35 tình nguyện viên tiêm thử vắc xin COVID-19 của Việt Nam giai đoạn 2

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Sáng 26/2, Học viện Quân y tiếp tục tiêm thử nghiệm vắc xin ngừa COVID-19 Nano Covax giai đoạn 2 cho 35 tình nguyện viên đầu tiên.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã đến thăm, động viên các tình nguyện viêm tiêm thử nghiệm vắc xin COVID-19 giai đoạn 2 của Việt Nam. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam bày tỏ tin tưởng vào đội ngũ khoa học tham gia phát triển vắc xin ngừa COVID-19 của Việt Nam; tiến tới về lâu dài người dân sẽ được tiêm miễn phí giống như trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Dự kiến, đợt này sẽ có 560 tình nguyện viên đăng ký tiêm thử, mở rộng đối tượng từ 18 đến trên 60 tuổi, trong đó, một số người có bệnh nền (như tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, tiểu đường, tim mạch độ 1...) không quá nặng.

dang ky
Các tình nguyện viên đăng ký tham gia tiêm thử nghiệm vắc xin COVID-19 giai đoạn 2

Để đẩy nhanh tiến độ và rút ngắn thời gian nghiên cứu, việc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 được tổ chức tại 2 điểm cầu, có thể rút ngắn 50% thời gian nghiên cứu, còn 3 tháng thay vì 6 tháng; nhưng vẫn đảm bảo các điều kiện liên quan đến tính khoa học, quy trình cũng như dữ liệu về khoa học.

Nhóm 35 người được chia thành 4 nhóm tiêm, với 3 mức liều: 25mcg, 50mcg, 75mcg (mỗi nhóm 10 người) và nhóm “giả dược” (5 người); sau khi tiêm xong được theo dõi trong phòng riêng tại Học viện Quân y.

Tất cả các đối tượng tham gia nghiên cứu giai đoạn 2 sẽ được tiêm bắp 2 liều vắc xin hoặc giả dược (tá chất nhôm AlPO4). Khoảng cách giữa 2 liều là 28 ngày. Thời gian nghiên cứu cho mỗi người tham gia là khoảng 56 ngày để đánh giá mục tiêu nghiên cứu và theo dõi đến tháng thứ 12 kể từ liều tiêm đầu tiên. 

Sau tháng 5/2021, Học viện Quân y sẽ báo cáo Bộ Y tế và Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu y sinh học Quốc gia xem xét, đánh giá các cơ sở khoa học của giai đoạn 2, cho phép xây dựng một liều tiêm; sau đó chuẩn bị song song vừa hoàn thiện giai đoạn 2 vừa tiêm giai đoạn 3. “Giai đoạn 3 chỉ tiêm một liều duy nhất”, Giám đốc Học viên Quân y nhấn mạnh.

Dự kiến, số lượng người tiêm ở giai đoạn 3 dự kiến mở rộng lên tới 10.000-15.000 người (cả các vùng dịch tễ ở trong nước và nước ngoài), từ đó cho các kết quả đối ứng với miễn dịch.

P.V (t/h)