TP Hồ Chí Minh hỗ trợ trẻ mồ côi 1,2 triệu đồng/người/tháng

Nguyễn Thị Quỳnh Mai
UBND TP Hồ Chí Minh vừa thực hiện chính sách đặc thù chăm lo, hỗ trợ người cao tuổi, trẻ em mồ côi và những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, trẻ mồ côi sẽ được hỗ trợ khoảng 1,2 triệu đồng/người/tháng.
sachhay-1658222815.jpg
TP Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo về cả tinh thần lẫn vật chất cho các em học sinh. Ảnh minh họa

Nhằm kịp thời hỗ trợ người cao tuổi, trẻ em mồ côi và những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn chưa được hưởng chính sách xã hội theo Nghị định số 20/2021/NĐ-CP của Chính phủ được chăm lo, hỗ trợ để ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Đồng thời, thu hẹp khoảng cách chênh lệch về mức sống giữa các đối tượng đặc biệt được thụ hưởng chính sách trợ giúp này với những người có cuộc sống bình thường tại nơi cư trú được hưởng đầy đủ các quyền theo quy định pháp luật.

UBND TP HCM đã ban hành công văn về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 02/2022/NQ-HĐND của HĐND TP HCM về chính sách đặc thù chăm lo, hỗ trợ người cao tuổi, trẻ em mồ côi và những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Thành phố.

Theo đó, có 5 nhóm các đối tượng được hỗ trợ. Trong đó, nhóm 1 gồm: người cao tuổi từ đủ 60 tuổi trở lên sống đơn thân, neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn; người có con, người trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng trong độ tuổi lao động có khả năng lao động, người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng duy nhất đã tử vong; người không có chồng, vợ, con có nguồn thu nhập bằng hoặc thấp hơn mực hộ cận nghèo (từ 46 triệu đồng/người/năm trở xuống).

Nhóm 2 gồm: người trong độ tuổi lao động từ đủ 16 đến dưới 60 tuổi thuộc hộ nghèo chưa được hưởng trợ cấp BHXH hoặc trợ cấp xã hội hàng tháng; người bị tai nạn giao thông, tai nạn lao động, tai nạn khác; người bị bệnh hiểm nghèo.
Nhóm 3 gồm: trẻ em mồ côi cha hoặc mẹ và bị người còn lại bỏ rơi, sống với ông, bà hoặc người nuôi dưỡng nhưng hiện nay ông bà hoặc người nuôi dưỡng đều đã tử vong.

Nhóm 4 là trẻ mồ côi cha hoặc mẹ, người còn lại có mức thu nhập bằng hộ nghèo (từ 36 triệu đồng/người/năm trở xuống).

Nhóm 5 là trẻ em mồ côi cha hoặc mẹ, người còn lại có mức thu nhập bằng hộ cận nghèo.

Chính sách hỗ trợ hàng tháng với nhóm 1, 2 và 5 là 480.000 đồng/người; nhóm 3, đối với trẻ dưới 4 tuổi là 1,2 triệu đồng/người, trẻ từ 4 tuổi trở lên là 720.000 đồng/người; nhóm 4 là 720.000 đồng/người.

Bên cạnh đó, các đối tượng thuộc nhóm 1, 3, 4 và 5 được hỗ trợ cấp miễn phí thẻ bảo hiểm y tế; đối tượng thuộc nhóm 3, 4 và 5 được hỗ trợ học phí bằng mức học tương đương các cấp đang quy định.

UBND TP yêu cầu việc triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch, không để lợi dụng, trục lợi chính sách; quy trình thực hiện phải đồng bộ, thống nhất, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội với phương thức hỗ trợ linh hoạt, thuận lợi cho đối tượng được hưởng chính sách.

Về nguyên tắc hỗ trợ, UBND TP xác định trong quá trình rà soát, lập danh sách, tổ chức thẩm định và phê duyệt phải đảm bảo nguyên tắc chi đủ, chi đúng, không bỏ sót, không trùng lắp. Đồng thời, công khai, minh bạch, thuận lợi về thủ tục cho người thụ hưởng. Trường hợp đối tượng đủ điều kiện được hưởng trợ cấp theo Nghị định số 20/2021/NĐ-CP thì không được hưởng chính sách này. Bên cạnh đó, huy động tối đa mọi nguồn lực; ngoài nguồn ngân sách TP giao, UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức tích cực vận động mọi nguồn lực xã hội để cùng chăm lo, hỗ trợ người dân gặp khó khăn.

UBND TPHCM giao Sở LĐTB-XH TP HCM là đơn vị đầu mối chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp các sở, ngành, đơn vị có liên quan để triển khai thực hiện. Đây là chính sách nhằm kịp thời hỗ trợ người cao tuổi, trẻ mồi côi và những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn chưa được hưởng chính sách xã hội theo Nghị định số 20/2021/NĐ-CP của Chính phủ.

MP