Vụ gửi con đi chữa bệnh nhận về hũ tro cốt: Khởi tố 2 kẻ dùng than củi đốt xác cháu bé

Nguyễn Diệp Linh
Viện KSND tỉnh Lâm Đồng vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với ông Lê Minh Quang và bà Cao Thị Thu Bích về hành vi “xâm phạm thi thể”.

Ngày 28/9, nguồn tin riêng của Tiền Phong cho biết, Viện KSND tỉnh Lâm Đồng vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can của Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng đối với ông Lê Minh Quang (45 tuổi, quê TP Huế, Thừa Thiên - Huế) và bà Cao Thị Thu Bích (39 tuổi, còn gọi là Tuyết, quê thị xã Buôn Hồ, Đắk Lắk, người giúp việc cho ông Quang) về hành vi “xâm phạm thi thể

Cơ quan điều tra ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú chứ không bắt tạm giam các bị can bởi ông Quang bị tàn tật và bà Bích đang mang thai.

anh-1664374620122-1664413737.jpgBà Cao Thị Thu Bích và ông Lê Minh Quang.
 

Theo điều tra, quá trình chung sống cùng nhà với ông Quang (căn nhà do ông Quang thuê ở TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng), khi cháu N.L.M.Q. (4 tuổi, con của anh N.H.N., ngụ TP Huế) tử vong, bà Cao Thị Thu Bích biết rất rõ và là người tham gia giúp sức cho ông Quang hỏa thiêu cháu bé.

Địa điểm 2 người thực hiện hỏa thiêu là khu vườn thuộc căn nhà của ông Quang tại tỉnh Đắk Lắk, không phải hỏa thiêu tại khu đường vắng thuộc huyện Đam Rông (Lâm Đồng) như lời khai của ông Quang trước đó. Khi biết cháu N.L.M.Q. đã tử vong, ông Quang bàn với bà Bích sẽ đưa thi thể cháu bé ra TP Huế để bàn giao cho gia đình nạn nhân.

Tuy nhiên, thời điểm này bố cháu bé là ông N. đang bị bệnh. Sợ việc này gây ảnh hưởng lớn tới tâm lý, sức khỏe của ông N., ông Quang đã không thực hiện. Cả hai cũng không trình báo sự việc tới chính quyền địa phương vì sợ “chuốc lấy phiền phức và rắc rối”.

Sau đó, bà Bích đã lái xe chở ông Quang và thi thể cháu bé từ TP Bảo Lộc sang Đắk Lắk tiến hành thiêu rồi lấy tro cốt đưa ra TP Huế bàn giao cho gia đình nạn nhân.

Như Báo CAND đã phản ánh, gia đình ông N.H.N (SN 1977, ngụ TP Huế) có đơn tố cáo tới cơ quan chức năng về việc ông Lê Minh Quang liên quan tới cái chết của con ông là cháu N.L.M.Q.

Theo nội dung tố cáo, sau khi đem con trai vào Lâm Đồng bàn giao cho ông Lê Minh Quang nuôi dưỡng và chữa trị bệnh chậm phát triển với giá 200 triệu đồng/tháng, thời gian điều trị kéo dài khoảng vài năm, ngày 27/3/2022, gia đình ông N.H.N. bất ngờ nhận được hũ tro cốt được cho là con trai mình từ ông Quang.

Trước đó, trao đổi với Báo Giao thông, luật sư Dương Lê Sơn, Văn phòng luật sư Lê Sơn, đoàn Luật sự tỉnh Đắk Lắk phân tích: Nếu ông Quang nhận chữa bệnh cho con anh N.H.N, nhưng sau 1 tháng trả tro cốt thì rõ ràng ông Quang có dấu hiệu phạm tội hình sự Theo điều 319, Bộ luật hình sự 2019 quy định về tội xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt.

Ngoài ra, phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm: Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội; Chiếm đoạt hoặc hủy hoại vật có giá trị lịch sử, văn hóa; Vì động cơ đê hèn; Chiếm đoạt bộ phận thi thể, hài cốt. Như vậy, đối với tội xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt thì mức phạt tù cao nhất lên đến 07 năm.

Còn nếu cơ sở chăm sóc và chữa bệnh cho trẻ khuyết tật của ông L.M.Q không được cấp phép chữa bệnh thì trước tiên sẽ bị xử lý vi phạm hành chính. Nếu chủ cơ sở này, lấy danh nghĩa cơ sở mà trục lợi thì tuy theo mức nặng nhẹ mà xử lý dấu hiệu phạm tội hình sự tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản người khác.

Hạnh (T/h)