị sốt xuất huyết Dengue (SXH-D) của địa phương, các ca bệnh nhập viện điều trị đang gia tăng.

50% bệnh nhân nặng từ tỉnh chuyển đến

4 bệnh viện tuyến cuối hiện có 626 trường hợp đang nằm điều trị nội trú với 82 trường hợp SXH-D nặng. 50% số bệnh nhân nặng là do các bệnh viện tỉnh chuyển đến do quá khả năng điều trị.

Cụ thể, tại Bệnh viện Nhi đồng 2 hiện có 74 bệnh nhi, trong đó có 8 trường hợp SXH nặng. Tại Bệnh viện Nhi đồng TP có 89 bệnh nhi, 21 trường hợp bệnh nặng, bao gồm 3 ca đang thở máy. Còn tại Bệnh viện Nhi đồng 1 đang điều trị 90 bệnh nhi bị SXH-D, 8 ca nặng, trong đó có 2 ca đang thở máy.

a3-1656061256.png

Bệnh nhi đang điều trị sốt xuất huyết tại TP HCM

Phía Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP HCM cho biết, nơi này đang điều trị cho 373 trường hợp SXH-D (bao gồm 264 người lớn và 109 trẻ em), chiếm 56% các trường hợp đang điều trị nội trú. Có 45 trường hợp SXH-D nặng, trong đó 3 ca thở máy và 1 ca lọc máu.

Theo số liệu báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC), tuần qua TP HCM ghi nhận hơn 2.100 ca bệnh sốt xuất huyết, tăng 38,5% so với trung bình 4 tuần trước (1.575 ca). Số ca nội trú tăng hơn 25% và ngoại trú tăng hơn 57%. Số ca mắc tích lũy đến tuần 24 là hơn 16.000 ca.

Số ca sốt xuất huyết nặng tích lũy đến tuần 24 là 274 ca, tức tỷ lệ ca nặng trên tổng số ca mắc sốt xuất huyết là 1,7%, tăng hơn 4 lần so với cùng kỳ năm 2021 (0,4%). Trong tuần ghi nhận một trường hợp tử vong do sốt xuất huyết, nâng tổng số ca sốt xuất huyết tử vong 9 bệnh nhân.

Bệnh nhân sốt cấp tính cũng cần xem xét nhập viện

Theo Sở Y tế, phần lớn các trường hợp SXH-D có thể được điều trị ngoại trú và tái khám theo dõi hàng ngày tại y tế cơ sở, chủ yếu là điều trị triệu chứng nhưng phải theo dõi chặt chẽ phát hiện sớm sốc xảy ra để xử trí kịp thời.

Các bệnh nhân giai đoạn sốt cấp tính cũng cần được xem xét nhập viện nếu thuộc một trong các tình huống sau: sống một mình, nhà xa cơ sở y tế, không thể nhập viện kịp thời khi bệnh trở nặng, gia đình không có khả năng theo dõi sát; trẻ nhũ nhi, dư cân, béo phì, phụ nữ có thai, người lớn tuổi, người có các bệnh mạn tính đi kèm (thận, tim, gan, hen, COPD kém kiểm soát, đái tháo đường...).

Trong quá trình điều trị ngoại trú, bệnh nhân cần tái khám và làm xét nghiệm máu hàng ngày. Đặc biệt cần theo dõi nếu xuất hiện dấu hiệu cảnh báo bệnh nặng thì phải nhập viện điều trị nội trú.

Bản thân người bệnh cũng cần đến ngay bệnh viện hoặc cơ sở y tế gần nhất khi có một trong các dấu hiệu như: cảm giác khó chịu hơn mặc dù sốt giảm hoặc hết sốt; không ăn uống được; nôn ói nhiều; đau bụng nhiều hơn; tay chân lạnh, ẩm; mệt lả, bứt rứt; chảy máu mũi, miệng, xuất huyết âm đạo bất thường, nôn ra máu, tiêu phân đen hoặc máu đỏ; có các hành vi thay đổi như lú lẫn, kích thích, vật vã hoặc li bì; không tiểu trên 6 giờ.

Hiện nay SXH đang dần vào cao điểm mùa dịch, số mắc liên tục tăng cao. Đa số trường hợp bệnh nhân đều tự hồi phục, khỏe mạnh. Tuy nhiên, khi bệnh nhân diễn tiến thành thể SXH-D nặng có biến chứng, nếu không được theo dõi và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến tử vong.

Do đó, Sở Y tế TPHCM khuyến cáo các phòng khám tư nhân, các tuyến điều trị tuyệt đối tuân thủ hướng dẫn chẩn đoán, điều trị, theo dõi chuyển tuyến kịp thời, an toàn các trường hợp mắc SXH-D.

LH