Ứng dụng “Giọt máu vàng”: Nhịp cầu kết nối những yêu thương, sẻ chia sự sống

Nguyễn Hồng Hạnh
Việc triển khai, thiết lập ứng dụng "Giọt máu vàng" và website giotmauvang.org.vn, cùng với chương trình hiến máu chung giữa Trung tâm Hiến máu nhân đạo và Bệnh viện Truyền máu Huyết học TP.HCM giúp cho người dân có thể tham gia hiến máu tình nguyện dễ dàng.
ttxvn-hien-mau-cuu-nguoi-1-1661702176.jpg
Lấy mẫu xét nghiệm trước khi hiến máu.

Giữa năm 2021 dịch Covid-19 bùng phát, đi kèm với đó là giãn cách xã hội kéo dài ở nhiều địa phương, đặc biệt là TP.HCM khiến việc tổ chức hiến máu cũng như di chuyển tới các điểm hiến máu của người dân và các tình nguyện viên cũng gặp nhiều trở ngại. Giữa lúc đó, nhu cầu nguồn máu để điều trị cho các bệnh nhân tại hầu hết bệnh viện đều trở nên cấp bách hơn bao giờ hết. Ở trong thế đặc biệt này, ứng dụng “Giọt máu vàng” cùng website “giotmauvang.org.vn” đã được triển khai “thần tốc” nhằm thích ứng và tạo điều kiện thuận lợi cho việc hiến máu, giúp giải quyết những khó khăn về nguồn máu của TP.HCM kịp thời.
Với ứng dụng này, khi đăng ký thành công và được cấp mã QR, người hiến máu có thể tải hoặc chụp màn hình để đi qua các chốt kiểm dịch với đầy đủ thông tin của mình để có thể di chuyển thuận lợi đến nơi tổ chức hiến máu. Qua thực tiễn, Hội Chữ thập đỏ TP.HCM nhận thấy, việc áp dụng ứng dụng này không chỉ giúp tăng năng lực vận động người dân tham gia hiến máu trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19 bùng phát mà còn hiệu quả lâu dài về sau, sẽ trở thành chiếc cầu nối để những người có “tấm lòng vàng” thuận lợi hơn trong việc thực hiện những nghĩa cử cao đẹp.

11-1661702198.jpg

“Giọt máu vàng” nằm trong dự án “Chuyển đổi số nâng cao năng lực quản lý hiến máu tình nguyện và đảm bảo an toàn truyền máu cho TP.HCM". Ứng dụng được phối hợp triển khai bởi Hội Chữ thập đỏ TP.HCM, Hội Tin học TP.HCM (HCA), Bệnh viện Truyền máu Huyết học TP.HCM, Trung tâm Hiến máu nhân đạo TP.HCM và Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC). Mục đích chính của ứng dụng là phục vụ việc đăng ký hiến máu, tiếp nhận máu cũng như cung cấp máu cho các bệnh viện, cơ sở y tế trong và ngoài TP.HCM. Ứng dụng còn giúp khắc phục các hạn chế tồn tại trong công tác vận động hiến máu tình nguyện như thiếu máu hoặc khó khăn trong công tác quản lý máu giữa các bệnh viện và cơ sở y tế. Đồng thời, ứng dụng còn giúp nhà quản lý thống kê, lưu trữ danh sách những người từng hiến máu để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân, đồng thời xây dựng cộng đồng người hiến máu tình nguyện, cộng đồng người có nhóm máu hiếm để nâng cao hiệu quả truyền thông trong công tác vận động, tôn vinh những người có thành tích hiến máu nhân đạo.
“Giọt máu vàng” ngay sau khi được triển khai đã cho thấy hiệu quả vượt trội trong việc góp phần nâng cao hiệu quả của phong trào hiến máu tình nguyện. Từ đó nắm bắt nhanh nhu cầu về nguồn máu phục vụ công tác khám chữa bệnh của Thành phố để kịp thời kêu gọi người dân tham gia hiến máu, góp phần đảm bảo điều tiết cung và cầu máu trên địa bàn Thành phố. Việc tiến hành lập kế hoạch huy động hiến máu tình nguyện cũng vì thế mà tốt hơn, hiệu quả hơn đối với cả người tham gia hiến máu và tổ chức hiến máu Nhân đạo - Hội Chữ thập đỏ - bệnh viện Huyết học. Ứng dụng còn hỗ trợ giải quyết được nhu cầu “thiếu máu như thiếu Oxi” trong thời điểm mà dịch Covid-19 đã bùng phát dữ dội tại TP.HCM, giải quyết được tình trạng “Thừa - Thiếu” trong vận động hiến máu và tiếp nhận hiến máu vẫn thường xảy ra như trước đây. Được biết, ứng dụng còn vinh dự đạt giải quốc gia do Bộ Thông Tin và Truyền Thông chủ trì.
Theo báo cáo của Sở Y tế, TP.HCM hiện là nơi tập trung các bệnh viện hàng đầu ở khu vực miền Nam, do đó lượng bệnh nhân tập trung về khám chữa bệnh tại thành phố rất đông dẫn đến nhu cầu máu và chế phẩm máu cho cấp cứu và điều trị là rất lớn. Cũng theo báo cáo, máu và hiến máu nhân đạo là một chỉ tiêu đảm bảo an ninh huyết học cho Thành phố, việc vận động hiến máu và kết quả hiến máu nhân đạo là một trong những chỉ tiêu được giao bởi Ban Chỉ đạo Hiến máu quốc gia và của UBND Thành phố nói riêng.
Theo Hội Tin học Thành phố, tính từ lúc triển khai ứng dụng đến nay đã có hơn 70.000 lượt đăng ký tình nguyện từ người hiến máu, hơn 6000 lượt tải ứng dụng. đa số các phản hồi trên ứng dụng của người tham gia hiến máu đều đánh giá tốt, tích cực và phần lớn người tham gia hiến máu đều cho rằng việc đăng ký tham gia hiến máu tình nguyện trên ứng dụng thao tác dễ và rất thuận tiện. Bên cạnh đó, một số ý kiến đóng góp cũng cho rằng, ứng dụng nên có thêm thông tin về kết quả máu và lịch sử hiến máu của người tham gia hiến máu. Việc này đã được Hội Tin học thành phố tiếp nhận và sẽ được triển khai bổ sung, cập nhật, hoàn thiện tính năng mới cho ứng dụng trong thời gian sắp tới.
Ông Vũ Anh Tuấn - Tổng Thư ký Hội Tin học Thành phố cho biết, dự kiến trong giai đoạn 2, các đơn vị sẽ mở rộng tích hợp, kết nối liên thông cơ sở dữ liệu ngân hàng máu với các cơ sở điều trị, đảm bảo liên thông khép kín quy trình, từ sử dụng máu đến ngân hàng máu, vận động hiến máu và hiến máu tình nguyện. Dự án cũng tiếp tục sử dụng công nghệ phân tích dữ liệu bằng công nghệ blockchain để xác định, định danh từng đơn vị chế phẩm máu giúp nâng cao chất lượng, kiểm soát vệ sinh, an toàn truyền máu lên mức độ cao hơn.

Đức Khải