Trường TH&THCS Kỳ Văn: Từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Nguyễn Thị Hải Hà
Với lòng yêu nghề, tâm huyết với sự nghiệp “trồng người” của đội ngũ cán bộ, giáo viên và tinh thần hiếu học của học sinh, nhiều năm qua, Trường TH&THCS Kỳ Văn không ngừng vươn lên về mọi mặt, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Những năm học qua, Trường TH&THCS Kỳ Văn luôn bám sát nhiệm vụ trọng tâm của ngành, các phong trào thi đua, cuộc vận động luôn được thầy và trò nhà trường hưởng ứng và thực hiện có hiệu quả. Đặc biệt, hưởng ứng phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt”, mỗi cán bộ, giáo viên nhà trường luôn tích cực trau dồi phẩm chất đạo đức, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng sư phạm. Trường luôn chú trọng việc siết chặt kỷ luật, kỷ cương trường, lớp, gắn trách nhiệm cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

2-1655088146.jpg
Các em học sinh nhà trường nghe tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật an toàn giao thông – bạo lực học đường.

Kỳ Văn là một xã thuần nông kinh tế xã hội còn nhiều khó khăn, một số cha mẹ học sinh vẫn chưa quan tâm đến việc học tập của con em mình. Tuy nhiên, nhà trường luôn vận động cha mẹ học sinh, thực hiện tốt ngày toàn dân đưa trẻ đến trường. Kiểm tra thường xuyên nề nếp chuyên cần của học sinh. Bên cạnh đó, nhà trường thực hiện tốt chế độ cho học sinh thuộc diện chính sách, diện nghèo, mồ côi, hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh, thực hiện yêu cầu “3 đủ” giúp đỡ cho học sinh nghèo có điều kiện học tập.

Mặc dù nhà trường chưa có đủ các phòng bộ môn, phòng chức năng, cơ sở vật chất bên trong, chưa được trang bị đồng bộ, chưa đúng chuẩn. Phòng học cấp 4 xuống cấp, trang thiết bị dạy học chưa đáp ứng yêu cầu dạy học. Tuy nhiên, nhà trường luôn dạy đủ, đúng chương trình theo quy định.

Năm học 2021-2022, trường triển khai học 2 ca học/ngày cho học các khối. Áp dụng hiệu quả các phương pháp dạy học phù hợp, tập trung nâng cao chất lượng dạy học. Tổ chức công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, bỗ trợ kiến thức học sinh yếu. Đã tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học, các tiết dạy có sử dụng công nghệ thông tin góp phần đổi mới hiệu quả phương pháp dạy học và nâng cao chất lượng dạy học. Đặc biệt, trong thời gian phòng chống dịch COVID-19 các tổ chức, cá nhân và giáo viên học sinh đã quyên góp 20 điện thoại thông minh và máy tính bảng phục vụ dạy học trực tuyến, đảm bảo cho học sinh “tạm dừng đến trường không dừng việc học”.

Năm học vừa qua (2021-2022), nhà trường vừa triển khai các phong trào thi đua của ngành, kế hoạch năm học, vừa thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19, song, với sự đoàn kết, nỗ lực của tập thể giáo viên và học sinh, cùng cách làm năng động, sáng tạo, linh hoạt, Trường TH&THCS Kỳ Văn đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ đặt ra, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, sâu rộng trong mọi mặt hoạt động, đặc biệt là trong việc nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn. Kết quả có 2 em học sinh giỏi tỉnh, 55 học sinh giỏi huyện, 26 em học sinh Tiểu học đạt cấp huyện giao lưu Trạng nguyên TV, 5 em HS Tiểu học đạt cấp tỉnh giao lưu Trạng nguyên TV.

1-1655088200.jpg

Thầy giáo Trần Doãn Tú – Hiệu trưởng nhà trường (thứ 4 từ phải sang) cùng các em học sinh nhà trường tham gia Hội khỏe phù đổng cấp tỉnh.

Bên cạnh việc nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, Trường TH&THCS Kỳ Văn đặc biệt quan tâm đến công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, giúp các em phát triển toàn diện. Kết quả đạt được của thầy, trò Trường TH&THCS Kỳ Văn trong những năm học qua đã và đang tạo niềm tin cho cấp ủy, chính quyền, cho phụ huynh và các thế hệ học sinh. Đây cũng là nền tảng vững chắc để nhà trường tiếp tục vươn lên đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục.

Thầy giáo Trần Doãn Tú – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Thành tích đạt được của nhà trường trong những năm học qua là kết quả của sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, ngành chức năng, sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên và các em học sinh. Trong giai đoạn tới sẽ còn nhiều khó khăn, thách thức đặt ra khi cơ sở vật chất của nhà trường vẫn còn những hạn chế nhất định... Vì vậy, mỗi cán bộ, giáo viên và học sinh cần nỗ lực hơn nữa vượt qua mọi khó khăn, xây dựng khối đoàn kết vững mạnh. Đồng thời khơi dậy tinh thần, niềm đam mê, tâm huyết của mỗi giáo viên và sự nỗ lực của mỗi em học sinh trong học tập, rèn luyện tạo động lực thúc đẩy nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học.

Hoàng Tiến