36 người là F1 của bệnh nhân 1291

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Sở Y tế Quảng Bình cho biết, liên quan tới bệnh nhân 1291 tái dương tính với SARS-CoV-2 có 36 trường hợp F1, trong đó có người nhà bệnh nhân này và 5 nhân viên nhà xe.

Ngày 8/12, Sở Y tế tỉnh Quảng Bình đã phối hợp với Sở Thông tin & Truyền thông tổ chức buổi họp báo thông tin về trường hợp tái dương tính với SARS-CoV-2 và các công tác cách ly, khoanh vùng dịch tễ.

20201208_144248
Ông Nguyễn Đức Cường – Giám đốc Sở Y tế Quảng Bình thông tin tại buổi họp báo.

Tại đây, ông Nguyễn Đức Cường – Giám đốc Sở Y tế Quảng Bình, đã thông tin về quá trình phát hiện bệnh, điều trị và di chuyển của anh Đinh Quý Nh., (Bệnh nhân 1291, sinh năm 2001, ở thôn Liêm Hóa 1, xã Trung Hóa, huyện Minh Hóa).

Theo Giám đốc Sở Y tế Quảng Bình, ngay khi có kết quả xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2, Sở đã chỉ đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Bình khoanh vùng, xác định các trường hợp có tiếp xúc.

Cụ thể, có 36 người được xác định là F1, trong đó có 24 hành khách trên xe, 5 nhân viên nhà xe, số còn lại là người nhà, hàng xóm tiếp xúc với bệnh nhân.

Trưa ngày 8/12, bệnh nhân 1291 và 28 trường hợp F1 đã được đưa vào cách ly tại khu vực của Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cuba Đồng Hới. 5 nhân viên nhà xe đang trên đường từ TP. HCM ra Quảng Bình, khi tới nơi sẽ được đưa đi cách ly, phun khử trùng phương tiện.

Lực lượng chức năng đang tích cực truy vết 3 trường hợp F1 ở huyện Lệ Thủy, sớm xác định để đưa đi cách ly tập trung.

received_700363837279136
Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Bình khoanh vùng và thực hiện các biện pháp dịch tễ.

Hiện, Sở Y tế tỉnh Quảng Bình đã thông báo cho các địa phương liên quan để theo dõi, giám sát các trường hợp tiếp xúc gần; tuyên truyền cho người dân tại khu vực xung quanh nhà của các trường hợp tiếp xúc gần và khu vực liên quan để nắm bắt thông tin, chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Giám đốc Sở Y tế tỉnh này khẳng định, trước sự việc tái dương tính với SARS-CoV-2 của bệnh nhân Nh., tuyệt đối không được chủ quan và phải theo dõi chặt chẽ để chủ động ứng phó kịp thời khi cần thiết. Dẫu vậy, người dân không nên quá hoang mang, lo lắng bởi tình hình vẫn đang được kiểm soát một cách chủ động.

Cũng theo ông Cường, trên thế giới cũng như Việt Nam, có một số trường hợp tái dương tính sau khi được điều trị Covid. Tuy nhiên, từ các nghiên cứu của các chuyên gia đầu ngành về lây nhiễm công bố cho thấy, chưa có trường hợp nào bị lây nhiễm từ các ca tái dương tính.

Như đã đưa tin, Bệnh nhân Nh. nhập cảnh từ Rumani về Sân bay Tân Sơn Nhất ngày 8/11/2020 và được cách ly tập trung; xét nghiệm kết quả dương tính với SARS-CoV-2 và được nhập viện điều trị tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi, TP. HCM (là bệnh nhân số 1291).

Trong thời gian điều trị, bệnh nhân này được lấy mẫu xét nghiệm nhiều lần có kết quả âm tính, đến ngày 3/12 thì được xuất viện và bắt xe khách An Bình mang BKS 51B – 282.82 từ TP. HCM về chợ Trung Hóa (huyện Minh Hóa) lúc 18h tối 4/12. Tại địa phương, bệnh nhân Nh. đã đến trạm y tế xã để khai báo y tế, được đo nhiệt độ có kết quả 34,3 độ C (sức khỏe bình thường).

Đến ngày 7/12, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Bình lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với anh Nh. thì cho kết quả dương tính.

Được biết, đi cùng chuyến xe với anh Nh. có 24 người khác. Trong đó có 5 người ở huyện Tuyên Hóa; 7 người ở huyện Bố Trạch; 3 người ở huyện Lệ Thủy; 1 người ở huyện Quảng Ninh; 1 người ở TP. Đồng Hới.

Quốc Anh