Trên 315 tỷ đồng trao quà và hỗ trợ sinh kế cho người nghèo

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Sáng ngày 30/3, Hội Chữ thập đỏ TP.Hà Nội, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện TP.Hà Nội phối hợp tổ chức Hội nghị Tổng kết 10 năm Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” và Hội nghị Tổng kết 10 năm “Phong trào hiến máu tình nguyện” giai đoạn 2009 – 2018.

Tham dự hội nghị có ông Trần Quốc Hùng, Phó Chủ tịch T.Ư Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; ông Lê Gia Tiến, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện quốc gia; ông Nguyễn Sỹ Trường, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP.Hà Nội; lãnh đạo Thành uỷ, UBND thành phố, đại diện các sở, ban ngành, lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ của 30 quận/huyện/thị xã…

IMG_0390
Ông Trần Quốc Hùng, Phó Chủ tịch T.Ư Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Trong những năm qua, công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ Thủ đô đã có nhiều bước phát triển đáng ghi nhận, thông qua các hoạt động, các chương trình, các cuộc vận động của Hội đã có hàng triệu lượt người có hoàn cảnh khó khăn, người dễ bị tổn thương được giúp đỡ bằng nhiều hình thức.

10 năm qua (giai đoạn 2009 – 2018), phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” và “Phong trào hiến máu tình nguyện” đã được các cấp Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội triển khai rộng khắp, thực sự trở thành cuộc vận động lớn, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, tạo sức lan tỏa rộng lớn trong xã hội, khơi dậy được tinh thần “tương thân, tương ái” của mỗi người dân Thủ đô, góp phần thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội và phát triển kinh tế trên địa bàn Thành phố.

Sau 10 năm thực hiện triển khai Phong trào, đã có gần 774 nghìn lượt người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được trao tặng quà và hỗ trợ sinh kế với tổng trị giá trên 315,3 tỷ đồng. Bên cạnh việc hỗ trợ tiền, tặng quà, tặng vật dụng thiết yếu cho các hộ gia đình, các cấp Hội đã có nhiều hình thức giúp đỡ mang tính phát triển bền vững như trao tặng nhà Chữ thập đỏ, cấp trâu, bò sinh sản, dụng cụ sản xuất, cây giống, vật nuôi; tặng quần áo, chăn ấm, đồ dùng sinh hoạt gia đình; tặng sổ tiết kiệm; tặng bàn ghế cho các trường học khó khăn; tặng sách vở cho các em học sinh nghèo; khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho người già, người có hoàn cảnh khó khăn; sửa chữa, sơn vôi, lắp đặt điện chiếu sáng cho các hộ gia đình nghèo, hộ neo đơn; cấp suất ăn cho bệnh nhân nghèo nằm viện ngày Tết; quyên góp gạo, thịt gói bánh chưng tặng người nghèo. Những đơn vị tiêu biểu đạt kết quả cao trong công tác vận động Phong trào như: Đơn vị Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Đông Anh, Long Biên, Hoàn Kiếm, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Ba Đình, Hà Đông, Gia Lâm, Ba Vì, Hoàng Mai.

Hà Nội là cái nôi của phong trào, trong những năm gần đây, công tác vận động hiến máu tình nguyện ở Hà Nội mỗi năm đều có sự chuyển biến tích cực, lượng máu tiếp nhận được tăng dần hàng năm. Đặc biệt từ năm 2009, thực hiện công tác hiến máu tình nguyện theo Quyết định 235/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, hệ thống Ban Chỉ đạo các cấp được kiện toàn thường xuyên và thành lập mới ở các cơ quan, đơn vị, trường học; mạng lưới tuyên truyền viên, tình nguyện viên về hiến máu tình nguyện được phát triển rộng khắp từ Thành phố đến cơ sở, có đủ kiến thức, kỹ năng về tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện; đối tượng tham gia hiến máu được mở rộng ở các khu vực, các lứa tuổi; công tác tư vấn, chăm sóc sức khỏe, tôn vinh người hiến máu tình nguyện đã được Ban Chỉ đạo các cấp quan tâm, tạo sự gắn bó lâu dài, bền vững giữa người hiến máu với Ban Chỉ đạo, đơn vị tiếp nhận máu và là tiền đề cho việc hiến máu nhắc lại, thành lập ngân hàng máu sống, các câu lạc bộ nhóm máu hiếm….

Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo vận động Hiến máu tình nguyện thành phố đã thường xuyên phối hợp với Viện Huyết học - Truyền máu TƯ, Hội Thanh niên vận động Hiến máu tình nguyện tổ chức thành công các sự kiện lớn như: “Lễ hội Xuân hồng”, “Giọt hồng tri ân“ ‚“Ngày Chủ nhật đỏ“, “Những giọt máu hồng hè”, ‘‘Nghĩa tình mùa thu“, “Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện 7/4”, “Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu 14/6“, “Ngày Youthday”, “Hành trình đỏ”…, nhiều mô hình hiến máu được triển khai thu hút hàng triệu lượt người tới dự và tham gia Hiến máu tình nguyện như: “Tuyến phố hiến máu”, "Gia đình hiến máu", "Dòng họ hiến máu", “Mỗi xã, phường là một điểm hiến máu”, “Giọt hồng tri ân”,...

Hoạt động hiến máu tình nguyện cũng đã góp phần quan trọng trong giáo dục lòng nhân ái, sẻ chia trong các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ. Trong 10 năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện đã tiếp nhận được 1.235.337 đơn vị máu, trị giá trên 247 tỷ đồng khẳng định sự nỗ lực vượt bậc trong phong trào hiển máu tình nguyện của Thủ đô.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, ông Trần Quốc Hùng, Phó Chủ tịch T.Ư Hội Chữ thập đỏ Việt Nam ghi nhận và đánh giá cao kết quả phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” và “Phong trào hiến máu tình nguyện” của Hội Chữ thập đỏ TP.Hà Nội. Để phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” đạt hiệu quả và ngày càng lan toả có chiều sâu, các cấp Hội phải không ngừng đổi mới về phương thức hoạt động, đa dạng hoá các hình thức vận động nguồn lực, tạo dựng được uy tín, công khai, minh bạch trong quá trình tổ chức thực hiện ở các cấp; Cần tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc việc triển khai phong trào tại cơ sở để đạt hiệu quả cao nhất.

“Phong trào hiến máu tình nguyện” của Thủ đô đang ngày càng khởi sắc và có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Thật vui mừng khi 10 năm qua, phong trào Hiến máu tình nguyện của Thủ đô đã đạt kết quả ấn tượng, ngày càng đi vào chiều sâu, trở thành một trong những điểm sáng trong phong trào Hiến máu tình nguyện của toàn quốc.

Để phong trào HMTN ngày càng được nhân rộng và trở thành việc làm thường niên, ông Trần Quốc Hùng đề nghị các cấp, ngành, địa phương, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tiếp tục ủng hộ phong trào. Cần nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về lợi ích của hiến máu cứu người, an toàn truyền máu; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nội dung cần sát với thực tế; Hội Chữ thập đỏ các cấp cần chủ động tham mưu, đề xuất các sự kiện, chiến dịch nhằm huy động đông đảo sự tham gia hiến máu của người dân.

IMG_0409
IMG_0422
Tặng bằng khen cho các tập thể cá nhân có thành trích xuất sắc

Tại Hội nghị, Ban tổ chức đã trao Bằng khen của T.Ư Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, UBND thành phố, Giấy khen của Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện thành phố, Hội Chữ thập đỏ thành phố cho 97 tập thể và 102 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” và “Phong trào hiến máu tình nguyện” giai đoạn 2009-2018

Hồng Loan