Bộ Y tế yêu cầu báo cáo các ca ngộ độc Botulinum do sử dụng Pate Minh Chay

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế có công văn khẩn yêu cầu các bệnh viện báo cáo về các ca ngộ độc do độc tố Botulinum từ sản phẩm Pate Minh Chay.

Cụ thể, các bệnh viện cần thống kê ngay danh sách các ca bệnh có dấu hiệu nhiễm độc tố Botulinum và có tiền sử sử dụng thực phẩm Pate Minh Chay, báo cáo tóm tắt diễn biến các ca bệnh trên và tình trạng hiện tại. 

Cục Quản lý Khám chữa bệnh sẽ có văn bản hướng dẫn chung cho các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để sớm phát hiện và xử lý kịp thời khi tiếp nhận các ca bệnh mới.

Theo cập nhật, Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM cho biết đã xác định được 1.290 khách hàng tại TP.HCM có mua 1.559 hộp Pate Minh Chay. Hiện Ban đã khẩn cấp liên lạc với từng khách hàng để khuyến cáo không được sử dụng trong thời gian chờ thu hồi.

Theo Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM, độc tố Clostridium Botulinum có trong pate Minh Chay là dạng virus uốn ván, nên chỉ cần ăn một lần, sản phẩm có độc tố vào ruột sẽ hấp thu qua máu, gây liệt cơ và nếu gây liệt cơ hô hấp sẽ gây tử vong, liệt chân tay chưa chắc phục hồi được, rất nguy hiểm.

pate-minh-chay-1610
Pate Minh Chay không đảm bảo chất lượng, Bộ Y tế thu hồi các sản phẩm của Công ty Lối sống mới. Ảnh minh họa

Hiện BV Bạch Mai đang điều trị cho 2 bệnh nhân cao tuổi là vợ chồng đều bị ngộ độc vi khuẩn Clostridium Botulinum. Ngoài ra, có 4 bệnh nhân khác cũng đến Trung tâm Chống độc thăm khám với các biểu hiện ngộ độc sau khi ăn Pate Minh Chay.

BS. Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai cho biết, hai bệnh nhân cao tuổi là vợ chồng ở Hà Nội, độ tuổi 68-70 tuổi. Khai thác bệnh sử, cả hai bệnh nhân đều sử dụng sản phẩm ăn chay của Minh Chay, mua trên mạng. Ăn đến lọ thứ 2 được vài bữa, tới bữa cuối cùng vào cuối tháng 7, thì sang đầu tháng 8 cả hai bệnh nhân đều có biểu hiện đau họng, khó nuốt, sụt mi, yếu chân, tay.

Ngày 29/8, Bệnh viện mới mua được 2 lọ thuốc giải độc đặc hiệu Clostridium Botulinum về Việt Nam. Giá 1 lọ thuốc giải độc là 8.000 USD (do Canada sản xuất, hạn sử dụng 2022) và ngay lập tức cho 2 bệnh nhân sử dụng (mỗi người 1 lọ) và đạt hiệu quả giải độc.

Ngoài 2 vợ chồng bệnh nhân trên thì có 4 bệnh nhân khác đến Trung tâm Chống độc thăm khám trong tình trạng nhẹ hơn, mỏi cơ, khó thở, khó nuốt…

Trước đó, Cục An toàn thực phẩm thông báo khẩn cấp người tiêu dùng tạm thời không mua, không sử dụng các sản phẩm của Công ty TNHH Hai Thành viên Lối sống mới và thông báo cho cơ quan chức năng y tế tại địa phương nếu còn sản phẩm sau: Pate Minh Chay, Pate nấm hầu thủ, Ruốc nấm Heri vị hảo hạng, Muối vừng bát bảo đặc biệt, Ruốc nấm Heri Hương thảo mộc, Giò lụa lúa mì, Muối lạc truyền thống, Chả quế lúa mì, Muối vừng bát bảo, Giò nấm lúa mì, Ruốc nấm truyền thống, Ruốc nấm sả ớt, Ruốc nấm cháy tỏi.

Đối với người tiêu dùng đã sử dụng sản phẩm, nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như trên cần đến ngay cơ ở y tế gần nhất để được kiểm tra và theo dõi kịp thời.

Vi khuẩn Clostridium Botulinum là loại vi khuẩn yếm khí, thường trong thực phẩm đóng kín trong chai lọ, túi… vi khuẩn phát triển sinh ra độc tố, đặc biệt ảnh hưởng, tổn thương thần kinh, gây liệt cơ, đặc tính gây liệt nặng nề, kéo dài, có thể phải thở máy nhiều tháng, trong thời gian đó bệnh nhân có thể sẽ tử vong. Trên thực tế vi khuẩn này có mặt ở nhiều thực phẩm rau củ, đậu lên men… nếu không đảm bảo an toàn thực phẩm vi khuẩn sẽ phát triển, sinh ra độc tố.

P.V (t/h)