Vườn hoa tình nguyện mang màu áo chữ thập đỏ

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Hoạt động tình nguyện viên chữ thập đỏ (TNVCTĐ) mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng, tạo nên một vườn hoa đầy hương sắc, tô thêm vẻ đẹp cho thành phố Đà Nẵng an bình và đáng sống.

Anh Đặng Thanh Kinh, tình nguyện viên (TNV) điểm sơ cấp cứu CTĐ trên đèo Hải Vân (quận Liên Chiểu) không chỉ nắm vững kỹ thuật, dày dạn kinh nghiệm mà còn tận tình truyền đạt kiến thức sơ cấp cứu cho anh em đồng nghiệp. Thời gian qua, anh Kinh và các đồng nghiệp đã xử lý hàng chục trường hợp tai nạn giao thông, nhanh chóng băng bó vết thương và đưa nạn nhân đến bệnh viện. Nhiều người bị gãy xương, nứt xương, bất tỉnh, được sơ cấp cứu ban đầu tốt nên hạn chế được tổn thương. Trong năm 2017, anh Kinh cùng các đồng nghiệp còn vớt và cứu sống 2 người chết đuối nước.

1 CAP CUU 1
Các TNVCTĐ đang xử lý một trường hợp tai nạn giao thông.

Còn anh Trần Hoài Vân, thành viên Đội TNV Máu sống Gia đình Phật tử, thường xuyên có mặt tại Khoa Huyết học Truyền máu Bệnh viện Đà Nẵng, sẵn sàng huy động hỗ trợ máu bất cứ lúc nào. Chỉ riêng năm 2017, anh Vân cùng các thành viên của Đội đã hiến 405 đơn vị máu. Bản thân anh trong năm 2017 đã tự nguyện hiến máu 3 lần. Đồng thời, anh Vân tích cực tham gia vận động kinh phí để giúp đỡ hộ nghèo, bệnh nhân nghèo tại TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam. Từ đầu năm 2017 đến nay, anh và nhóm bạn cùng tâm huyết đã vận động tổ chức các chương trình nhân đạo với tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng…

Trên đây chỉ là hai cá nhân tiêu biểu trong gần 3.000 TNVCTĐ trên địa bàn Đà Nẵng. Toàn thành phố hiện có 84 CLB, đội, nhóm TNVCTĐ, hoạt động trên nhiều lĩnh vực như sơ cấp cứu tai nạn giao thông, hiến máu nhân đạo, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, phòng ngừa ứng phó thảm họa thiên tai.

Đây là một nhân tố tích cực trong cộng đồng, thiết thực góp phần xây dựng thành phố an bình và đáng sống. Hoạt động TNVCTĐ xuất phát từ thiện chí, nhân đạo, trong sáng, mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Nhiều mô hình TNVCTĐ đạt hiệu quả cao, nhất là trong công tác hiến máu tình nguyện. Đà Nẵng hiện có 28 CLB Hiến máu tình nguyện, đảm bảo hiến máu cứu người nhanh chóng, kịp thời, tiêu biểu như CLB Ban Mai Xanh đã vận động 2.700 đơn vị máu, CLB Máu nóng tay yêu thương vận động 676 đơn vị máu, CLB Máu nóng Hiểu và thương vận động 652 đơn vị máu.

Hoạt động của TNVCTĐ như một vườn hoa đầy hương sắc, tô thêm vẻ đẹp cho thành phố quê hương. Mô hình Quán cơm xã hội 5.000 đồng của Chi hội TNV Chữ thập đỏ Từ thiện Sông Hàn giúp hàng ngàn người lao động nghèo, sinh viên, công nhân xa nhà, khó khăn có những bữa ăn đong đầy tình yêu thương.

15 TNV ở quận Cẩm Lệ thường xuyên tổ chức bếp ăn tình thương giúp bệnh nhân nghèo với những bữa ăn ngon miệng, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. CLB Vòng tay yêu thương của các TNV phường Mân Thái (quận Sơn Trà) tự nguyện chăm sóc, giúp đỡ 55 người bị bệnh tâm thần tại địa phương, đồng thời quyên góp hỗ trợ hàng nghìn suất quà cho hộ nghèo và nạn nhân thiên tai ở các tỉnh miền Trung.

1 TH SO CAP CUU 2
Tập huấn kỹ năng sơ cấp cứu ở quận Hải Châu.

Năm 2017, các điểm sơ cấp cứu CTĐ trong toàn thành phố đã xử lý gần 129 trường hợp tai nạn giao thông, băng bó vết thương và đưa nạn nhân đến bệnh viện kịp thời, đúng kỹ thuật.

Cùng với đó, đội ngũ TNVCTĐ luôn kịp thời có mặt, nhiệt tình trợ giúp nạn nhân thiên tai, tích cực hỗ trợ nhân dân phục hồi sản xuất, khắc phục hậu quả bão, lũ, ổn định cuộc sống.

Nói về TNVCTĐ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng Đặng Thị Kim Liên khẳng định, đó là một lực lượng trẻ khỏe, năng nổ, nhiệt tình, góp phần đáng kể vào việc bảo đảm an sinh xã hội tại các địa phương.

Như những bông hoa đỏ giữa đời thường, đội ngũ TNVCTĐ với chiếc áo thắm màu nhân đạo hiện hữu ở các nơi xảy ra thiên tai, nghèo khó, gần gũi, sẻ chia với những hoàn cảnh thương tâm, lặng lẽ điểm tô bao nét đẹp cho đời.

Lê Văn Thơm