Virus đậu mùa khỉ có thể bám trên các vật dụng gia đình tới 20 ngày

Đặng Thu Hằng
Theo nghiên cứu mới của chính phủ Mỹ, virus đậu mùa khỉ có thể bám lâu trên nhiều đồ vật trong gia đình. Mặc dù trước đó các đồ vật đã được khử trùng trên bề mặt, rửa tay nhiều lần trong ngày và tắm rửa thường xuyên.

Cụ thể, hai bệnh nhân đậu mùa khỉ ở chung nhà cho biết họ đã khử trùng bề mặt, rửa tay nhiều lần trong ngày và tắm rửa thường xuyên. Tuy nhiên, sau 20 ngày các nhà nghiên cứu vẫn tìm thấy virus trên 70% khu vực được tiếp xúc nhiều khi các triệu chứng của họ bắt đầu. Các vật dụng được tìm thấy virus bao gồm: Ghế sô pha, chăn, máy pha cà phê, chuột máy tính và công tắc đèn.

Cả hai bệnh nhân sống chung nhà được nghiên cứu ở trên đều mắc bệnh đậu mùa khỉ và được báo cáo vào tháng 5. Một trong hai người bị tổn thương ở bộ phận sinh dục, bàn tay, ngực, môi và da đầu. Trong khi người còn lại bị tổn thương ở bàn chân, cẳng chân và ngón tay. Cả hai đều bị ốm trong khoảng một tháng, theo báo cáo của CDC Mỹ.

6d0e77578d01edfc653ba46093fb4b3d-1663044885.jpeg
Virus đầu mùa khỉ có thể bám lâu trên các bề mặt vật dụng gia đình.

Trong trường hợp có người thân nhiễm bệnh, CDC Mỹ vẫn khuyên mọi người nên tự bảo vệ bản thân bằng cách đeo khẩu trang ôm sát, tránh chạm vào các bề mặt có thể bị dính virus, giữ vệ sinh tay, tránh dùng chung dụng cụ ăn uống, quần áo, giường hoặc khăn tắm và tuân theo các khuyến cáo khử trùng tại nhà.

Được biết, bệnh đậu mùa khỉ chủ yếu lây lan qua tiếp xúc trực tiếp với tổn thương hoặc dịch tiết đường hô hấp khi tiếp xúc gần gũi lâu dài với người bị bệnh. Còn theo một nghiên cứu khác của CDC, hơn 90% trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ ở Mỹ có liên quan đến quan hệ tình dục giữa nam và nam. Kết quả nghiên cứu đó cho thấy virus cũng có thể lây lan qua chất lỏng hoặc đồ vật do người bệnh sử dụng. Nhưng việc các bề mặt dính virus có đóng góp mức độ thế nào vào việc lây truyền virus gián tiếp vẫn còn chưa được xác định.

Kể từ đầu tháng 5 năm 2022, các trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ đã được phát hiện từ các quốc gia không lưu hành loại bệnh này. Hầu hết các trường hợp ghi nhận mắc bệnh đều đã từng đi du lịch đến các quốc gia ở châu Âu và Bắc Mỹ thay vì Tây hoặc Trung Phi là nơi lưu hành virus đậu mùa khỉ.

Vì vậy nên từ 23/7/2022, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố dịch đậu mùa ở khỉ là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng được quốc tế quan tâm (PHEIC)

Bệnh đậu mùa khỉ thường mất từ ​​7 đến 14 ngày để phát hiện các triệu chứng, mặc dù thời gian ủ bệnh có thể kéo dài từ 1 ngày đến ba tuần. Hầu hết các trường hợp mắc đậu mùa khỉ đều cho thấy các triệu chứng bệnh sẽ tự mất đi trong vòng vài tuần. Tuy nhiên, ở một số người, bệnh đậu mùa khỉ có thể dẫn đến các biến chứng y khoa, thậm chí nguy hiểm hơn là gây tử vong. Nhiều quốc gia trên thế giới đã ghi nhận trường hợp tử vong liên quan đến loại bệnh này.

Thu Hằng