Triệu trái tim – Chung nhịp đập, hiến máu cứu người

Nguyễn Hồng Hạnh
Ngày 14/6 hàng năm được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chọn làm "Ngày Quốc tế người hiến máu" - Hàng triệu người hiến máu trên toàn thế giới, không phân biệt quốc gia, sắc tộc, màu da cũng đều có một trái tim nhân ái. Nghĩa cử cao đẹp của các tình nguyện viên hiến máu đã đem đến mầm sống cho rất nhiều bệnh nhân đangcần máu để điều trị bệnh.

Ghi nhận và bày tỏ sự biết ơn với nghĩa cử cao đẹp đó, Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, Hội Truyền máu Quốc tế và Liên đoàn Quốc tế các tổ chức người hiến máu đã chọn ngày 14/6 (ngày sinh của nhà khoa học Karl Landsteiner – người đã phát hiện ra hệ nhóm máu ABO) là "Ngày Quốc tế người hiến máu" nhằm nâng cao nhận thức toàn cầu về sự cần thiết của máu và các sản phẩm máu an toàn; nêu bật những đóng góp quan trọng của những người hiến máu tình nguyện cho hệ thống y tế quốc gia; hỗ trợ các dịch vụ truyền máu quốc gia, các tổ chức hiến máu và các tổ chức phi chính phủ khác trong việc củng cố và mở rộng các chương trình hiến máu tình nguyện bằng cách tăng cường các chiến dịch địa phương. Đặc biệt, kêu gọi các quốc gia, kêu gọi cộng đồng hãy ghi nhận và tôn vinh hành động cao đẹp của những người đã từng hiến máu. Với toàn xã hội, họ có thể chỉ là những người bình thường, nhưng với riêng những người bệnh, họ thực sự là những người anh hùng vì đã đem tặng món quà vô giá - Máu và Thời gian dành để đi hiến máu. Chính nhờ lượng máu hiến tặng này, hàng năm, trên thế giới đã có hàng triệu người được cứu sống nhờ có máu để truyền.

bac-giang-1-1655194255.jpg
Ông Trần Quốc Hùng - Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Bắc Giang và bà Lê Thị Thu Hồng -  Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch danh dự Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bắc Giang trao Bằng khen của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho đại diện tập thể hiến máu tình nguyện

Năm 2022, Tổ chức Y tế Thế giới chọn thông điệp cho ngày 14/6 là “Triệu trái tim – Chung nhịp đập, hiến máu cứu người”. Hàng triệu người hiến máu trên toàn thế giới, không phân biệt quốc gia, sắc tộc, màu da cũng đều có một trái tim nhân ái. Duy trì hành động hiến máu thường xuyên không chỉ tốt cho sức khỏe người hiến máu mà còn là cách để hàng triệu trái tim giữ mãi nhịp đập khỏe mạnh, giữ sinh mệnh cho hàng triệu người bệnh cần máu.

Tại Việt Nam, từ năm 2007 đến nay, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các cấp đều tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc tế người hiến máu 14/6 nhằm ghi nhận và tôn vinh nghĩa cử cao đẹp của những người hiến máu và vận động hiến máu.
Hưởng ứng “Ngày Quốc tế người hiến máu” năm nay, Hội Chữ thập đỏ các tỉnh, thành phố trên cả nước, Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện sẽ đồng loạt tổ chức các hoạt động tôn vinh người hiến máu tiêu biểu năm 2022, trong đó tập trung đẩy mạnh hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức về hiến máu tình nguyện trong cộng đồng dân cư; biểu dương, tôn vinh những người đã hiến máu và các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp tích cực trong công tác hiến máu tình nguyện, nhất là trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 tại cộng đồng; Tổ chức lễ mít tinh, tọa đàm và tôn vinh người hiến máu tình nguyện; kết hợp tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện, Chiến dịch “Những giọt máu hồng – hè” và Chương trình “Hành trình Đỏ” năm 2022 do Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện phát động.

Năm nay, Chương trình “Hành trình Đỏ” lần thứ X được tổ chức tại 46 tỉnh, thành phố từ ngày 2/6 đến ngày 30/7 và dự kiến tiếp nhận khoảng 120.000 đơn vị máu. Qua 9 năm (2013-2021), đã có 57 tỉnh, thành phố tham gia tổ chức “Hành trình Đỏ”. Chương trình do Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp tổ chức dưới sự chỉ đạo của Văn phòng Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện.
“Hành trình Đỏ” năm 2022 được tổ chức sớm nhất với sự tham gia của nhiều địa phương nhất, đánh dấu mốc kỷ niệm 10 năm hành trình “Kết nối dòng máu Việt”.
TS. BS. Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương cho biết: “Nhu cầu về máu và chế phẩm máu rất phổ biến trên toàn thế giới. Máu cần cho cấp cứu các nạn nhân bị chấn thương, tai nạn, thảm họa; cần cho cấp cứu sản khoa, các ca mổ và điều trị phức tạp; đồng thời cũng là nguồn sống cho những người bệnh phải truyền máu thường xuyên. Tuy vậy, khả năng tiếp cận với nguồn máu không phải lúc nào cũng được đáp ứng tốt. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, tình trạng khan hiếm máu vẫn còn xảy ra, nhất là ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình”.
Hơn 2 năm qua, mặc dù chịu ảnh hưởng không nhỏ của đại dịch COVID-19 tới các hoạt động hiến máu và an toàn truyền máu trên toàn cầu cũng như tại Việt Nam nhưng hàng triệu người vẫn dũng cảm, sẵn sàng đi hiến máu.
Theo thông tin từ Văn phòng Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện, Chương trình tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2022 dự kiến sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 8 năm 2022 nhằm biểu dương, tôn vinh những cá nhân có nhiều đóng góp tích cực trong công tác hiến máu tình nguyện, nhất là trong thời điểm bùng phát dịch bệnh COVID-19 tại cộng đồng.


Thảo Nguyên