Bắc Kạn ra công văn hỏa tốc yêu cầu các cơ sở y tế phòng, chống dịch cúm B

Nguyễn Diệp Linh
Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn vừa có công văn hỏa tốc gửi các cơ sở y tế trong toàn tỉnh yêu cầu tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch cúm mùa Thu-Đông.

Trước tình hình dịch cúm đang diễn biến phức tạp tại huyện Chợ Đồn, nhằm tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh mùa Thu - Đông, đồng thời, chủ động đảm bảo các điều kiện cấp cứu, điều trị kịp thời cho người bệnh, Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh trong toàn tỉnh đảm bảo kế hoạch trực 24/24 giờ, bố trí đầy đủ cơ số thuốc cấp cứu, giường bệnh, chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện cấp cứu để xử lý kịp thời các trường hợp cấp cứu thường gặp do thời tiết bất thường gây ra như dịch cúm, viêm đường hô hấp, các bệnh tim mạch, tai biến mạch não, tiêu hóa….

Thành lập đội cấp cứu lưu động, sẵn sàng hỗ trợ chuyên môn cho các đơn vị trong cấp cứu, điều trị bệnh nhân.

Tại khoa khám bệnh, bảo đảm bố trí đủ chỗ ngồi cho người bệnh trong thời gian chờ khám; có nước uống miễn phí, tăng cường nhân lực, bố trí đầy đủ bàn khám; sắp xếp, cải tiến quy trình khám bệnh hợp lý, tổ chức tiếp đón, nhanh chóng sàng lọc người bệnh cấp cứu để giảm tối đa thời gian chờ đợi của người bệnh. Tăng cường tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh.

Tại khoa điều trị, tùy theo điều kiện cụ thể đảm bảo người bệnh được nằm điều trị trong điều kiện thoáng khí; cung cấp đủ nước sạch cho người bệnh. Hạn chế tối đa nằm ghép, tăng cường công tác phân luồng, cách ly, kiểm soát nhiễm khuẩn phòng lây nhiễm chéo các bệnh dịch truyền nhiễm trong bệnh viện.

bk-8267-1666874122.jpgNhân viên y tế huyện Chợ Đồn khám, điều trị cho học sinh nhiễm cúm B. Ảnh: báo Nhân dân

Tại cộng đồng yêu cầu các TTYT chỉ đạo Trạm y tế xã/phường thị trấn tích cực tuyên truyền cho nhân dân, các cơ quan, trường học, nơi tập trung đông dân cư hiểu và phòng tránh các dịch bệnh đối với sức khỏe con người như: Cúm; bệnh viêm đường hô hấp, tim mạch, đột quỵ…

Tăng cường các hoạt động giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc dịch bệnh tại cộng đồng, đặc biệt tại các cơ quan, trường học, các chùm ca bệnh để xử lý triệt để ổ dịch không để lan rộng ra cộng đồng. Các đội chống dịch cơ động sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ.

Các Trạm Y tế tăng cường công tác tuyên truyền, khám chữa bệnh, sơ cấp cứu kịp thời; kiểm tra, giám sát dịch bệnh và chuẩn bị đầy đủ các điều kiện (thuốc, hóa chất…) chủ động phòng chống dịch, sẵn sàng dập dịch khi có dịch xảy ra.

Ổ dịch cúm tại huyện Chợ Đồn đã ghi nhận 736 trường hợp học sinh bị ốm, sốt phải nghỉ học. Đến 12 giờ ngày 27/10, còn 667 em nghỉ học do ốm, sốt. Học sinh bị ốm tập trung chủ yếu tại Trường Mầm non, Tiểu học thị trấn Bằng Lũng, Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú huyện.

Số học sinh đã vào Trung tâm Y tế điều trị ngày 26/10 là 109 em, đến ngày 27/10 còn 70 em. Biểu hiện lâm sàng của các ca bệnh đều sốt, ho, đau họng, người mệt mỏi, không đau tức ngực, không khó thở, không xuất huyết dưới da.

Sau khi xác định được dịch bệnh này là cúm B, ngành y tế Bắc Kạn và huyện Chợ Đồn đã cử kíp phòng chống dịch bệnh cơ động thực hiện khoanh vùng, khử khuẩn, tuyên truyền cho cộng đồng và phụ huynh học sinh, giáo viên và học sinh các nhà trường thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm y tế các huyện, thành phố tham mưu, đề xuất giải pháp xử lý tình hình dịch bệnh, bảo đảm thuốc, sinh phẩm, vật tư, trang thiết bị y tế… nhằm phát hiện sớm, cấp cứu điều trị kịp thời người bệnh, xử lý triệt để ổ dịch ngay khi phát hiện. Trong đó, huyện Chợ Đồn tập trung phân loại người bệnh, cách ly các trường hợp có biểu hiện sốt, ho, đau họng, đau nhức cơ... tiên lượng, hội chẩn các ca bệnh, điều trị tích cực, không để diễn biến nặng, không để tử vong.

Theo Giám đốc Sở Y tế Bắc Kạn Tạc Văn Nam, đây là dịch cúm B, thường xảy ra tại thời điểm mùa thu-đông. Tuy nhiên, không thể chủ quan, lơ là, cần có giám sát điều tra để loại trừ các dịch bệnh khác, như: Aderno virus; hoặc biến chủng khác của các loại cúm… Dịch bệnh diễn biến phức tạp, lây lan nhanh, xảy ra nhiều ở nhóm tuổi trẻ em, nguy cơ có thể xuất hiện các ca nặng, do đó tất cả các địa phương cần đẩy mạnh các biện pháp phòng chống, đồng thời bảo đảm các điều kiện cấp cứu, điều trị kịp thời.

Hiện nay, các cơ sở y tế của Bắc Kạn đang thiếu vật tư, hóa chất… ảnh hưởng đến hoạt động phòng, chống dịch cũng như cấp cứu, điều trị người bệnh.

Trước tình hình đó, Sở Y tế Bắc Kạn đã kiến nghị Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (Bộ Y tế) cử cán bộ hỗ trợ giám sát, điều tra ổ dịch tại tỉnh Bắc Kạn; hỗ trợ một số vật tư, hóa chất theo nhu cầu của địa phương. Đồng thời kiến nghị Bệnh viện Nhi Trung ương cử chuyên gia hỗ trợ về công tác điều trị.

Hạnh (T/h)