Trung Quốc: Ghi nhận ca nhiễm đậu mua khỉ đầu tiên

Đặng Thu Hằng
Thành phố Trùng Khánh của Trung Quốc đã báo cáo trường hợp một người mới nhập cảnh nhiễm vi rút đậu mùa khỉ. Ca nhiễm này đánh dấu trường hợp nhiễm bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên ở Trung Quốc trong bối cảnh loại vi rút này đang bùng phát trên toàn cầu gần đây.

Theo Ủy ban Y tế Trùng Khánh, ca bệnh này đã ngay lập tức được cách ly sau khi đáp xuống Trùng Khánh, do đó nguy cơ lây truyền thấp. Tất cả những người tiếp xúc gần với người này đều đã được cách ly và theo dõi y tế chặt chẽ.

monkeypox-misconceptions-you-shouldnt-believe-1440x810-1663492447.jpeg
Bệnh đậu mùa khỉ thường có triệu chứng phát ban. (Ảnh minh hoạ)

Người này có những triệu chứng như phát ban trên da trong thời gian thực hiện cách ly bắt buộc 2 tuần khi nhập cảnh vào nước này.

"Hiện bệnh nhân đang được cách ly tập trung tại một bệnh viện được chỉ định và trong tình trạng hoàn toàn ổn định", theo báo cáo của Ủy ban Y tế Trùng Khánh.

Trung Quốc đã cảnh giác cao độ về các trường hợp nhập cảnh mắc đậu mùa khỉ có thể xảy ra kể từ khi dịch bệnh này bắt đầu bùng phát trên thế giới.

Vào tháng 6, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc (CDC Trung Quốc) cho biết tất cả thành phố cần theo dõi các triệu chứng, dễ thấy nhất là phát ban, của khách du lịch, đặc biệt là những người đã đến các quốc gia có ghi nhận trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ trong 21 ngày qua.

53idykw3pji4vozshm4adosxda-1663492569.jpeg
Bệnh đậu mùa khỉ hiện đã lây truyền ở 125 quốc gia. (Ảnh: Reuters)

Trước đó, Mỹ xác nhận ca đầu tiên tử vong do bệnh đậu mùa khỉ ở bang California. Cụ thể, Cơ quan Y tế công cộng thành phố Los Angeles và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) xác nhận một người dân sống tại thành phố này đã tử vong do nhiễm bệnh đậu mùa khỉ sau khi nhập viện.

Đến nay có 125 quốc gia trên toàn thế giới đã ghi nhận những người nhiễm vi rút đậu mùa khỉ, trong đó có tới 90 quốc gia không phải là nơi lưu hành loại bệnh này. 98% trong số đó ở khu vực châu Âu và Bắc Mỹ.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khoẻ toàn cầu đối với loại vi rút đậu màu khỉ. Có hơn 60.000 trường hợp mắc bệnh được ghi nhận trên toàn cầu. Nhiều nước cũng đã có những ca tử vong đầu tiên.

Vi rút đậu mùa khỉ sẽ lây khi tiếp xúc gần với người nhiễm bệnh, động vật hoặc các đồ vật có chứa loại vi rút. Thường các triệu chứng của bệnh sẽ là sốt, đau đầu, phát ban, gây tổn thương ở mặt, hậu môn và bộ phận sinh dục.

Thu Hằng