Trung tâm Nhân đạo quê hương – 21 năm lan tỏa yêu thương

Đặng Thu Hằng
Trung tâm nhân đạo Quê Hương (khu phố Tân Long, phường Tân Đông Hiệp, thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương) do chị Huỳnh Tiểu Hương Sáng lập kiêm Giám đốc trong suốt 21 năm qua. Trên chặng đường ấy, chị đã là mẹ, là chỗ dựa của biết bao những đứa trẻ có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em có một mái nhà và chắp thêm đôi cánh để bay xa…

Trung tâm nhân đạo Quê Hương trực thuộc Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, được thành lập vào ngày 10/12/2001 tại Quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh. Chị Huỳnh Tiểu Hương là người sáng lập, kiêm Giám đốc Trung tâm. Từ lúc chỉ là những căn nhà mái lá đơn sơ, Trung tâm đã tiếp nhận các em nhỏ bị bỏ rơi từ khi mới lọt lòng mẹ.

Chị Huỳnh Tiểu Hương từng là trẻ mồ côi. Từ hai bàn tay trắng, sau nhiều năm miệt mài làm ăn, buôn bán, chị đã tích lũy được một số tiền lớn, đủ cho mình tận hưởng cuộc sống sung sướng, an nhàn cả đời. Nhưng thay vì vậy, chị lại dùng toàn bộ gia sản có được của mình để lập nên Trung tâm nhân đạo Quê Hương. Bởi chị muốn thực hiện nỗi khát khao, mơ ước cho những người kém may mắn và cũng là cho chính mình, đó là xây nên một ngôi nhà mơ ước để chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ thơ mồ côi, khuyết tật không nơi nương tựa. …

trung-tam-nhan-dao-que-huong-la-hien-la-nha-cua-346-em-nho-bi-bo-roi-khuyet-tat-1669174543.jpeg
Trung tâm Nhân đạo Quê Hương là hiện là nhà của 346 em nhỏ bị bỏ rơi, khuyết tật,..

Sau 2 năm đi vào hoạt động tại TP HCM, được sự chung tay, tiếp sức của nhiều cá nhân và tổ chức từ thiện, vào tháng 12/2003, Trung tâm Nhân đạo Quê Hương – cơ sở 2 đã được cắt băng khánh thành tại phường Tân Đông Hiệp, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Với nền tảng ban đầu là một thửa đất rộng chỉ hơn 2000 m2, với những mái nhà lá đơn sơ, nhỏ hẹp, điều kiện tài chính, nguồn nhân lực, cơ sở vật chất thiếu thốn…

Vậy mà sau 21 năm hình thành và phát triển, mái ấm Quê Hương đã thật sự trở thành một điểm sáng trong công tác chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở Việt Nam. Từ 2000m2 đất ban đầu, đến nay, khuôn viên trung tâm nhân đạo Quê Hương đã mở rộng lên gần 10.000 m2. Cùng với đó là hệ thống cơ sở hạ tầng không ngừng khang trang, hoàn thiện như: nhà ăn, phòng học mẫu giáo, phòng học nghề, khu nhà ở, sân chơi, đền thờ họ Huỳnh…., với tổng trị giá đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất khoảng 81 tỷ đồng.

ba-bui-thi-hoa-chu-tich-hoi-chu-thap-do-viet-nam-trao-giay-khen-cho-trung-tam-nhan-dao-que-huong-1669174544.jpg
Bà Bùi Thị Hoà - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trao giấy khen cho Trung tâm nhân đạo Quê Hương.

Đặc biệt, từ chỗ chỉ tiếp nhận, chăm sóc 30 em mồ côi, khuyết tật, đến nay, mái ấm Trung tâm nhân đạo Quê Hương đang chăm sóc, nuôi dạy 346 em thuộc đối tượng này. Không chỉ lo cái ăn, cái mặc, người mẹ đặc biệt Tiểu Hương được sự tiếp sức của cộng đồng xã hội, những tấm lòng hảo tâm trong và ngoài nước đã chú trọng hướng nghiệp, dạy nghề cho các em như: dạy vi tính, âm nhạc, đan hạt cườm, uốn tóc… nhằm giúp các em khi đến tuổi trưởng thành sẽ có việc làm ổn định để tự nuôi sống bản thân, trở thành người có ích cho đời.

Nhờ sự động viên, ở bên cạnh hỗ trợ của mẹ Tiểu Hương mà nhiều em nhỏ tại đây đã dần khôn lớn, được cắp sách đến trường, có em là học sinh giỏi, có em hiện đang là Vận động viên của nhiều môn thể thao như bóng bàn, võ thuật cổ truyền, bóng đá, cầu lông...Ngoài 116 em đang học cộng đồng và 90 em đang học tại trường tiểu học và THCS Quê Hương, mẹ Tiểu Hương còn có một “gia tài” quý giá, với 11 em đang học nghề tại trường cao đẳng nghề Việt Nam – Singapore, 3 em đang du học tại Đại học Cao Hùng – Đài Loan cùng hàng chục em đang học tiếng Nhật và chuẩn bị sang Nhật Bản làm việc.

Trong 3 năm gần đây, Trung tâm nhân đạo Quê Hương có bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 khi 106 trẻ mồ côi tại Trung tâm nhân đạo Quê hương nhiễm bệnh. May mắn Trung tâm đã được sự quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ kịp thời của các cơ quan, ban ngành, đặc biệt là ngành y tế tỉnh Bình Dương và ý chí kiên cường của tập thể Trung tâm, của các bạn nhỏ có sức chiến đấu phi thường nên đã chiến thắng được dịch bệnh COVID-19, góp phần cùng tỉnh Bình Dương sớm trở lại trạng thái bình thường.

Suốt 21 năm qua, Trung tâm nhân đạo Quê Hương luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của lãnh đạo các cơ quan, ban ngành từ TW đến địa phương, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp như: Cố đại Tướng Mai Chí Thọ, Cố đại tướng Võ Nguyên Giáp, Cố Tổng Bí thư Đỗ Mười, Cố Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Khánh, nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình, nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Nguyên Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ông Phạm Thế Duyệt, nguyên Thượng tướng Hoàng Minh Thảo, Nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân...

Nhờ những đóng góp to lớn cho hoạt động nhân đạo nên chị Tiểu Hương – người mẹ của hàng trăm đứa trẻ đã được trao tặng nhiều danh hiệu cao quý như: “Người phụ nữ thời kỳ đổi mới” vào năm 2005; Là 1 trong 10 “Phụ nữ làm rung động trái tim Việt Nam” do Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, ngoài ra, chị còn vinh dự là 1 trong 32 tấm gương vượt khó tiêu biểu của thế giới được Quỹ Văn hóa và Giáo dục Châu Đại Quan trao giải thưởng “Yêu thương cuộc sống” tại Đài Loan, được trao tặng danh hiệu “Đại sứ từ thiện thế giới” tại Philippine; lọt vào Top 20 nhà sáng nghiệp thế giới... Mới đây, chị tiếp tục được trao danh hiệu tiến sĩ danh dự ở Ấn Độ.

chi-huynh-tieu-huong-da-cuu-mang-biet-bao-dua-tre-duoi-mai-nha-que-huong-1669174661.jpeg
Chị Huỳnh Tiểu Hương đã cưu mang biết bao đứa trẻ dưới mái nhà "Quê Hương". 

Là một người mẹ chưa bao giờ thôi ngơi nghĩ về tương lai đàn con, chị Huỳnh Tiểu Hương vẫn đang từng ngày viết tiếp những câu chuyện cổ tích giữa đời thường cho các con. Trong dịp kỷ niệm 21 năm thành lập trung tâm nhân đạo Quê Hương (10/12/2001 – 10/12/2022) sắp tới đây, cơ sở III tại Bình Thuận sẽ được đưa vào hoạt động để làm điểm tựa an toàn cho những người già neo đơn, phụ nữ lầm lỡ và trẻ em không nơi nương tựa. Cùng với đó, dự án dạy tiếng Nhật và xuất khẩu lao động tại Nhật Bản, du học tại Đài Loan, dự án thành lập trung tâm khởi nghiệp... sẽ được chị Tiểu Hương và những tấm lòng hảo tâm đẩy mạnh thực hiện nhằm nuôi dưỡng, ươm mầm ước mơ, giúp các em có thêm niềm tin, động lực để chinh phục những chân trời mới của tri thức và thêm tự tin đứng vững sau này.

Tin rằng trong tuổi 22 và chặng đường sắp tới, mẹ Huỳnh Tiểu Hương sẽ cùng các con của mình tô thêm những gam màu tươi sáng trong bức tranh thật đẹp về ý chí, khát vọng, về tình người, lòng nhân ái dưới mái ấm mang tên Quê Hương.

Thu Hằng