Bộ GTVT thống nhất đề xuất ưu đãi thuế, phí cho ôtô điện

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Nhằm khuyến khích phát triển xe điện, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) thống nhất với kiến nghị của Bộ Tài chính cần có sự điều chỉnh chính sách ưu đãi phù hợp đối với loại phương tiện này.

Liên quan đến việc Bộ Tài chính lấy ý kiến chính sách ưu đãi thuế với ôtô điện chạy pin, Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản đóng góp ý kiến. Bộ GTVT nêu rõ việc phát triển phương tiện giao thông cơ giới sử dụng năng lượng điện nói chung phù hợp với chủ trương của Đảng nêu tại Nghị quyết số 55/NQ-TW ngày 11/02/2020 của Bộ Chính trị về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2010; Luật bảo vệ môi trường năm 2020; Chỉ thị số 03-CT/TTg ngày 18/01/2021 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí.

1623566886-img-bgt-2021-o-to-dien-moi-cua-vinfast-co-the-se-duoc-ban-tai-my-vao-nam-2021-2-1590999149-995-width660height371-1623429578-width1280height720-width700height393
Bộ GTVT thống nhất đề xuất ưu đãi thuế, phí cho ôtô điện. Ảnh minh họa

Lãnh đạo Bộ GTVT nhìn nhận đây cũng là biện pháp giảm phát thải khí nhà kính của ngành giao thông vận tải trong đóng góp do quốc gia tự quyết định của Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ gửi Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu.

Do đó, để khuyến khích phát triển xe điện, Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của Bộ Tài chính cần có sự điều chỉnh chính sách ưu đãi phù hợp đối với loại phương tiện này.

Đặc biệt, Bộ GTVT cho rằng, Bộ Tài Chính tham khảo kinh nghiệm của một số quốc gia trên thế giới về chính sách ưu đãi và thực tiễn phát triển ngành công nghiệp ô tô trong nước để tham mưu Chính Phủ, Quốc hội đưa ra lộ trình ưu đãi phù hợp.

Trước đó, Bộ Tài chính đã có công văn gửi Bộ Công Thương, Bộ Tư pháp, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông Vận tải, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam về chính sách ưu đãi thuế đối với xe ôtô điện chạy pin.

Công văn của Bộ Tài chính nêu rõ, hiện nhu cầu sử dụng phương tiện giao thông cá nhân của người dân rất cao. Nhiều quốc gia trên thế giới đã phát triển các dòng xe ô tô thân thiện với môi trường, góp phần bảo vệ môi trường. Xe điện sử dụng những vật liệu có lợi cho môi trường và có nhiều tiện ích như tiết kiệm chi phí, không phát thải khi sử dụng ngoài môi trường, giảm tiếng ồn và cải thiện chất lượng không khí.

Trong khi tốc độ tăng trưởng xe ôtô điện rất nhanh trên thế giới, tại Việt Nam, ôtô điện chiếm tỷ lệ rất nhỏ và chỉ có VinFast đầu tư, sản xuất. Hiện, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe điện ở 3 mức độ tương ứng với 3 chủng loại xe khác nhau.

Theo Bộ Tài chính, tốc độ tăng trưởng xe ô tô điện hiện rất nhanh, năm 2019 thế giới chỉ ghi nhận tiêu thụ hơn 3,2 triệu xe điện, nâng tổng số xe điện tiêu thụ lên đến 10 triệu xe. Mặc dù hàng năm, xe ô tô điện chỉ chiếm 2,6%/tổng lượng xe bán trên toàn cầu nhưng mức tăng trưởng được ghi nhận tăng 50%.

Theo báo cáo của InsideEVs.com, thị trường Mỹ, doanh số xe điện năm 2019 tăng 21% so với năm 2018, tương ứng lượng xe điện bán ra hơn 200.000 chiếc, Tesla Model 3 là chiếc xe điện duy nhất tạo nên cơn sốt ở Mỹ khi đè bẹp các đối thủ, với lượng bán ra hơn 160.000 chiếc.

Tại châu Âu, tính đến hết tháng 6/2020, lượng xe ô tô điện bán ra xấp xỉ 195.000 chiếc, tăng 42% so với năm 2019. Na Uy là nước dẫn đầu khi xe ô tô điện bán ra hơn 36.500 xe, chiếm 37%. Iceland là quốc gia đứng thứ 2 với 19%. Thụy Điển đứng thứ 3 với 8%.

Để khuyến khích sản xuất và người tiêu dùng sử dụng ô tô điện, Bộ Tài chính kiến nghị sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và nội dung này thuộc thẩm quyền Quốc hội. Vì vậy phải trình Quốc hội sửa luật. Về lệ phí trước bạ, Bộ Tài chính cho biết đây là thẩm quyền của Chính phủ.

Theo Bộ Tài chính, để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trước bối cảnh đại dịch, trường hợp phải ban hành sớm hơn, Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ theo trình tự, thủ tục rút gọn.

HN