Tuổi trẻ Đắk Lắk sôi nổi hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn

Đặng Thu Hằng
Thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, những ngày này, tuổi trẻ Đắk Lắk triển khai nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực để bày tỏ lòng tri ân đối với những người đã tham gia chiến đấu, hi sinh xương máu vì độc lập, tự do của Tổ quốc.
Nhận cuốn sổ tiết kiệm trị giá 5 triệu đồng do Tỉnh đoàn Đắk Lắk phối hợp với các nhà hảo tâm trao tặng, bà Võ Thị Thuận, cựu thanh niên xung phong ở thôn Tân Hòa, xã Tân Lập, huyện Krông Buk xúc động. Ở tuổi ngoài 70, hàng ngày bà vẫn phải đi lượm ve chai kiếm sống.

Trong căn nhà nghĩa tình đồng đội, bà chia sẻ: “Ở xã kết hợp với thanh niên cũng làm cho một căn nhà tình thương, mỗi người chung nhau một ít góp lại để làm được căn nhà khi đó trị giá khoảng 80 triệu đồng. Đợt này thì họ cho một sổ tiết kiệm”.

Còn với ông Trần Văn Hùng, cựu chiến binh ở thôn 15, xã Tân Hòa, huyện Buôn Đôn, vui nhất là những ngày đoàn viên thanh niên trong xã đến thăm hay tham gia hỗ trợ dọn vườn, làm rẫy. Trò chuyện với các bạn trẻ, ông lại nhớ những năm tháng xưa sát cánh cùng đồng đội xung kích chiến đấu vì độc lập tự do đất nước. Nhờ sự giúp đỡ của thanh niên mà những gia đình như ông được động viên cả về tinh thần và vật chất.

“Chúng tôi chủ yếu làm rẫy thì các anh em đoàn viên thanh niên đến giúp ngày công, bảo nhau đến làm giúp 1 - 2 buổi, mỗi buổi cũng hơn chục đoàn viên, giúp đỡ cho gia đình. Kể cả lúc chúng tôi ốm đau, bệnh tật, tai nạn hay lúc họp hành ngày kỷ niệm thì đoàn viên thanh niên cũng đến và có những phần quà động viên kịp thời”, ông Hùng nói.

Thể hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", thời gian qua, tuổi trẻ Đắk Lắk đã có nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực hướng đến những gia đình chính sách, thương binh liệt sĩ trong tỉnh. Đó là các hoạt động thiện nguyện, giúp đỡ trong sinh hoạt, sản xuất, vận động nguồn lực xây dựng hàng trăm căn nhà nghĩa tình đồng đội, trao tặng hàng nghìn suất quà, sổ tiết kiệm góp phần giúp các gia đình vơi bớt khó khăn. Riêng 6 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh đã tổ chức gần 300 hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, đồng thời với các hoạt động về nguồn, giáo dục truyền thống cách mạng cho thanh thiếu nhi.

Đặc biệt vào tháng 7 hàng năm, ở các địa phương có nhiều hoạt động hưởng ứng cao điểm “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” do Tỉnh đoàn phát động.

Chị Phan Thị Trinh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Lắk cho biết: “Các cơ sở đoàn thực hiện các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn nhằm giáo dục cho đoàn viên, thanh thiếu nhi về truyền thống cách mạng, tự hào dân tộc, trách nhiệm của tuổi trẻ ngày hôm nay. Các cơ sở đoàn thì cũng tổ chức các hoạt động thăm và tặng quà các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, mẹ Việt Nam anh hùng, có các hoạt động tu sửa tại các tượng đài, bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, tổ chức lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ vào tối 26/7 đồng loạt trong toàn tỉnh”.

Ghi nhớ và biết ơn những công lao của các thế hệ đi trước, tuổi trẻ Đắk Lắk đang thực hiện những việc làm thiết thực góp phần chăm lo đời sống cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Những hoạt động này không chỉ thể hiện trách nhiệm xã hội mà còn hun đúc truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước và lòng tự hào dân tộc cho mỗi đoàn viên, thanh niên ở địa phương.