Xây dựng khung hành động về hỗ trợ tài chính dựa vào dự báo (FbF)

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Ngày 14/5, Hội nghị Xây dựng khung hành động về hỗ trợ tài chính dựa vào dự báo (FbF) đã được tổ chức bởi Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Hội Chữ thập đỏ Đức tại Việt Nam.

Tham dự hội thảo có sự góp mặt của bà Nguyễn Thị Thu Hà - Trưởng ban quản lý Thảm hoạ, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, bà Trần Thị Thu Hằng - Trưởng ban Truyền thông và Tình nguyện viên, ông Trần Sĩ Pha - Quyền giám đốc Trung tâm Phòng ngừa, Ứng phó thảm hoạ & Khoa học khu vực miền Trung, cùng các cán bộ thuộc các ban của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; ông Jerome Faucet - Trưởng đại diện Hội Chữ thập đỏ Đức tại Việt Nam.

DSC_4971
Toàn cảnh hội thảo

Hội thảo được tổ chức nhằm mục đích giới thiệu mô hình, xu thế hỗ trợ tài chính dựa vào dự báo trong việc ứng phó với thiên tai, thảm hoạ; đồng thời góp ý Khung hành động hỗ trợ tài chính dựa vào dự báo của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.

Khung hành động về hỗ trợ tài chính dựa vào dự báo (FbF) bao gồm 3 thành phần chính: Ngưỡng cảnh báo (thông tin dự báo và phân tích rủi ro thiên tai), lựa chọn Hành động sớm (giảm tác động của thiên tai) và cơ chế tài chính (tự động cấp nguồn kinh phí).

Tại hội thảo, ông Jerome Faucet - Trưởng đại diện Hội Chữ thập đỏ Đức tại Việt Nam giới thiệu: FbF không chỉ riêng ở Việt Nam mà là 1 cách tiếp cận mang tính toàn cầu. Năm 2007, mô hình FbF đã được đưa ra, dựa vào kinh nghiệm của Chữ thập đỏ đã làm về mô hình dự án giảm thiểu rủi ro thiên tai và tất cả các các dự án ứng phó với biến đổi khí hậu. 

DSC_4965
Ông Jerome Faucet - Trưởng đại diện Hội Chữ thập đỏ Đức tại Việt Nam trình bày về FbF

Năm 2014, Hội Chữ thập đỏ Đức cần một khung hành động để ứng phó với biến đối khí hậu, và lúc này, FbF mới chính thức bắt đầu, qua đó triển khai thí điểm ở 3 nước và hiện nay đây chính là mô hình đang triển khai ở Việt Nam. Đến năm 2016, mô hình FbF được công nhận vì đã làm thay đổi mô hình Chữ thập đỏ truyền thống mà trước đây từng làm, đồng thời các nước trên thế giới đã hiểu và tiếp nhận mô hình FbF.

Đến tháng 6 năm 2017, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Hội Chữ thập đỏ Đức đã phối hợp tổ chức Hội nghị cấp khu vực về FbF tại khu vực châu Á Thái Bình Dương. Hiện tại có 23 nước đang áp dụng mô hình này, trong đó có 9 nước được hỗ trợ bởi nguồn tài trợ thông qua Hội Chữ thập đỏ Đức bao gồm cả Việt Nam. Trong đó, mỗi nước sẽ nghiên cứu về những loại hình thiên tai khác nhau: lũ lụt, lốc xoáy và Việt Nam làm về nắng nóng.

Hiện tại, truyền thông về FbF đang ở tầm vận động chính sách từ các Hội nghị thượng đỉnh. Ngoài các nguồn tài trợ truyền thống như Bộ Ngoại giao Đức, chúng ta còn có các đơn vị tư nhân và họ rất quan tâm đến các mô hình dự báo FbF.

DSC_4957

Trong khuôn khổ hội thảo, các thành viên của Dự án tại Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã trình bày những nghiên cứu, kinh nghiệm, quy trình xây dựng Khung hành động hỗ trợ tài chính dựa vào dự báo; cùng thảo luận, phân tích các điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức dựa vào dự báo của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, từ đó xây dựng tầm nhìn, mục tiêu chung, mục tiêu cụ thể của Khung hành động hỗ trợ tài chính dựa vào dự báo của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.

Đức Long