Bàn giao Nhà Chữ thập đỏ tặng hộ nghèo dân tộc thiểu số

Đặng Thu Hằng
Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I, ngày 18/11 vừa qua tại huyện Mèo Vạc, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hà Giang tổ chức khởi công, khánh thành bàn giao Nhà Chữ thập đỏ tặng 5 hộ nghèo tại thôn Hấu Chua, xã Giàng Chu Phìn.

Tham dự có bà Phạm Thị Tân, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hà Giang, lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ huyện Mèo Vạc, lãnh đạo UBND xã Giàng Chu Phìn cùng đại diện các nhà tài trợ.

Theo đó, đoàn tổ chức khởi công 3 ngôi nhà cho 3 hộ gia đình gồm: Giàng Mí Sò, Giàng Mí Sính, Giàng Mí Sà; tiến hành khánh thành, bàn giao nhà ở mới cho 2 hộ gia đình: Ly Thị Mai, Giàng Mí Vừ. Cả 5 hộ gia đình trên cùng trú tại thôn Hấu Chua, xã Giàng Chu Phìn, là hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không đủ điều kiện để sửa chữa nhà ở.

doan-to-chuc-khanh-thanh-ban-giao-nha-o-cho-ho-ly-thi-mai-thon-hau-chua-xa-giang-chu-phin-meo-vac-ha-giang-20231119171835-1700467853.jpg
Đoàn thiện nguyện tổ chức khánh thành nhà cho hộ nghèo

Mỗi hộ gia đình được hỗ trợ 60 triệu đồng để xây dựng nhà mới. Số kinh phí trên do ông Nguyễn Tất Thắng, cán bộ Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hà Giang, chủ kênh “Youtube Nguyễn Tất Thắng” kết nối các nhà hảo tâm tài trợ.

Tại nhà mới của chị Ly Thị Mai (thôn Hấu Chua, xã Giàng Chu Phìn), ngôi nhà mới khang trang, được xây dựng trên diện tích 85m2. Sau gần hai tháng thi công, ngôi nhà đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Chị Mai chia sẻ: “Chồng tôi đã chết, hiện tôi đang một mình nuôi 3 đứa con nhỏ, nhà thì nghèo, xuống cấp bao lâu nay, mỗi khi trời mưa tôi rất lo lắng. May mắn tôi được sự hỗ trợ, quan tâm từ cán bộ, các nhà hảo tâm, mấy mẹ con tôi có được ngôi nhà kiên cố. Tôi vui lắm”.

Ông Nguyễn Tất Thắng, cán bộ Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hà Giang, chủ kênh “Youtube Nguyễn Tất Thắng” cho biết: “Trong quá trình triển khai tìm nguồn lực vận động xây dựng nhà cho các gia đình, tôi đã trực tiếp đến từng hộ, khảo sát kỹ từng trường hợp xem có phù hợp với tiêu chí mà nhà tài trợ yêu cầu hay không, từ đó mới lập danh sách. Niềm vui của các hộ nghèo khi được nhận nhà mới cũng là niềm vui của của tôi. Tôi hy vọng bản thân mình sẽ giúp được thêm nhiều hộ nghèo có nhà mới để ở, có cây giống, con giống để phát triển kinh tế, từ đó đời sống của bà con vùng núi đá Mèo Vạc ngày càng khởi sắc.

ngoi-nha-moi-cua-4-me-con-chi-ly-thi-mai-20231119171959-1700467853.jpg
Ngôi nhà của của chị Ly Thị Mai

Ngoài 5 ngôi nhà trên, trong năm 2022, 2023 ông Thắng đã kết nối, hỗ trợ cho bà con dân tộc thiểu số, hộ nghèo của các xã trên địa bàn huyện Mèo Vạc nhiều phần quà như: Bê tông hóa 2 tuyến đường tại thôn Hấu Chua và Làng Tỉnh Dào B, mỗi tuyến dài 2km, rộng 1,5m, hơn 50 con dê, 3 con bò cùng các phần quà gạo, bánh kẹo… trao tặng các hộ nghèo. Tổng trị giá các phần quà hơn 1,3 tỷ đồng.

Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực phát huy tinh thần tương thân tương ái chung tay giúp đỡ người nghèo ở vùng cao biên giới huyện Mèo Vạc có mái ấm kiên cố, có cây giống, con giống để phát triển kinh tế, giúp bà con an cư lạc nghiệp, ổn định cuộc sống. Đồng thời là hoạt động nhằm tích cực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025, thúc đẩy phát triển vùng dân tộc thiểu số với nỗ lực rút ngắn khoảng cách phát triển giữa các vùng, các dân tộc trên địa bàn.

Hà Linh