Bệnh nhân chết não hiến tạng cứu sống 2 người

Tuấn Tài
Ngày 8/6, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, đơn vị này vừa tiến hành ghép thận thành công cùng một lúc cho hai bệnh nhân từ tạng của một bệnh nhân đã chết não trước đó hiến tặng.

Trước đó, ngày 3/6, Phòng Điều phối ghép tạng – Bệnh viện Trung ương Huế được gia đình một bệnh nhân nam mắc bệnh hiểm nghèo, tiên lượng tử vong cao đang điều trị tại Khoa Gây mê hồi sức B thông báo sẽ hiến tạng sau khi nam bệnh nhân này qua đời. Dù được các bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng đến ngày 4/6 bệnh nhân được xác định đã chết não.

Lúc này, em họ của nam bệnh nhân nói trên hiện đang điều trị bệnh suy thận mạn tính giai đoạn cuối đang chạy thận tại bệnh viện và đang đợi để có cơ hội ghép thận. Sau khi gia đình nam bệnh nhân thông báo sẽ hiến tạng để cứu sống người khác, lãnh đạo bệnh viện đã họp để tìm bệnh nhân trong danh sách ghép. Cuối cùng, em họ của nam bệnh nhân trên cùng một người khác được tiến hành ghép thận.

Chiều ngày 5/6, ca ghép thận diễn ra đồng thời và đã có nước tiểu tại bàn mổ, hiện sức khỏe của hai bệnh nhân ghép thận đã dần hồi phục.

z3475600152279-24d3f3a833cc6f049472a2da11f07759-1654658872.jpg
Các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế chào tiễn biệt nam bệnh nhân chết não hiến tạng cứu người

Theo Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Như Hiệp – Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, đây là trường hợp hiến tạng đầu tiên sau khi bệnh nhân chết não tại Huế và khu vực miền Trung.

Ngày 31/7/2001 là cột mốc đánh dấu cho hành trình 21 năm ghép tạng của Bệnh viện Trung ương Huế kể từ ca ghép thận đầu tiên của người mẹ hiến cho con trai, cả 2 mẹ con hiện vẫn sống và làm việc bình thường, sức khoẻ ổn định.

Từ đó đến nay, bệnh viện đã thực hiện hơn 1.200 ca ghép thận, nhưng nguồn tạng hiến vẫn từ người cho sống

Giáo sự Hiệp cho biết, điều khó khăn nhất trong việc ghép tạng đó là vận động gia đình nạn nhân đồng ý hiến tạng. Bởi lẽ phong tục từ ngàn đời của người miền Trung là được ra đi toàn vẹn sau khi qua đời.

Sau sự kiện lần này, Giáo sư Hiệp hy vọng nghĩa cử cao đẹp của đại gia đình người hiến sẽ góp phần thay đổi cách nhìn cũng như quan điểm về hiến tạng sau khi chết để những bệnh nhân suy tạng có thể được cứu sống nhiều hơn nữa.

Đình Duy