An Lão, TP Hải Phòng: Nhiều điểm cần làm rõ liên quan dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường 36

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Tại Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường 36 từ cầu An Thắng đến cầu Nghệ, xã Tân Dân, huyện An Lão, TP Hải Phòng, hồ sơ mời thầu (HSMT) không tuân thủ quy định theo mẫu hồ sơ mời thầu, cài cắm những tiêu chí sai quy định pháp luật về Luật Đấu thầu dẫn đến hạn chế nhà thầu tham dự; thời gian lập và thẩm định hồ sơ mời thầu, quy trình chấm thầu “thần tốc” khiến dư luận đặt nhiều câu hỏi, lo lắng về chất lượng và an toàn của công trình này khi thi công.

“Sạn” tại hồ sơ mời thầu

Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường 36 từ cầu An Thắng đến cầu Nghệ, xã Tân Dân, huyện An Lão, TP Hải Phòng dài 2.146 m do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện An Lão làm chủ đầu tư. Công ty Cổ phần Trung Thủy là đơn vị trúng thầu với số tiền hơn 28,9 tỉ đồng.

Tuy nhiên qua tìm hiểu của phóng viên, Dự án này có nhiều điểm cần được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền làm rõ: Hồ sơ mời thầu không đúng với quy định của pháp luật về Luật Đấu thầu và hướng dẫn lập HSMT tại Thông tư 03/2015/TT-BKHĐT ngày 6/5/2015.

 

197282046
Công trình đường 36 đoạn thôn Đại Hoàng, xã Tân Dân, huyện An Lão đang được thi công ngày 7/5/2021

Cụ thể, tại Mục 2.2 thuộc Chương III. Tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT) trong HSMT của Dự án này không đưa ra bảng biểu yêu cầu điền thông tin về nhân sự chủ chốt và thiết bị thi công chủ yếu dự kiến huy động để thực hiện gói thầu. Không theo mẫu hướng dẫn chi tiết tại Mục 2.2 thuộc Chương III Mẫu số 02 Thông tư 03/2015/TT-BKHĐT về tiêu chuẩn đánh giá năng lực kỹ thuật phần nhân sự chủ chốt phải có bảng biểu nêu từng vị trí công việc, tổng số năm kinh nghiệm và kinh nghiệm trong công việc tương ứng. Phần thiết bị thi công chủ yếu để thực hiện gói thầu cũng phải có bảng biểu nêu tên loại thiết bị và đặc điểm thiết bị, số lượng tối thiểu cần có.

Hồ sơ mời thầu đã cố tình cài cắm những tiêu chí sai với quy định của pháp luật về đấu thầu, gây khó khăn dẫn đến hạn chế nhà thầu tham dự.

Bên cạnh đó, HSMT của Dự án quy định Nhà thầu phải có 3 hợp đồng thi công xây dựng công trình giao thông cầu, đường bộ cấp IV trở lên, mỗi hợp đồng có giá trị tối thiểu 21 tỷ đồng. Điều này không đúng theo quy định của Thông tư số 03/2015/TT-BKHĐT ngày 06/5/2015. Bởi đơn vị lập HSMT đã bỏ sót hay cố ý bỏ đi trường hợp “có ít hơn hoặc bằng 3, mỗi hợp đồng có giá trị tối thiểu là 21 tỷ đồng và giá trị tất cả các hợp đồng ≥ 63 tỷ đồng”?

Ngoài ra, Dự án không hề có phần thi công hạng mục điện hạ thế, trung thế, trạm biến áp mà chỉ có hạng mục điện chiếu sáng. Tuy nhiên, HSMT quy định có tối thiểu 1 hợp đồng thi công xây dựng công trình giao thông trong đô thị có hạng mục: nền mặt đường, hạng mục điện hạ thế, trung thế, điện chiếu sáng, trạm biến áp. Yêu cầu nhân sự chủ chốt và cán bộ kỹ thuật thi công có kinh nghiệm thi công trực tiếp tối thiều 1 công trình giao thông cấp IV trong đô thị có hạng mục nền mặt đường, hạng mục điện hạ thế, trung thế, điện chiếu sáng, trạm biến áp.

Dự án là công trình đường cấp IV đồng bằng nhưng trong HSMT phần uy tín của nhà thầu lại yêu cầu kinh nghiệm đã thi công công trình giao thông cấp II.

Lập hồ sơ, thẩm định hồ sơ, chấm thầu “siêu nhanh”

Bên cạnh việc bỏ sót quy định, cài cắm các tiêu chí nhằm hạn chế sự cạnh tranh trúng thầu, việc lập hồ sơ, thẩm định hồ sơ và chấm thầu “siêu tốc” tại Dự án này cũng khiến dư luận băn khoăn nghi vấn. Cụ thể:

Ngày 24/2/2021, UBND huyện An Lão ra Quyết định số 530/QĐ-UBND về việc phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu Dự án Cải tạo, nâng cấp tuyến đường 36 từ Cầu An Thắng đến cầu Nghệ, xã Tân Dân, huyện An Lão, thành phố Hải Phòng.

Ngày 26/2/2021, UBND huyện An Lão đã phát hành hồ sơ mời thầu. Trong vòng 2 ngày đơn vị chuyên môn lập và thẩm định HSMT. Với thời gian quá ít ỏi, chóng vánh như vậy có quá qua loa và đảm bảo lập, thẩm định hồ sơ đúng, chuẩn chất lượng và trình tự?

Ngày 19/3/2021, đơn vị mời thầu mở Hồ sơ đề xuất kỹ thuật của Dự án. Ngày 23/3/2021, UBND huyện An Lão ra Quyết định số 873/QĐ-UBND về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu thi công xây dựng thuộc Dự án Cải tạo, nâng cấp tuyến đường 36 từ cầu An Thắng đến cầu Nghệ, xã Tân Dân, huyện An Lão, thành phố Hải Phòng.

Như vậy, tính từ ngày đơn vị mời thầu và các cơ quan chuyên môn mở Hồ sơ đề xuất kỹ thuật của Dự án đến khi UBND huyện An Lão ra Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu chỉ có 3 ngày (trừ ngày Chủ nhật 21/3).

Quy trình chấm thầu gồm các bước như: Đánh giá Hồ sơ đề xuất kỹ thuật; Trình, thẩm định và phê duyệt danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật; Mở hồ sơ đề xuất tài chính; Đánh giá hồ sơ đề xuất tài chính và xếp hạng nhà thầu; Thương thảo hợp đồng; Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu. Từng đó khâu trong quy trình đánh giá, lựa chọn nhà thầu được thực hiện “thần tốc” trong 3 ngày, liệu rằng quá trình chấm thầu có đảm bảo chặt chẽ, kỹ càng, khách quan, minh bạch? Với những dấu hiệu đáng quan ngại đó, dư luận nhân dân nơi đây đang rất băn khoăn về chất lượng và mức độ an toàn của công trình này.

Rất mong các cơ quan chức năng thành phố Hải Phòng làm rõ những bất cập trên.

 

Minh Hưng