Trông giữ xe qua điện thoại - lời giải cho bài toán quản lý điểm đỗ xe

Tạp Chí Nhân Đạo
Hà Nội chính thức đưa 17 điểm trông giữ phương tiện được hỗ trợ ứng dụng tìm kiếm và thanh toán phí qua ứng dụng trên điện thoại di động, trong địa bàn quận Hoàn Kiếm vào hoạt động. Thời gian thí điểm từ ngày 1/5 - 1/8/2017.

Theo đó, ứng dụng trên được thí điểm ở 17 điểm đỗ trên tuyến đường Trần Hưng Đạo và Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm). 17 điểm đỗ trên hai tuyến đường trên có sức chứa 248 xe, trong đó 16 điểm cho phép đỗ xe từ 6-22h, 1 điểm đỗ xe 24/24h. Để sử dụng dịch vụ, người dùng có thể cài ứng dụng trên điện thoại smartphone; Chọn điểm đỗ bằng cách quét mã QR Code tại điểm đỗ hoặc nhập nhanh mã điểm đỗ trên ứng dụng; giá trông giữ xe được tính chính xác theo quy định của cơ quan quản lý. 

Ứng dụng iParking cũng hỗ trợ nhiều phương thức thanh toán thuận tiện như thẻ thanh toán quốc tế, thẻ ATM nội địa, tin nhắn SMS. Ngoài ra, ứng dụng trên còn có thể tự động thông báo cho người sử dụng 15 phút trước khi hết giờ đỗ xe. Theo thông tin từ Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết, trong ngày đầu đã có hơn 2.000 người sử dụng dịch vụ tìm kiếm và thanh toán phí trông giữ phương tiện qua điện thoại di động.

Đánh giá của Đại diện Sở GTVT Hà Nội, một trong những điểm nổi bật của iParking là giúp minh bạch cho cả hành khách, đơn vị trông giữ lẫn cơ quan quản lý Nhà nước về điểm đỗ và giá phí. Nếu như trước đây, mọi công đoạn trông giữ xe đều thủ công thì nay, mọi hoạt động trông giữ xe đều được thể hiện trên hệ thống, loại bỏ tối đa nguy cơ “nhập nhằng”, thất thoát. Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cũng đã thành lập một đội ngũ giám sát chuyên biệt, theo dõi hoạt động tại các điểm đỗ ứng dụng iParking; việc thanh toán phí trông giữ xe không được sử dụng tiền mặt; khách sẽ được nhận hóa đơn in ngay tại chỗ bằng thiết bị in cầm tay.

Thực tế, việc trông giữ phương tiện trên địa bàn Hà Nội hiện nay còn khá lộn xộn, mạnh chỗ nào chỗ ấy làm, mỗi nơi mỗi giá. Thực trạng này vừa khiến cơ quan quản lý đau đầu, vừa khiến người dân phải chịu thiệt thòi về giá, phí, khó khăn khi tìm kiếm chỗ đỗ, gửi xe.

Có thể nói đây chính là bước tiến đầu tiên, mang tính đột phá của quá trình ứng dụng công nghệ hiện đại vào trông giữ xe, giúp mang lại tiện ích tối đa cho người dùng cũng như minh bạch trong quản lý.