Trường THCS Minh Lộc: Điểm sáng ngành giáo dục Thanh Hóa

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Những năm qua trường THCS Minh Lộc (Hậu Lộc, Thanh Hóa) luôn giành được nhiều thành tích cao trong các phong trào thi đua dạy và học. Đây là một trong những cánh chim đầu đàn về đào tạo chất lượng giáo dục mũi nhọn bậc THCS trong hệ thống giáo dục huyện Hậu Lộc, trở thành điểm sáng của ngành giáo dục tỉnh Thanh Hóa.

Quy mô trường THCS Minh Lộc tương đối ổn định, năm học 2018 – 2019 trường có 23 lớp với 872 học sinh, bình quân 37,9 học sinh/lớp. Trường có 47 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trình độ chuyên môn chuẩn đạt 100%; trên chuẩn 93,6%. Cơ sở vật chất đảm bảo đầy đủ phòng học, khu hiệu bộ, phòng bộ môn và các phòng chức năng, các trang thiết bị phục vụ cho công tác dạy và học.

truong-mih-loc
Trường THCS Minh Lộc

Thực hiện tốt chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Nhà trường đã xây dựng kế hoạch và triển khai các phong trào theo tinh thần tích cực hăng say trong đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh, xây dựng trường lớp xanh – sạch – đẹp và an toàn. Tập trung đổi mới phương pháp giảng dạy và kiểm tra đánh giá chất lượng học sinh; phát huy năng lực của đội ngũ giáo viên, cũng như tinh thần tự học, học đi đôi với hành trong thực tiễn giáo dục của nhà trường; đẩy mạnh công tác ứng dụng công nghệ thông tin và sử dụng đồ dùng dạy học vào trong giảng dạy.

Tăng cường việc quản lý học sinh, giáo viên chủ nhiệm phải thường xuyên bám lớp, nắm bắt năng lực, hoàn cảnh của từng học sinh để từ đó có những biện pháp giáo dục phù hợp. Kết hợp các tổ chức đoàn, đội trong việc duy trì nề nếp và giáo dục đạo đức học sinh. Từ đó, chất lượng dạy và học luôn đạt và vượt mức chỉ tiêu đề ra, chất lượng học sinh giỏi đã có nhiều khởi sắc qua từng năm học. Trong 2 năm học 2017 – 2018 và 2018 – 2019, trường có 205 học sinh thi môn văn hóa đạt giải cấp huyện; có 7 học sinh đạt giải cấp tỉnh, luôn xếp vị trí thứ 2, thứ 3 toàn huyện (năm học 2017 – 2018, trường xếp thứ 3 cụm các huyện đồng bằng, ven biển). Năm học 2017 – 2018 trường có 15 học sinh đạt giải cấp tỉnh trong các cuộc thi về văn nghệ thể dục thể thao, 38 học sinh đạt giải cấp huyện; năm học 2018 – 2019 trường có 30 học sinh đạt giải cấp huyện.

Về chất lượng đại trà, trong năm học 2018 – 2019, tổng số học sinh khá, giỏi chiếm tỷ lệ 62,5%, hạnh kiểm khá, tốt chiếm tỷ lệ 99,8%; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS đạt 100%; tỷ lệ học sinh đậu vào THPT từ năm 2017 – 2018 đến năm học 2018 – 2019 đạt 91 - 93%.

minh-loc
Khuôn viên trường khang trang, xanh - sach - đẹp

Trong năm học 2018 – 2019 trường đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến xuất sắc; chi bộ trong sạch vững mạnh; công đoàn vững mạnh; liên đội vững mạnh xuất sắc cấp huyện. Trong năm học có 3 thầy cô đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở”; 1 thầy giáo được chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen; 100% cán bộ, giáo viên nhân viên đạt danh hiệu “Lao động tiên tiến”, nhiều thầy cô có học sinh giỏi cấp huyện.

Bên cạnh lĩnh vực chuyên môn, trong 2 năm qua, nhà trường tích cực tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể quần chúng ở địa phương thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục. Kết hợp chặt chẽ giữa gia đình – nhà trường – đoàn thể quản lý học sinh mọi lúc, mọi nơi nhằm tránh tình trạng học sinh bỏ học, động viên những học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tập tốt. Trường cùng với hội khuyến học xã, thôn và các dòng họ làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài “Người người thi đua – nhà nhà thi đua học tập”…

Trao đổi với phóng viên báo Điện tử Nhân đạo và Đời sống, cô Mai Thị Tảo – Hiệu trưởng trường THCS Minh Lộc cho biết: “Trường có được nhiều thành tích như hôm nay là nhờ sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự chỉ đạo chuyên môn trực tiếp từ phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hậu Lộc, hơn nữa là sự đoàn kết phấn đấu, cống hiến từ đội ngũ cán bộ giáo viên nhân viên trong toàn trường.

Trong năm học 2018 – 2019, trường được UBND tỉnh công nhận trường kiểu mẫu; cơ quan văn hóa cấp tỉnh; đón nhận Huân chương lao động hạng 3.... và đến thời điểm hiện tại trường THCS Minh Lộc là trường đầu tiên trên địa bàn huyện Hậu Lộc được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 theo Thông tư 18 của Bộ Giáo dục và Đào tạo…”.

Với những thành tích đã đạt được, trường xứng đáng là một trong những lá cờ đầu trong các phong trào thi đua dạy và học của ngành giáo dục huyện Hậu Lộc. Tin tưởng rằng trong những năm học tiếp theo, trường THCS Minh Lộc sẽ ngày càng phát triển hơn nữa, trở thành đơn vị tiêu biểu về chất lượng của ngành giáo dục tỉnh Thanh Hóa .

Văn Cường