Bé gái 3 tuổi thủng ruột vì nuốt 3 viên bi nam châm

Lã Thị Thúy hằng
Các bác sĩ của Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP. HCM) vừa phẫu thuật lấy thành công 3 viên bi nam châm xếp hình (kích thước 3 ly) trong ruột bé gái 3 tuổi.

Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một bé gái 3 tuổi phải nhập viện vì đau bụng nhiều cơn và nôn ói nhiều lần không rõ lý do.

Khi thấy trẻ có các triệu chứng lạ người nhà đã nhanh chóng đưa trẻ nhập viện Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM). Tại đây, các bác sĩ đã tiến hành chụp X-quang thì phát hiện dị vật nằm trong cơ thể bé là 3 viên bi nam châm kích thước 3mm đang xếp liền nhau, hút hai mép ruột khiến bé bị thủng ruột.

Ê-kip phẫu thuật đã mở rộng lỗ thủng để lấy các viên bi ra. Sau đó, khâu lại đoạn ruột thủng. Dị vật được xác nhận là đồ chơi gia đình đã mua cho bé.

Người nhà cho biết, đây là đồ chơi được gia đình đặt mua, gồm nhiều viên bi có màu sắc hấp dẫn. Các viên bi này có thể xếp thành các khối vật theo ý muốn như vòng tay, vương miện…

a3-1658239106.jpg

Bi nam châm gây thủng ruột bé gái.

Trong lúc đang chơi, bé gái đã nuốt 3 viên bi nam châm nhưng gia đình không hay biết. Sau khi nuốt, bé bị đau bụng, gò từng cơn, nôn ói nhiều lần.

Liên quan đến vấn đề này, BS Nguyễn Thanh Sơn Vũ, Khoa Ngoại Tổng hợp Bệnh viện Nhi đồng 2 cho hay: "Đồ chơi bi nam châm rất nguy hiểm, khi lỡ nuốt trên hai viên bi nam châm các viên bi sẽ hít vào nhau, rất khó theo phân đi ra ngoài. Nếu không kịp thời phát hiện, có thể gây nhiễm trùng và nguy hiểm đến tính mạng của trẻ".

Trung bình hàng năm, bệnh viện tiếp nhận khoảng 2 - 3 trường hợp trẻ nuốt nhiều viên bi nam châm xếp hình tương tự. Đây là loại đồ chơi vô cùng nguy hại, với kích thước nhỏ nên nguy cơ trẻ nuốt hay hóc vào mũi rất cao.

Trước đây, tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) cũng đã tiếp nhận các trường hợp nuốt phải bi nam châm. Theo BS.CK2 Nguyễn Minh Tiến, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, khi trẻ nuốt các viên bi nam châm nếu không được phát hiện sớm sẽ gây tổn thương niêm mạc ruột, thủng ruột do tính chất hít nhau nên các viên bi sẽ gây ra tình trạng vặn xoắn các quai ruột, gây tắc ruột... thậm chí nguy hiểm tới tính mạng.

Các bác sĩ cảnh báo, hiện nay các loại đồ chơi dành cho trẻ rất đa dạng, có rất nhiều loại đồ chơi có thể gây nguy hiểm cho trẻ. Phụ huynh nên thận trọng trong việc lựa chọn đồ chơi phù hợp cho trẻ. Nên lựa chọn các loại đồ chơi, vật dụng có kích thước phù hợp, an toàn đối với trẻ. Đồng thời, cần quan sát, theo dõi trong lúc trẻ chơi để ngăn ngừa sự cố.

Theo các bác sĩ, trẻ nhỏ thường có xu hướng bỏ các vật dụng, đồ chơi vào miệng, đặc biệt là nhóm trẻ dưới 6 tuổi. Vậy nên, nếu trẻ nuốt hoặc hóc dị vật, người nhà không sơ cứu được cần đưa trẻ đến bệnh viện gần nhất. Nếu nghi ngờ trẻ nuốt dị vật, có dấu hiệu đau bụng, nôn ói... cũng cần đưa đến bệnh viện để được kiểm tra, xử lý kịp thời.

Lã Hằng