Bệnh nhi 8 tuổi bị thủng ruột vì chiếc tăm tre

Lã Thị Thúy hằng
Bệnh nhi 8 tuổi bị đau bụng kéo dài nhưng thăm khám, điều trị nhiều nơi không khỏi. Tại Bệnh viện Nhi Đồng 2, các bác sĩ xác định trẻ bị dị vật đường tiêu hóa và tiến hành phẫu thuật, lấy ra chiếc tăm xỉa răng dài 5cm đã đâm xuyên nhiều lỗ trong nội tạng bệnh nhi.

Ngày 7/9, Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP HCM cho biết, tại đây vừa tiếp nhận một trường hợp bị dị vật đường tiêu hóa rất nguy hiểm. Bệnh nhi là bé trai N.T.Đ. (8 tuổi) được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng đau bụng kéo dài nhiều tuần.

Theo gia đình, bé N.T.Đ. đau bụng ngày càng nặng đã đi khám, điều trị nhiều nơi với chẩn đoán viêm loét dạ dày nhưng các giải pháp sử dụng thuốc không mang lại kết quả. Do tình trạng ngày càng trầm trọng nên bé được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 2 tiếp tục điều trị.

Tại bệnh viện, qua thăm khám và siêu âm ban đầu, ghi nhận bé bị phù nề thành tá tràng. Các bác sĩ cho biết lúc này chưa thể nhận diện được dị vật vì tăm tre không phải vật cản quang.

a7-1662524787.jpg

Chiếc tăm tre dài 5cm nhưng bé trai không nhớ đã nuốt khi nào.

Sau đó, bé được chỉ định chụp CT-scan ổ bụng. Kết quả phát hiện bé có dị vật trong lòng tá tràng, đâm thủng gây viêm và tụ dịch xung quanh dọc đại tràng phải. Các bác sĩ quyết định sẽ phẫu thuật nội soi.

Khi bóc tách và thám sát trong lòng tá tràng, bác sĩ phát hiện dị vật là chiếc tăm tre xỉa răng. Tăm tre đã làm thủng hai vị trí, một lỗ ở đoạn đầu D2 gần rốn gan và một lỗ ở đoạn đầu D3, có mô viêm dày bao lại. Các bác sĩ phẫu thuật đã nỗ lực lấy nguyên vẹn chiếc tăm tre dài 5cm rồi khâu lại hai lỗ thủng. Hiện sức khỏe bệnh nhi 8 tuổi đã cải thiện, giảm viêm và ăn uống bình thường.

Bác sĩ Vương Minh Chiều, Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, vì trẻ không rõ bản thân nuốt tăm đã gây nên khó khăn trong quá trình chẩn đoán. Nếu dị vật để lâu, bệnh nhi có nguy cơ bị viêm phúc mạc gây nhiễm trùng huyết hoặc sốc nhiễm trùng. Bên cạnh đó, thành tá tràng sẽ phù nề nhiều làm miệng nối khó lành, trẻ có thể phải trải qua nhiều phẫu thuật phức tạp hơn.

Từ trường hợp trên, bác sĩ khuyến cáo phụ huynh hạn chế cho con trẻ sử dụng tăm để xỉa răng thay vào đó nên hướng dẫn trẻ sử dụng chỉ nha khoa. Khi nghi ngờ trẻ nuốt dị vật, cần đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất để kịp thời cứu chữa. Những trường hợp bị đau bụng nhiều ngày, điều trị không khỏi cần phải đưa đến bệnh viện chuyên khoa nhi để có giải pháp chẩn đoán, can thiệp phù hợp.

L.Hằng