Trao tặng 60 con bò sinh sản cho các hộ khó khăn tại Nam Định

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Ngày 28/11, diễn ra Lễ trao tặng 60 con bò sinh sản (trị giá 12.500.000 đồng/con) cho 60 hộ gia đình nghèo tại 2 xã Hải Toàn và Hải Thanh, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định.

Dự Lễ trao tặng bò có các cấp Hội CTĐ, chính quyền địa phương, nhà tài trợ và các hộ dân 2 xã.

60 con bò trao lần này thuộc dự án “Hỗ trợ phát triển sinh kế thông qua mô hình Ngân hàng bò tại huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định” do Công ty TNHH Vinataba-Philip Morris chi nhánh TP.Hồ Chí Minh tài trợ, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã triển khai Dự án tại 2 xã Hải Toàn và Hải Thanh, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định, với tổng kinh phí dự án là 909,365, 955 đồng.

1
Ông Đặng Minh Tiến phát biểu tại buổi Lễ trao bò

Tại buổi lễ, ông Đặng Minh Tiến, Trưởng ban Công tác xã hội - Quỹ Da cam, T.Ư Hội CTĐ Việt Nam, yêu cầu chính quyền phối hợp với Hội CTĐ  địa phương tổ chức thực hiện tốt Dự án, hỗ trợ các hộ hưởng lợi nhằm đưa lại hiệu quả cao nhất giúp họ thoát nghèo bền vững.

2
Ông Đặng Minh Tiến cùng Đoàn trao bò cho dân.

Ông Đỗ Xuân Động (xã Hải Toàn), đại diện các hộ dân được hưởng lợi, đã phát biểu cảm ơn và hứa sẽ cùng bà con chăm sóc tốt đàn bò để đàn bò có thể sinh sản lứa kế tiếp.

6
Ông Đỗ Xuân Động thay mặt các hộ dân cảm ơn nhà tài trợ.

Trước đó, T.Ư Hội CTĐ Việt Nam đã chỉ đạo Hội CTĐ tỉnh Nam Định lựa chọn địa bàn và đối tượng hưởng lợi là những hộ nghèo (thuộc hộ nghèo mới nhất) không có phương tiện sinh sống hoặc không có nguồn thu nhập ổn định; thường xuyên thiếu lương thực; ưu tiên hơn cho hộ gia đình có phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú, có trẻ em dưới 5 tuổi; phụ nữ là chủ hộ; hộ có người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam; hộ có người già ốm đau; gia đình chính sách.

Đồng thời, Tỉnh hội có trách nhiệm tổ chức mua, cấp phát và quản lý bò; phối hợp với ngành NN&PTNT để tiêm phòng dịch và hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi an toàn cho các hộ nghèo được nhận bò; chuyển giao tiến bộ khoa học, kỹ thuật cho đội ngũ cán bộ, tình nguyện viên CTĐ thuộc địa bàn hưởng lợi của Dự án; trang bị tài liệu về chăn nuôi và phát triển kinh tế gia đình cho các hộ nghèo tại địa bàn Dự án; kiểm tra, giám sát và Truyền thông,tổng kết Dự án.

4
Trò chuyện với các hộ hưởng lợi.

Đây là lần thứ 3 Công ty TNHH Vinataba-Philip Morris chi nhánh TP.HCM tài trợ cho dự án “Ngân hàng bò” của Hội CTĐ Việt Nam, kể từ khi Dự án được phát động vào năm 2010. Năm 2014, Công ty cũng đã tài trợ hơn 1,1 tỷ đồng cho Chương trình “Ngân hàng bò” tại huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên-Huế. Năm 2016, Công ty tài trợ 892 triệu đồng cho Dự án “Ngân hàng bò” tại huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa. Đến nay, Công ty đã giúp 130 hộ gia đình tại 2 tỉnhThừaThiên-Huế và Thanh Hóa cải thiện thu nhập thông qua chương trình “Ngân hàng bò”.

Bên cạnh việc hỗ trợ Dự án “Ngân hàng bò”, trong hơn 20 năm hoạt động tại Việt Nam, Công ty đã đồng hành cùng T.Ư Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và các tỉnh, thành Hội trong rất nhiều dự án phát triển cộng đồng, cứu trợ khẩn cấp, phòng ngừa thảm họa và nâng cao năng lực hoạt động nhân đạo khác.

Từ  năm 1994 đến nay, Tập đoàn Philip Morris International đã dành hơn 1.7 triệu đô la Mỹ (khoảng 37 tỷ đồng) cho các hoạt động từ thiện trên khắp đất nước, với đối tác chiến lược là Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, như xây mới 350 ngôi nhà tình thương tại các tỉnh Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Ninh Thuận và Cần Thơ, 2 trường học tại tỉnh Phú Yên và Cần Thơ, cung cấp nước sạch cho hơn 1.000 hộ gia đình, hỗ trợ phát triển cộng đồng cho hang chục ngàn đối tượng, cứu trợ thảm họa khẩn cấp cho hàng chục ngàn nạn nhân.

3
Ông Danil Opoikov phát biểu và chia sẻ cùng người dân hưởng lợi.

Ông Danil Opoikov  – Giám đốc Thương mại Khu vực miền Bắc, Cty TNHH Vinataba - Philip Morris chi nhánh TP.HCM, cũng chia sẻ: “Tất cả những hoạt động trên là một phần nỗ lực của Tập đoàn  Philip Morris International trongviệc cam kết thực hiện những mục tiêu Phát triển bền vững của Liên hợp quốc. Các lĩnh vực từ thiện trọng tâm của chúng tôi bao gồm: tiếp cận giáo dục, cải thiện sinh kế, trao quyền cho phụ nữ, phòng ngừa và cứu trợ thảm họa. Để có được những dự án từ thiện thành công trong những lĩnh vực trên, thay mặt cho Công ty và Tập đoàn, tôi xin được gửi lời cảm ơn tới Hội CTĐ Việt Nam đã là đối tác tin cậy của chúng tôi trong nhiều năm qua, cảm ơn các cấp lãnh đạo T.Ư và địa phương đã tạo điều kiện cho Dự án sớm được triển khai. Chúng tôi thực sự mong  60 hộ gia đình hưởng lợi được nhận bò giống sinh sản phần nào cải thiện sinh kế, thoát khỏi cảnh đói nghèo”.

5
Ông Vũ Minh Châu, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Nam Định, tặng hoa cảm ơn ông Danil Opoikov.

Phương Thảo