TP.Cần Thơ: Ngày hội hiến máu “Sắc đỏ Tây Đô”

Nguyễn Thị Quỳnh Mai
Ngày 30/6, Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương phối hợp Ban Chỉ đạo (BCĐ) hiến máu tình nguyện TP.Cần Thơ tổ chức Ngày hội hiến máu “Sắc đỏ Tây Đô”. Ngày hội nằm trong chương trình Hành trình Đỏ lần thứ X năm 2022 - Chiến dịch hiến máu lớn nhất cả nước.

sdtd3-1656590131.jpg

TP. Cần Thơ đã tôn vinh 64 cá nhân và hộ gia đình có thành tích xuất sắc trong phong trào hiến máu tình nguyện

Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn thành phố Cần Thơ, nhằm vận động và tuyên dương cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, tình nguyện viên và người dân cùng tham gia hiến máu tình nguyện. trên địa bàn thành phố Cần Thơ.

Phát biểu tại Ngày hội, ông Nguyễn Thực Hiện - Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ cho biết, phong trào hiến máu tình nguyện TP.Cần Thơ được chính thức phát động từ năm 1999, số lượng đơn vị tiếp nhận không chỉ đáp ứng nhu cầu cấp cứu, điều trị cho nhân dân thành phố mà còn điều phối cả khu vực ĐBSCL. Mỗi năm, số lượng máu tiếp nhận đều tăng, riêng năm 2022, chỉ tiêu Trung ương giao cho Cần Thơ tiếp nhận 44.000 đơn vị máu.

Tính trong 6 tháng đầu năm 2022, Cần Thơ đã tiếp nhận hơn 22.000 đơn vị máu, đạt 50,01% chi tiêu. Riêng trong tháng 6, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các cấp đã tổ chức 29 điểm tuyên truyền, tổ chức tiếp nhận mẫu trên 2.000 đơn vị máu và trong ngày hội “Sắc đỏ Tây Đô” hôm nay, dự kiến tiếp nhận khoảng 500 đơn vị máu để bảo đảm đủ lượng máu phục vụ cấp cứu và điều trị.

Tham gia hiến máu tình nguyện từ năm 2008, anh Nguyễn Hoài Sang (Ninh Kiều, Cần Thơ) cho biết, đến nay anh đã hiến được 27 đơn vị máu, vận động trên 200 lượt người dân tham gia hiến máu. Anh Sang chia sẻ, qua tham gia các phong trào ở địa phương, anh quan tâm nhất là hiến máu tình nguyện, vì hàng ngày, hàng giờ có rất nhiều người cần máu để cấp cứu, chữa trị. Anh đặc biệt tâm đắc với câu “mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ, phong trào hiến máu tình nguyện tại thành phố giờ đây đã phát triển mạnh mẽ trong nhân dân và được nhiều cơ quan, đơn vị cùng nhiều người dân tích cực hưởng ứng. Điển hình như: Gia đình bà Tô Tuyết Trang (quận Thốt Nốt) có ba người tham gia hiến máu được 55 lần. Gia đình ông Trần Phúc Huỳnh (huyện Cờ Đỏ) có 5 người tham gia hiến máu 40 lần. Gia đình ông Trần Hữu Phước (huyện Phong Điền) có ba người tham gia hiến máu 30 lần. Ông Phạm Phú Vinh (quận Ninh Kiều) đã tham gia hiến máu 28 lần. Ông Nguyễn Hoài Sang (quận Ninh Kiều) đã hiến máu 27 lần...

Phát biểu tại Lễ hưởng ứng, ông Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện huyết học - Truyền máu Trung ương cho biết, qua 9 năm tổ chức (2013 - 2021), Chương trình “Hành trình Đỏ” với thông điệp “Kết nối dòng máu Việt” đã trở thành một chiến dịch truyền thông, vận động và tổ chức hiến máu có quy mô lớn nhất ở Việt Nam. Đã có 57 tỉnh/thành phố trong cả nước tham gia tổ chức “Hành trình Đỏ”. Chương trình đã tiếp nhận được trên 515.000 đơn vị máu.

Năm 2022 với chủ đề “Kết nối dòng máu Việt” đã được khai mạc tại Đất Mũi Cà Mau vào ngày 2.6, hành trình được tổ chức tại 46 tỉnh, thành phố từ ngày 2.6 đến ngày 30.7, dự kiến tiếp nhận khoảng 120.000 đơn vị máu. Đến nay đã có 13 đơn vị tổ chức, Ban Tổ chức đã tiếp nhận được trên 10.000 đơn vị máu, đây thực sự là món quà vô giá, món quà của sự sống dành cho người bệnh.

Dịp này, để kịp thời động viên các tập thể, cá nhân và hộ gia đình đã có thành tích tham gia hiến máu nhiều lần, Trung ương Hội Chữ thập đỏ, UBND thành phố và Hội Chữ thập đỏ thành phố Cần Thơ đã tôn vinh, tặng Bằng khen, Giấy khen cho 64 cá nhân và hộ gia đình.

PL