3 dấu hiệu, 4 biến chứng không thể bỏ qua của bệnh trào ngược dạ dày thực quản

Tạp Chí Nhân Đạo
9NĐ&ĐS) - Bạn băn khoăn không biết có phải mình đã mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản? Bạn đang lo lắng liệu bệnh có gây nguy hại gì tới sức khỏe? Vậy thì đừng bỏ qua bài viết này, DeHP sẽ chỉ ra 3 dấu hiệu đặc trưng và 4 biến chứng phổ biến của bệnh trào ngược dạ dày thực quản.

Bệnh trào ngược dạ dày là gì?

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản là hiện tượng dịch vị dạ dày thường xuyên trào ngược lên thực quản (ống nối giữa dạ dày và miệng). Đây là một trong những bệnh tiêu hóa khá phổ biến ở Việt Nam với khoảng 7 triệu người mắc, không phân biệt độ tuổi hay giới tính.

trao-nguoc-da-day-thuc-quan-1
Khoảng 7 triệu người Việt Nam mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản

Theo các bác sĩ chuyên khoa, có rất nhiều lý do dẫn đến trào ngược dạ dày, trong đó nguyên nhân chính là mắc bệnh lý dạ dày: nhiễm vi khuẩn HP gây viêm loét dạ dày, viêm trợt hang vị dạ dày... Những bệnh dạ dày này làm cơ vòng thực quản bị tổn thương, rối loạn, không thể thực hiện đúng chức năng đóng mở khi đưa thức ăn từ thực quản xuống dạ dày.

3 triệu chứng điển hình của bệnh trào ngược dạ dày thực quản

Bệnh trào ngược dạ dày có khá nhiều triệu chứng, một số triệu chứng thường gây nhầm lẫn với các bệnh khác. Tuy nhiên, dưới đây là 3 triệu chứng điển hình nhất của bệnh.

Đau tức ngực, vùng thượng vị (vùng trên rốn, dưới ngực)

Người bệnh thi thoảng có cảm giác bị đè ép, co thắt ở vùng ngực và xuyên ra sau lưng, cánh tay. Nguyên nhân dẫn đến các triệu chứng này đó là acid trào ngược lên, kích thích vào các đầu mút sợi thần kinh trên bề mặt niêm mạc thực quản, lúc này hệ thống cảm ứng đau của cơ thể phát ra tín hiệu đau vùng thượng vị.

Ợ hơi, ợ chua, ợ nóng

Một dấu hiệu điển hình dễ nhận biết khi bị trào ngược dạ dày đó là thường xuyên ợ hơi, ợ nóng, ợ chua. Trong đó, ợ chua và ợ nóng thường xảy ra khi người bệnh vừa mới ăn no xong. Khi ợ, cảm giác nóng rát sẽ bắt đầu lan từ bụng lên tới cổ họng, ợ xong có cảm giác chua ở trong miệng. Đây chính là kết quả của việc ợ chua và ợ nóng cùng 1 lúc. Ngoài ra, người bệnh có thể sẽ bị ợ hơi vào lúc đói.

trao-nguoc-da-day-thuc-quan-2
Một dấu hiệu điển hình dễ nhận biết khi bị trào ngược dạ dày đó là thường xuyên ợ hơi, ợ nóng, ợ chua

Nôn và buồn nôn

Quá trình trào ngược từ dạ dày lên thực quản kích thích sẽ gây kích thích vào họng hoặc miệng nên gây ra cảm giác buồn nôn, nôn. Tình trạng này có thể xảy ra bất cứ lúc nào nhưng thường nặng nhất vào ban đêm do tư thế ngủ.

Ngoài 3 triệu chứng trên thì bệnh trào ngược dày thực quản còn có 1 một số triệu chứng khác như: Đầy bụng, khó tiêu, hôi miệng, đau bụng sau khi ăn, viêm họng...

4 biến chứng phổ biến của bệnh trào ngược dạ dày thực quản

Bệnh trào ngược dạ dày ở giai đoạn khởi phát không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Tuy nhiên, nếu ngay từ giai đoạn đầu, bệnh không được điều trị đúng cách sẽ gây ra 4 biến chứng nguy hiểm dưới đây.

Viêm loét thực quản (Chiếm 50%)

Khi acid dạ dày trào ngược nhiều lần sẽ làm bào mòn mô thực quản, gây ra tình trạng nhiễm trùng và tạo ra các vết loét kèm chảy máu, đau đớn, khó chịu. Lâu ngày, bệnh sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng và cấu trúc của thực quản, gây ra bệnh hẹp thực quản, barrett thực quản, thậm chí là ung thư thực quản.

Hẹp thực quản (Chiếm 10%)

Dịch dạ dày tràn nhiều, liên tục lên thực quản sẽ gây phù nề, tổn thương niêm mạc thực quản. Tình trạng tổn thương kéo dài sẽ dẫn đến loét, hẹp thực quản, gây ra cảm giác đau đớn vùng phía sau xương ức, khó khăn khi nuốt, tức ngực và có thể chảy máu. Khi không được điều trị kịp thời bệnh sẽ tiến triển thành barrett thực quản.

trao-nguoc-da-day-thuc-quan-3
4 biến chứng nguy hiểm của bệnh trào ngược dạ dày thực quản

Barrett thực quản (Chiếm khoảng 8-15%)

Trào ngược dạ dày lâu ngày sẽ làm biến đổi môi trường ở thực quản, gây ra tình trạng chuyển sản và nghịch sản ở niêm mạc thực quản.

Nói 1 cách dễ hiểu, Barrett thực quản là các tế bào ở thực quản (ống nối từ miệng tới dạ dày) được thay thế bằng các tế bào có màu sắc cộng với các thành phần của tế bào lót tương tự như niêm mạc ruột.

Đây là tiềm ẩn của căn bệnh ung thư thực quản, nhất là với những đoạn barrett lớn hơn 2cm.

Ung thư thực quản (Chiếm khoảng 5-10%)

Theo kết quả thống kê, tỷ lệ mắc ung thư thực quản ở những bệnh nhân 1 tuần 1 lần xuất hiện triệu chứng đau dạ dày hoặc trào ngược dạ dày cao hơn người bình thường 8 lần. Bệnh có tiến triển nhanh, tiên lượng xấu, thường phát hiện ở giai đoạn muộn nên tỷ lệ tử vong cao (Ung thư thực quản là bệnh có tỷ lệ tử vong cao thứ 4 trong các bệnh ung thư đường tiêu hóa)

“Đánh bay” 3 triệu chứng và chặn đứng 4 biến chứng của bệnh trào ngược dạ dày thực quản với DeHP

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản không được điều trị đúng cách sẽ rất dễ tái phát trở lại. Do đó, quá trình điều trị cần bắt đầu từ nguyên nhân gây bệnh, tức là giải quyết tận gốc căn bệnh viêm dạ dày. Muốn giải quyết tận gốc căn bệnh viêm dạ dày, cần phải xử lý triệt để vi khuẩn HP.

Đối với bệnh viêm dạ dày nhiễm vi khuẩn HP, giải pháp hoàn hảo nhất hiện nay đó là kết hợp phác đồ điều trị bằng kháng sinh của bác sĩ với sử dụng DeHP. Sự kết hợp này sẽ đẩy nhanh quá trình hồi phục của dạ dày, giúp dạ dày nhanh chóng khỏe mạnh.

ung-thu-da-day-3
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe DeHP - khắc tinh của bệnh trào ngược dạ dày thực quản

Sở dĩ DeHP được khuyên dùng trong chữa bệnh dạ dày là nhờ thành phần chứa những nguyên liệu nổi tiếng như PylopassTM, Tinh chất Cam thảo, Curcuminoid.

Pylopass là thành tựu nghiên cứu hơn 700 loại vi khuẩn của Giáo sư người Đức Christine Lang cùng cộng sự. Quá trình nghiên cứu cho thấy bề mặt Pylopass và vi khuẩn HP đều có các tiêm mao nên có khả năng nhận diện và bắt cặp với nhau, kết lại thành một khối đông tụ, sau đó đào thải trực tiếp ra ngoài qua hệ tiêu hóa của cơ thể.

Kết quả nghiên cứu lâm sàng cũng đã chứng minh Pylopass giúp đào thải trực tiếp HP từ dương tính và âm tính trong thời gian từ 2 tuần – 2 tháng. Tính đến thời điểm hiện tại, Pylopass cũng là lợi khuẩn duy nhất có khả năng đào thải trực tiếp vi khuẩn HP.

trao-nguoc-da-day-thuc-quan-4
Hình ảnh thể hiện quá trình nhận diện, bắt cặp của Pylopass với vi khuẩn HP

Tinh chất Cam thảo và Curcuminoid là những thành phần nổi tiếng trong việc giảm tiết dịch vị chữa lành vết loét, phục hồi tổn thương ở dạ dày. Nhờ có các nguyên liệu này, quá trình dạ dày hồi phục được thúc đẩy nhanh chóng, sớm chấm dứt bệnh trào ngược dạ dày thực quản và các triệu chứng khó chịu khác. 

Nói về hiệu sự kết hợp các thành phần trong DeHP trong hỗ trợ chữa bệnh dạ dày, TS.BS Vũ Thị Khánh Vân cho biết: "Đây là một sự kết hợp hài hòa vừa giúp chấm dứt triệu chứng vừa tác động “xử lý” trực tiếp nguyên nhân gây bệnh. Nếu kết hợp sử dụng DeHP cùng kháng sinh, hiệu quả trị ệnh dạ dày có thể lên tới 80%. Con số này cao hơn nhiều so với việc chỉ dung đơn độc kháng sinh vì hiện nay tỷ lệ HP kháng kháng sinh cũng đang ở mức báo động đỏ, một số loại kháng sinh đã bị HP kháng tới mốc trên 90%".

Video phỏng vấn TS.BS Vũ Thị Khánh Vân:

Theo các chuyên gia, bệnh trào ngược dạ dày thực quản rất dễ tái phát do vi khuẩn HP dễ lây nhiễm chéo trong cộng đồng thông qua các thói quen sống: Ăn uống chung bát đũa, chấm chung bát nước chấm, gắp thức ăn cho nhau, thử sữa cho con… Do đó người bệnh nên sử dụng DeHP đủ liệu trình và dùng 2 lần/năm để ngăn chặn nguy cơ bệnh tái phát trở lại.

Ngọc Hà