Việt Nam sẽ được tiếp cận nhanh nhiều loại vắc xin mới

Nguyễn Diệp Linh
Các loại vắc xin thiết yếu mới, chất lượng cao, được sản xuất từ các nhà máy lớn đặt tại Bỉ hay Ý sẽ đến với người dân Việt Nam nhiều hơn.

Ngày 3/7, tại TP.HCM, Công ty EPLUS Research - đối tác chiến lược toàn diện của Hệ thống tiêm chủng VNVC và Công ty TNHH Dược phẩm GSK Việt Nam, thuộc Tập đoàn Dược phẩm hàng đầu thế giới GSK đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược.

Đây là sự kiện đặc biệt quan trọng có ý nghĩa nâng tầm quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa EPLUS và GSK, mở ra cơ hội để đối tác chiến lược của EPLUS là Hệ thống tiêm chủng VNVC.

Công ty EPLUS Research và Công ty TNHH Dược phẩm GSK Việt Nam ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược.Công ty EPLUS Research và Công ty TNHH Dược phẩm GSK Việt Nam ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược.

Với việc ký hợp tác này, Việt Nam sẽ có cơ hội tiếp cận với nhiều loại vắc xin mới, vắc xin khan hiếm với số lượng lớn tiêm chủng cho người dân.

Đây là điều kiện để tiến tới mục tiêu nâng cao tỷ lệ bao phủ tiêm chủng vắc xin, đặc biệt là những nhóm nguy cơ cao như phụ nữ mang thai, người cao tuổi, người có bệnh nền (đái tháo đường, suy thận, cao huyết áp, bệnh mạch vành, suy tim, viêm gan, hen suyễn, xương khớp…).

Với bản thỏa thuận này, hai bên sẽ thiết lập chuỗi cung ứng vắc xin bền vững và liên tục, bao gồm cả những vắc xin đã có và những vắc xin mới trong thời gian tới, mở rộng độ bao phủ vắc xin đến mọi đối tượng.

Ông Ngô Chí Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần EPLUS Research cho biết, hiện công ty có gần 120 kho lạnh đạt chuẩn Good Storage Practices (GSP) cùng hệ thống dây chuyền bảo quản lạnh ở mỗi trung tâm tiêm chủng VNVC. Trong đó hệ thống 3 tổng kho lạnh âm sâu, bảo quản vắc xin đến âm 86 độ C, đạt tiêu chuẩn quốc tế cho toàn bộ quá trình bảo quản, vận chuyển, cung ứng và đưa vào sử dụng vắc xin.

“Tại cùng 1 thời điểm, hệ thống kho lạnh của chúng tôi có thể bảo quản lên đến 300 triệu liều vắc xin ở tất cả các nhiệt độ tiêu chuẩn”, ông Dũng nói.

Ông Luis Arosemena, Phó Chủ tịch cấp cao Công ty TNHH Dược phẩm GSK Khu vực các thị trường mới nổi, cho biết Việt Nam là một trong 5 thị trường ưu tiên và được đầu tư mạnh mẽ của GSK trong tổng số hơn 100 quốc gia thuộc khu vực.

Tổ chức Y tế thế giới WHO đang kêu gọi các nỗ lực tiêm bù, tiêm vét quy mô lớn cho tất cả trẻ em ở Việt Nam đã bỏ lỡ lịch tiêm chủng định kỳ trong đại dịch. Điều này nhằm khôi phục tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ ít nhất là bằng mức của năm 2019, nhằm tránh bất kỳ đợt bùng phát dịch bệnh nào có thể phòng ngừa được bằng vắc xin tại Việt Nam trong tương lai gần.

Tư Doãn