Bắt khẩn cấp Giám đốc CDC Hà Nội liên quan đến Việt Á

Lã Thị Thúy hằng
Ngày 10/6, Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng và bắt khẩn cấp ông Trương Quang Việt, Giám đốc CDC Hà Nội và một kế toán trưởng CDC Hà Nội để điều tra về hành vi vi phạm quy định về hoạt động đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Quá trình điều tra Công an Hà Nội xác định, trên địa bàn thành phố Hà Nội có một số cơ sở, bệnh viện y tế công lập thực hiện mua sắm bộ xét nghiệm COVID-19 đối với Công ty cổ phần công nghệ Việt Á.

Năm 2020, do tình hình cấp bách của dịch bệnh, trong quá trình tổ chức đấu thầu mua sắm bộ xét nghiệm COVID-19, những người được giao thực hiện nhiệm vụ đã có hành vi móc nối, thông đồng với nhân viên thuộc Công ty cổ phần công nghệ Việt Á để vay hàng, sử dụng trước rồi hợp thức hóa hồ sơ đấu thầu.

Ngoài ra những người này còn đưa các thông số, kỹ thuật tính năng sản phẩm của bộ xét nghiệm COVID-19 do Công ty cổ phần công nghệ Việt Á sản xuất vào hồ sơ mời thầu.

Việc làm này đã giúp cho Công ty cổ phần công nghệ Việt Á là đơn vị duy nhất dự thầu và được trúng thầu, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước. Sau khi được trúng thầu, Công ty cổ phần công nghệ Việt Á đã chiết khấu lại phần trăm giá trị hàng hóa để cảm ơn các đơn vị.

a2-1654857162.jpg

Ông Trương Quốc Việt - Giám đốc CDC Hà Nội

Trước đó, hồi tháng 6/2020, ông Trương Quang Việt được điều động, bổ nhiệm giữ chức phó giám đốc phụ trách điều hành CDC Hà Nội khi đang là phó giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội.

Ông Việt được điều động sang công tác tại CDC Hà Nội trong bối cảnh giám đốc của CDC Hà Nội khi đó là ông Nguyễn Nhật Cảm bị bắt vì liên quan đến vụ mua sắm thiết bị xét nghiệm khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát.

Trước đó, theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, năm 2021, CDC Hà Nội không mua bộ xét nghiệm COVID-19 của Công ty cổ phần công nghệ Việt Á.

Trong năm 2020, CDC Hà Nội được nhận một số bộ xét nghiệm COVID-19 do Công ty Việt Á sản xuất từ các nhà tài trợ thông qua Mặt trận Tổ quốc thành phố.

CDC Hà Nội là đơn vị chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch, chỉ đạo và thực hiện các hoạt động chuyên môn về công tác y tế dự phòng trên địa bàn Hà Nội.

Đơn vị này có trách nhiệm và hoạt động với mục đích làm giảm tỉ lệ mắc bệnh, chết do các dịch bệnh truyền nhiễm, không truyền nhiễm, giảm thiểu tác hại kinh tế, sức khỏe, thời gian do dịch bệnh gây ra, thông qua các hoạt động dự phòng tích cực.

Đây cũng là đơn vị chuyên môn có nhiệm vụ chính trong phòng chống COVID-19 của thành phố, có nhiệm vụ sàng lọc, kiểm soát, xét nghiệm, đưa ra cảnh báo và công bố những người nhiễm bệnh.

LH