Xã Thạch Đồng, TP.Hà Tĩnh: Gặp nhiều khó khăn trong xây dựng Nông thôn mới

Tạp Chí Nhân Đạo
Thạch Đồng là một xã thuần nông nằm ở phía Bắc TP.Hà Tĩnh với diện tích đất theo địa giới hành chính là 335,69 ha. Theo kế hoạch, cuối năm 2018 xã sẽ cán đích Nông thôn mới (NTM) nhưng hiện tại xã gặp không ít khó khăn trong công cuộc xây dựng NTM.

Mới đây, phóng viên Báo Nhân đạo và Đời sống đã có cuộc trò chuyện với ông Trần Quốc Hưng – Chủ tịch UBND xã.

DSC_0053 (1)
Trung tâm hành chính xã Thạch Đồng.

+  Thưa ông, cơn bão số 10 vừa qua có gây thiệt hại nhiều cho xã mình không?

- Cũng rất may mắn là thiệt hại do cơn bão số 10 vừa qua với xã không lớn lắm chủ yếu là một số mái tôn, mái ngói của nhà dân bị hư hỏng một chút. Theo ước tính, thiệt hại toàn xã khoảng hơn 500 triệu đồng.

+ Tình hình xây dựng NTM ở xã mình hiện tại thế nào?

- Theo kết quả đánh giá của Văn phòng Điều phối NTM thành phố hiện nay, xã Thạch Đồng đạt 6 tiêu chí gồm: Thủy Lợi; Thông tin và truyền thông; Hộ nghèo; Lao động có việc làm; Giáo dục và Đào tạo; Văn Hóa.

+ Vậy, hiện tại xã đang gặp phải những vướng mắc, khó khăn gì về xây dựng NTM?

- Vướng mắc, khó khăn thì rất nhiều. Đảng ủy và chính quyền xã đã rất cố gắng và quyết tâm trong công cuộc xây dựng NTM. Những tiêu chí nào dễ thì đã hoàn thành còn những tiêu chí còn lại vô cùng gian nan.

+ Vậy ông có thể cụ thể hơn về những tồn tại cũng như khó khăn trước mắt?

- Thạch Đồng là xã thuần nông, xuất phát điểm thấp thu nhập bình quân đầu người chưa cao nên việc huy động sức dân rất hạn chế. Xã đang cố gắng vận động người dân hiến đất để làm đường giao thông. Hiện nay, còn 0,65km đường trục xã, 2,1km đường trục thôn cần được giải phóng được mặt bằng để mở rộng nền đường đảm bảo quy định.

+ Vậy còn dự án nâng cấp lưới điện thì sao?

- Xã còn 25 cột điện vướng quy hoạch, vận động di dời vào vườn và tường rào khó khăn, còn 13 cột điện nhân dân chưa đồng tình hiến đất để di dời. BQL dự án điện lực tỉnh thì chậm tiến độ trong dự án nâng cấp lưới điện nông thôn. Đến nay, chưa kéo dây, đấu nối đường điện mới, dẫn đến xã chưa di dời được các cột điện vướng quy hoạch; chưa triển khai được hệ thống mương thoát nước.

+ Vậy, tiêu chí giáo dục xã đã thực hiện tới đâu?

- Xã cần hoàn thành nhà học 2 tầng 6 phòng trường mầm non, nhà đa chức năng và 4 phòng học trường tiểu học, nhưng nguồn vốn khó khăn nên vẫn chưa hoàn thành được.

+ Về cơ sở vật chất thì sao thưa ông?

- Về cơ sở vật chất văn hóa, có 4 nhà văn hóa chưa đảm bảo diện tích quy hoạch, trong đó có 3 nhà văn hóa phải chuyển đổi vị trí mới. Năm 2017, dự kiến xây dựng 2 nhà văn hóa nhưng chưa triển khai được vì chưa thu hồi đất giải phóng được mặt bằng. Còn sân thể thao xã đã có mặt bằng nhưng chưa được khởi công xây dựng, có 5 thôn đang thiếu sân thể thao.

Các chợ trong xã đã quy hoạch chuyển đổi vị trí chợ, nhưng chưa có nhà đầu tư đứng ra để đầu tư, kinh phí giải phóng mặt bằng chưa có.

+  Ông có kiến nghị, đề xuất gì với lãnh đạo các ban, nghành của TP.Hà Tĩnh không?

- Cái chúng tôi cần bây giờ là nguồn vốn, kinh phí để xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng.

+ Cảm ơn ông. Chúc ông có sức khỏe tốt và xã Thạch Đồng sẽ cán đích NTM theo đúng lộ trình.