Vụ gửi con chữa bệnh nhận về hũ tro cốt: Kẻ thiêu cháu bé đối diện nhiều tội danh

Nguyễn Diệp Linh
Sau khi cháu Q. tử vong, ông Quang vội vã thiêu thi thể bé trai. Người đàn ông này có thể đối diện với nhiều tội danh trước các hành vi mà ông đã gây ra cho cháu Q. và gia đình cháu.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng đã ra quyết định khởi tố vụ án "xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt", đồng thời khởi tố bị can đối với Lê Minh Quang (45 tuổi) và Cao Thị Thu Bích (39 tuổi, thường trú tại thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk). Ông Quang và bà Bích có liên quan đến vụ án gửi con đi chữa bệnh, đau đớn nhận lại hũ tro cốt gây rúng động thời gian qua.

taynguyen-kimanh-1-2074-1663813925.jpg

Ông Lê Minh Quang tại đám tang của cháu N.L.M.Q. Ảnh: Tiền Phong

Liên quan đến vụ việc này, trả lời PV VTC News, luật sư Nguyễn Văn Tứ - Đoàn luật sư TP Đà Nẵng cho rằng, ông Lê Minh Quang có thể đối diện với nhiều tội danh trước các hành vi mà ông Quang đã gây ra cho cháu N.L.M.Q. và gia đình cháu.

Theo luật sư Nguyễn Văn Tứ, thứ nhất, ngay từ ban đầu, ông Quang đã đưa ra những thông tin không đúng sự thật như: chuyên chữa bệnh chậm phát triển, có biệt thự riêng để chữa bệnh, đội ngũ ê-kíp chuyên nghiệp, trong vòng 2 năm sẽ chữa được bệnh, từng chữa khỏi bệnh cho nhiều em nhỏ bị chậm phát triển. Những thông tin này nhằm đánh vào tâm lý, để người nhà cháu N.L.M.Q. tin đó là sự thật và giao số tiền 600 triệu đồng cho Quang chữa bệnh.

Tuy nhiên, những gì mà ông Quang nói trên đều hoàn toàn không đúng sự thật, không diễn ra trên thực tế. Do đó hành vi này có dấu hiệu của tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

luat-su-noi-gi-ve-vu-an-gui-con-di-chua-benh-dau-don-nhan-lai-hu-tro-cot5-16060725-1663813957.jpeg

Luật sư Nguyễn Văn Tứ, ông Quang có thể đối diện với nhiều tội danh trước các hành vi mà ông đã gây ra cho cháu N.L.M.Q. và gia đình. Ảnh: VTC News

Thứ hai, về nguyên nhân cái chết của cháu N.L.M.Q., cơ quan điều tra cần làm rõ nhiều mâu thuẫn như: cháu N.L.M.Q. chết có phải do mắc COVID-19 hay chết vì nguyên nhân khác thông qua việc giám định hài cốt?.

Ngoài ra, vì sao khi cháu N.L.M.Q. chết, ông Quang không báo ngay với gia đình hoặc báo với chính quyền địa phương để có biện pháp xử lý theo quy định mà tự mình thiêu rồi mang hài cốt ra cho gia đình?. "Trường hợp có căn cứ xác định cháu N.L.M.Q. chết không phải do mắc COVID-19 mà do bạo hành, đánh đập thì có thể xem xét khởi tố thêm tội "giết người" đối với ông Quang", luật sư Nguyễn Văn Tứ cho hay.

Cũng theo luật sư Nguyễn Văn Tứ, quy định tại Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm và các văn bản phòng chống dịch COVID-19 liên quan, trường hợp phát hiện có người bị dương tính với COVID-19 hoặc tử vong do mắc COVID-19 thì người phát hiện cần phải khai báo với cơ sở y tế gần nhất trong vòng 24 giờ kể từ khi phát hiện.

Theo lời khai ban đầu của ông Quang, khi phát hiện cháu N.L.M.Q. chết, ông Quang không khai báo với cơ sở y tế, chính quyền địa phương mà tự ý mang thi thể của cháu N.L.M.Q. đến địa điểm khác và hỏa thiêu. Hành vi nêu trên của ông Quang có đủ yếu tố cấu thành tội Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt quy định tại Điều 319 Bộ luật Hình sự nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Còn về phía bà Bích, luật sư Nguyễn Văn Tứ cho rằng trong vụ việc này, nếu đúng như lời khai của bà Bích tại cơ quan điều tra thì hành vi lái xe chở ông Quang đi thiêu thi thể cháu N.L.M.Q. có thể coi là hành động giúp sức, tạo điều kiện để ông Quang thực hiện hành vi phạm tội. Dù không trực tiếp thực hiện hành vi đốt xác bé trai song người phụ nữ vẫn có thể bị xử lý về tội danh tương tự ông Quang với vai trò đồng phạm giúp sức tích cực.

Ngoài ra, nếu trong quá trình lấy lời khai, cơ quan chức năng có đủ căn cứ xác định ông Quang đánh chết cháu N.L.M.Q. và phạm tội Giết người, bà Bích có thể bị xem xét xử lý thêm về tội Không tố giác tội phạm theo Điều 389 Bộ luật Hình sự nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

"Đây là vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, nhiều tình tiết còn mâu thuẫn, chưa được làm sáng tỏ, để ngăn chặn không để bị can có điều kiện tiếp tục phạm tội hoặc có hành vi gây khó khăn cho việc giải quyết vụ án, Cơ quan có thẩm quyền cần xem xét áp dụng biện pháp tạm giam đối với bị can Quang và đồng phạm", luật sư Nguyễn Văn Tứ nhấn mạnh.

Liên quan đến vụ việc này, trả lời PV Zing, luật sư Nguyễn Văn Hậu, Ủy viên Thường vụ Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Phó chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP.HCM, cho rằng thông thường khi cháu bé tử vong, người liên quan có trách nhiệm thông báo cho gia đình và cơ quan chức năng địa phương. Việc ông Quang tự ý hỏa táng thi thể bé Q. một cách vội vã là vấn đề bất thường, cần tiếp tục được xác minh làm rõ.

Theo ông Hậu, cơ quan điều tra cũng cần làm rõ cái chết của bé Q. có dấu hiệu của tội phạm hình sự hay không. Đến nay, với việc cơ quan chức năng khởi tố bị can Quang về tội Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt, Phó chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP.HCM nhận định nhiều khả năng ông Quang có động cơ, mục đích khác khi thiêu xác cháu bé.

Luật sư Hậu phân tích về mặt chủ quan, đối với tội danh Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt, tội phạm được thực hiện với lỗi cố ý trực tiếp. Động cơ phạm tội có thể là tham lam, tư lợi, trả thù, che giấu tội phạm hoặc do mục đích cá nhân khác (như lấy bộ phận cơ thể người chết).

"Với việc công an đã khởi tố ông Quang, có thể thấy nguyên nhân, mục đích thực hiện hành vi có khả năng đã bắt đầu sáng tỏ. Cơ quan điều tra sẽ tiếp tục lấy lời khai để củng cố chứng cứ, làm rõ những điểm bất thường trong vụ án, đặc biệt là nguyên nhân cái chết của bé Q.", ông Hậu nhận định

Với những thông tin cơ quan điều tra cung cấp cho báo chí, luật sư Hậu cho rằng hành vi của ông Quang đã đáp ứng 3 yếu tố còn lại để cấu thành tội Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt theo Điều 319 Bộ luật Hình sự 2015.

Trước đó, ông Quang bị gia đình ông N.H.N (trú TP Huế) tố giác có liên quan đến cái chết chưa rõ nguyên nhân của con trai là bé N.L.M.Q. Sau khi nhận được tin tố giác tội phạm của gia đình ông N., Công an tỉnh Lâm Đồng đã vào cuộc xác minh và triệu tập ông Quang làm việc.
Bước đầu ông Quang khai, đêm 24/3/2022, thấy cháu N.L.M.Q bị ho, sốt, ông đã test COVID-19 và phát hiện cháu tái dương tính với SARS-CoV-2.
Đến khoảng 2h ngày 25/3, ông dậy kiểm tra thì thấy cháu bé đã tử vong. Ông Quang không thông báo về cái chết của cháu bé cho gia đình cũng như chính quyền địa phương mà tự ý thiêu xác cháu.
Ông bỏ thi thể cháu bé vào thùng giấy cứng, dán băng keo rồi đặt trong ô tô của mình. Sau đó gõ cửa phòng bà Bích, bảo bà lái xe ô tô chở đi công việc.
Tới một địa điểm vắng người thuộc huyện Đam Rông (Lâm Đồng), ông Q. bỏ thi thể cháu vào xô sắt, tẩm xăng, dầu rồi thiêu ra tro. Sau đó hai người chạy xe đến TP Huế.
Tại thành phố này, ông Quang nhờ bà Bích lái xe đi mua chiếc hũ sành, bỏ tro cốt cháu bé vào hũ rồi điện thoại, gọi bố của cháu bé đến nhận hũ tro cốt.
Công an tỉnh Lâm Đồng đã gửi tro xương mà ông Quang khai là của cháu N.L.M.Q và mẫu tóc của mẹ cháu xuống TP HCM để trưng cầu giám định; đồng thời xác minh, làm rõ lời khai của ông Quang và bà Bích để điều tra vụ việc đang gây xôn xao dư luận tại địa phương.

PV