Trao 'mái ấm' cho hộ nghèo ở Kiên Giang

Đặng Thu Hằng
Ngày 27/6, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Kiên Giang phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Hòn Đất cùng chính quyền địa phương tổ chức nghiệm thu và bàn giao 5 căn nhà Đại đoàn kết cho 5 hộ nghèo tại xã Bình Giang.

Chú thích ảnh Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Ngô Phương Vũ, trao nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo trên địa bàn xã Bình Giang, huyện Hòn Đất.

Mỗi căn nhà Đại đoàn kết được xây dựng với diện tích sử dụng từ 32 - 60 m2, tổng kinh phí từ 50 - 150 triệu đồng. Trong đó, Quỹ vì người nghèo của tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng/nhà, còn lại từ nguồn tích góp của gia đình và hỗ trợ của bà con dòng họ. Nhận được nhà mới, các hộ dân rất vui mừng bày tỏ lòng biết ơn trước sự quan tâm của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp và chính quyền địa phương; đồng thời hứa sẽ cố gắng lao động, sản xuất, quyết tâm sớm thoát nghèo.

Thực hiện Đề án xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh, mỗi hộ làm nhà mới được hỗ trợ 50 triệu đồng. Mặt trận Tổ quốc các cấp cùng với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động ủng hộ của cộng đồng còn vận động các hộ nỗ lực xây dựng, hoàn thiện nhà đảm bảo 3 cứng (sàn cứng, tường cứng và mái cứng).

Ông Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Bình Giang cho biết, địa phương còn 169 hộ nghèo, chiếm hơn 7% toàn xã, trong đó còn 125 hộ cần nhà ở. Cùng với vận động nhân dân tham gia ủng hộ ngày công, Mặt trận Tổ quốc xã cùng với các hội, đoàn thể tuyên truyền các hộ kết hợp cùng nguồn vốn vay để hoàn thiện nhà đảm bảo tiêu chí. Từ đầu năm đến đến nay, địa phương đã cất được 11 căn nhà, số còn lại cũng đã có địa chỉ đơn vị nhà tài trợ, xã cố gắng đến cuối năm nay sẽ hoàn thành xóa nhà tạm, dột nát.

Theo đánh giá của Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Kiên Giang, điểm nổi bật trong thực hiện Đề án xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh, đó là việc gắn với thực hiện hoạt động “3 cùng” với nhân dân của cán bộ, công chức, chiến sỹ lực lượng vũ trang, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân. Vào ngày cuối tuần, các cơ quan, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội duy trì hoạt động cùng với nhân dân, hỗ trợ ngày công để giúp đỡ hộ nghèo tháo dỡ nhà ở cũ, đào móng, xây móng, vận chuyển nguyên vật liệu, lợp mái nhà. Hoạt động đó đã tạo thành phong trào thiết thực, lan tỏa sâu rộng, thực sự mang lại hiệu quả, giúp hộ nghèo giảm được chi phí xây dựng nhà ở.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp, Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư, các chi đoàn, chi hội đã làm tốt công tác tuyên truyền trên zalo, facebook, các nhóm zalo của các đơn vị, cá nhân, tổ chức và qua các hội nghị, các cuộc họp tổ nhân dân dân tự quản, sinh hoạt của Ban Công tác Mặt trận, các chi đoàn, chi hội ở khu dân cư; gặp gỡ trực tiếp hộ nghèo nắm bắt tình hình, hoàn cảnh của từng hộ gia đình để có giải pháp hỗ trợ kịp thời… Các hoạt động này góp phần lan tỏa, huy động thêm nguồn lực và tinh thần tình nguyện của đoàn viên, hội viên, nhân dân, anh em dòng họ hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo về ngày công, nguyên vật liệu để giảm chi phí trong xây dựng, sớm hoàn thành “mái ấm” an cư lạc nghiệp.