3 bệnh viện ở TP Hồ Chí Minh thiết lập mạng lưới quản lý hiến, ghép thận

Lã Thị Thúy hằng
Ngày 23/6, Bệnh viện Chợ Rẫy phối hợp cùng Bệnh viện Thống Nhất và Bệnh viện Nhi đồng 2 TP HCM công bố đã thiết lập phần mềm chung quản lý việc hiến tặng, ghép thận nhân đạo.

Theo TS.BS Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, phần mềm tiếp nhận, quản lý, tuyển chọn và điều phối mô tạng hiến được các bệnh viện xây dựng nằm trong đề án nghiên cứu của Sở Khoa học - Công nghệ TP HCM. Đây cũng là tâm huyết rất lớn của nhiều chuyên gia đầu ngành về hiến ghép tạng, trong đó có Giáo sư Trần Ngọc Sinh - Chủ tịch Hội Niệu thận TP HCM.

Bác sĩ Thức cho biết, trong ghép tạng, vấn đề đáng lo ngại nhất là buôn bán tạng và không minh bạch trong ghép tạng. Vì vậy, việc ra đời của phần mềm này sẽ tạo sự công khai minh bạch trong tiếp nhận, quản lý, điều phối hiến - ghép tạng. Từ đó, mở ra cánh cửa mới cho những người mong muốn hiến tạng thấy rằng, việc hiến tạng là có ích cho người bệnh, không có sự vụ lợi, sai sót.

Thông qua hệ thống, việc tiếp nhận, quản lý, tuyển chọn và điều phối mô, tạng hiến tặng thuận lợi hơn, người bệnh có thể dễ dàng tiếp cận được các thông tin chính thống trong hiến và ghép mô, tạng từ người hiến chết não, tim ngừng đập. Về mặt quản lý, có thể kiểm soát được tính minh bạch và công bằng trong tuyển chọn người tiếp nhận tạng hiến, vô hiệu hóa các hoạt động có tính chất cá nhân và nâng cao chất lượng chuyên môn trong theo dõi, điều trị cho bệnh nhân được ghép thận nói riêng, ghép tạng nói chung.

“Sau khi hoạt động tương đối tốt thì chúng tôi sẽ xin phép Bộ Y tế, Trung tâm Điều phối quốc gia cho phép mở rộng phần mềm này trong vùng, khu vực và toàn quốc. Lúc đó cơ hội nhận tạng, việc công khai minh bạch trong hiến tạng được cao hơn”, bác sĩ Nguyễn Tri Thức nói.

Cùng ngày, Bệnh viện Thống Nhất (TP HCM) đã ghép thận thành công cho 2 bệnh nhân 17 tuổi, dưới sự hỗ trợ của Bệnh viện Chợ Rẫy.

a2-1655998094.jpg

Bệnh viện Thống Nhất (TP HCM) đã ghép thận thành công cho 2 bệnh nhân 17 tuổi

Theo PGS-TS Đỗ Kim Quế, Phó Giám đốc BV Thống Nhất, đây là 2 ca ghép thận đầu tiên được triển khai tại BV, mở ra cơ hội ghép thận cho nhiều bệnh nhân. “Sau các ca thành công, kỹ thuật này sẽ trở thành thường quy của BV, dự kiến đơn vị sẽ thực hiện mỗi tháng 1 ca ghép thận, đồng thời tiến tới ghép gan, tim, phổi sớm nhất có thể” - ông Quế nói.

Được biết, trường hợp đầu tiên là nam thiếu niên 17 tuổi (ngụ TP.HCM), mắc bệnh lý hội chứng thận hư được điều trị tại BV Nhi đồng 1. Khi COVID-19 bùng phát, bệnh nhân không điều trị nên suy thận và nhập BV Thống Nhất vào tháng 9/2021, tiếp tục được chạy thận 6 tháng tại đây.

Ngày 10/5/2022, bệnh nhân được ghép thận từ người hiến là mẹ ruột. Hiện sức khỏe bệnh nhân đã ổn định.

Trường hợp thứ 2 là nam thiếu niên 17 tuổi (ngụ TP HCM) bị viêm cầu thận và có 3 năm chạy thận tại BV Nhi đồng 1. Cuối năm 2021, bệnh nhân nhập BV Thống Nhất. Ngày 14/6, bệnh nhân được ghép thận, sau ghép chức năng thận tốt và ngày 24/6 sẽ được xuất viện. Người hiến thận là cha bệnh nhân (51 tuổi).

LH