Trao yêu thương, nhận nụ cười

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Hoạt động của nhóm ngày càng có sức lan tỏa và cuốn hút nhiều nhân tố mới. Khó có thể kể hết những câu chuyện cảm động về lòng nhân ái của các thành viên Nhóm Thiện nguyện Thanh Thủy.

Từ gần 5 năm trước, tận mắt hàng ngày chứng kiến nhiều hoàn cảnh khó khăn của nhiều học sinh ngay trong trường của mình cần giúp đỡ, gần chục thầy, cô giáo của Trường THPT Thanh Thủy bàn nhau tổ chức một nhóm thiện nguyện để mỗi ngày chủ nhật có thể mang những thứ gia đình mình chưa cần dùng đến và những gì gom góp được từ những tấm lòng nhân ái, đi chia sẻ với những học trò nghèo, những gia đình học sinh có hoàn cảnh éo le, bất hạnh.

Chung Tâm phúc, đồng Nhân duyên, chỉ trong một thời gian ngắn, rất nhiều người là nhà giáo, công chức, viên chức, tiểu thương, nhà hảo tâm bên ngoài tự nguyện tham gia nhóm. Đến nay, Nhóm Thiện nguyện Thanh Thủy đã có tới 135 thành viên hoạt động và hàng trăm học sinh của Trường THPT Thanh Thủy tham gia.

thien-nguyen-thanh-thuy
Nhóm Thiện nguyện Thanh Thủy trao học bổng cho học sinh vượt khó

Được sự giúp đỡ và định hướng của Hội Chữ thập đỏ Phú Thọ, nhóm được tổ chức và hoạt động theo mô hình Đội Tình nguyện viên chữ thập đỏ, hoạt động trợ giúp không chỉ trong phạm vi nhà trường mà đã hướng đến những hoàn cảnh éo le trong và ngoài huyện, là nơi tin cậy để những tấm lòng vàng có thể trao gửi yêu thương. Từ khi thành lập, dấu chân Nhóm Thiện nguyện Thanh Thủy đã in trên nhiều vùng quê nghèo, mang đến niềm vui, nụ cười cho những mảnh đời éo le đang cần sự giúp đỡ của cộng đồng.

Từ tâm nguyện “Trao yêu thương- nhận nụ cười”, nhóm đã xây dựng thực hiện nghiêm túc quy chế và kế hoạch hoạt động, tạo niềm tin và động lực cho các thành viên, tạo sự tin tưởng tuyệt đối với các nhà hảo tâm. Nhóm Thiện nguyện Thanh Thủy trở thành chiếc cầu nối nhiệt thành từ cộng đồng đến những hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế trong xã hội.

Tại trung tâm Y tế huyện Thanh Thủy, nhóm tài trợ kinh phí, phối hợp với Khoa Dinh dưỡng duy trì chương trình phát cơm cho các bệnh nhân cao tuổi, bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn vào các ngày chủ nhật hàng tuần. Ngoài ra nhóm còn tham gia phối hợp với Hội chữ thập đỏ tỉnh và Trung tâm Y tế huyện tổ chức chương trình ‘Nồi cháo Nghĩa tình’, cấp cháo miễn phí buổi sáng cho bệnh nhân nghèo hàng ngày. Hình thức này đảm bảo dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm. Cũng tại Trung tâm, nhóm xây dựng “Tủ hàng 0 đồng” cấp phát các nhu yếu phẩm như quần áo, xà phòng, đường sữa, đồ dùng cá nhân… cho bệnh nhân nghèo. Vào dịp tết lễ, nhóm tổ chức thăm, tặng quà cho bệnh nhân. Giá trị mỗi năm đạt gần 200 triệu đồng.

thien-nguyen-thanh-thuy-1
Nhóm vận động trao quà Tết cho người nghèo

Hàng năm nhóm tổ chức chương trình tặng học bổng giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn được tới trường, mức hỗ trợ từ 5-20 triệu đồng/học sinh (số lượng từ 5-6 trường hợp/năm); tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó vươn lên trong học tập với mức 350.000đ/học sinh (số lượng 50 em/năm); hỗ trợ sách, vở, đồ dùng học tập cho học sinh hoàn cảnh khó khăn đầu năm học, mức hỗ trợ 1.000.000đ/học sinh. Hàng năm, nhóm còn tặng áo ấm cho học sinh các trường mầm non, tiểu học, THCS ở các huyện Thanh Thủy, Thanh Sơn, Tân Sơn… Bình quân mỗi năm đã tặng khoảng 500 áo ấm cùng nhiều chăn ấm, gạo, mỳ tôm cho trường có học sinh bán trú.

Chương trình hỗ trợ cho bệnh nhân bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn rủi ro mức hỗ trợ từ 10-30 triệu đồng; hỗ trợ tang lễ học sinh tử vong có hoàn cảnh khó khăn từ 5-10 triệu đồng; thăm hỏi, động viên cán bộ giáo viên, nhân viên bị bệnh hiểm nghèo vượt lên khó khăn điều trị bệnh 1.000.000đ/người. Hàng năm nhóm còn phối hợp với các nhóm thiện nguyện tại Hà Nội tặng quà cho các bệnh nhân nhi tại Bệnh viện K3 Tân Triều, Viện huyết học và truyền máu Trung ương; tặng quà cho trẻ em tàn tật tại Trung tâm Bảo trợ xã hội Thụy An, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội với trị giá khoảng 10 triệu/năm.

Chương trình tặng quà cho gia đình có công với cách mạng, nạn nhân chất độc da cam có hoàn cảnh khó khăn huyện Thanh Thủy, huyện Tam Nông vào các dịp ngày 30/4, ngày 27/7, Tháng hành động vì nạn nhân chất độc da cam, ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12, giá trị 1.000.000đ/người, mỗi năm tặng khoảng 30 suất.

Duy trì các hoạt động tặng quà Tết với 200 suất quà/năm, mỗi suất trị giá 500.000 đ-1.000.000đ; hỗ trợ xây nhà cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn, mức hỗ trợ từ 10-50 triệu đồng/nhà. Phối hợp thành lập và cung cấp hàng hóa cho các gian hàng Chữ thập đỏ huyện Yên Lập, huyện Tân Sơn tỉnh Phú Thọ.

Những khi có thiên tai xảy ra, nhóm đã vận động, quyên góp và tổ chức nhiều chuyến xe mang quần áo, lương thực, thực phẩm, đồ dùng học tập đã đến với nhân dân và học sinh các vùng bị lũ quét, sạt lở núi ở Mường La (Sơn La), Đà Bắc (Hòa Bình), Tân Sơn (Phú Thọ). Những bộ quần áo, những túi gạo, thùng mỳ tôm cùng chăn màn, sách vở đã góp phần giúp đồng bào nhanh chóng ổn định cuộc sống. Các học sinh bán trú ở Trường tiểu học Chiềng San huyện Mường La (Sơn La); đồng bào vùng lòng hồ thủy điện Hòa Bình ở xã Vầy Nưa, huyện Đà Bắc; bà con nghèo xóm Én, xã Tam Thanh, huyện Tân Sơn... vô cùng cảm động khi nhận được những thứ họ cần từ tay những "thiện nguyện viên" để được vợi đi những khó khăn đang bủa vây sau thiên tai.

thien-nguyen-thanh-thuy-2
Vận động hỗ trợ bệnh nhân khó khăn nằm viện

Các hoạt động của Nhóm Thiện nguyện Thanh Thủy không chỉ là sự chia sẻ, đền ơn đáp nghĩa, mà còn mang ý nghĩa giáo dục sâu sắc, nhân lên những hành động tử tế,   biết chia sẻ vì cộng đồng. Trên hành trình trao yêu thương nhận nụ cười, có nhiều hình ảnh, việc làm khắc sâu trong ký ức chúng tôi. Một học sinh lớp 11 trường THPT Thanh Thủy tiết kiệm tiền ăn sáng 5 buổi, được 20.000đ gửi cô giáo mua giúp em 01 suất cơm phát cho bệnh nhân nghèo. Một học sinh lớp 9 trường THCS Thanh Thủy cứ ngày nghỉ cuối tuần đi giao hàng từng cân cam để lấy tiền công góp qũy nhóm. Một thầy giáo dạy sử tại trường THPT Thanh Thủy, quê Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa, mặc dù hoàn cảnh gia đình còn rất khó khăn, chưa có nhà ở, vợ chưa có việc làm, hai con nhỏ nhưng vẫn thường xuyên dạy miễn phí giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tham gia các buổi thiện nguyện, dẫn học sinh trực tiếp phát cơm trong bệnh viện hàng tuần. Một cựu chiến binh 64 tuổi ở xã Tân Phương, huyện Thanh Thủy tham gia các hoạt động của nhóm rất nhiệt tình, ông chưa một lần vắng mặt trong các hoạt động của nhóm…

Một gia đình nạn nhân chất độc da cam ở xã Bảo Yên, huyện Thanh Thủy được trao sổ tiết kiệm cùng các vật dụng thiết yếu để cải thiện tình trạng ăn ở. Hàng trăm học sinh nghèo ở Trường THPT Thanh Thủy và các trường tiểu học, mầm non trong và ngoài tỉnh đã được nhận học bổng, quần áo, sách vở, đồ dùng học tập, chăn ấm mùa đông từ những tấm lòng thiện nguyện. Những cháu bé ở vùng quê nghèo Thanh Hóa, Phú Thọ cùng nhiều em nhỏ đang điều trị ung thư tại Bệnh viện K; trẻ em và người khuyết tật tại Trung tâm bảo trợ xã hội Thụy An... đã được thăm hỏi, động viên, tặng quà, để tăng thêm nghị lực chiến thắng bệnh tật hiểm nghèo, vượt lên hoàn cảnh.

Hoạt động của nhóm ngày càng có sức lan tỏa và cuốn hút nhiều nhân tố mới. Khó có thể kể hết những câu chuyện cảm động về lòng nhân ái của các thành viên Nhóm Thiện nguyện Thanh Thủy.

Với những kết quả hoạt động nhân đạo hướng về cộng đồng, năm 2019, Nhóm Thiện nguyện Thanh Thủy đã được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng Bằng khen. Tại Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến Hội Chữ thập đỏ tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2015-2020, cá nhân tôi vinh dự được bầu là tình nguyện viên xuất sắc tham dự Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc Hội Chữ thập đỏ Việt Nam lần thứ V.

Những sự động viên đó sẽ tiếp thêm động lực cho tôi để cùng Nhóm thiện nguyện Thanh Thủy tiếp tục hành trình không mệt mỏi: Trao yêu thương nhận nụ cười, coi đó như là tiếng gọi của trái tim mình.

Lý Thị Chất