TP Hồ Chí Minh: Phát hiện gần 2 tấn măng, ngó sen ngâm hoá chất để tẩy trắng

Đặng Thu Hằng
Công an TP Hồ Chí Minh phát hiện hàng tấn măng, ngó sen ngâm hóa chất chuẩn bị bán ra thị trường tại 3 cơ sở kinh doanh tại chợ đầu mối Bình Điền.

Ngày 11/1, Phòng Cảnh sát Môi trường Công an TP Hồ Chí Minh đang lập hồ sở xử lý một số cơ sở kinh doanh tại chợ Bình Điền (quận 8) về hành vi dùng hoá chất không rõ nguồn gốc trong thực phẩm.

Cụ thể tại vựa rau củ, quả nằm trong khuôn viên chợ đầu mối Bình Điền (Quận 8), lực lượng Cảnh sát môi trường phát hiện chủ cơ sở đang sơ chế măng với các loại hóa chất tẩy trắng không nhãn mác, không hạn sử dụng trong 10 bồn nhựa với khối lượng 950 kg, chuẩn bị bán ra thị trường.

a-nh-chu-p-ma-n-hi-nh-2023-01-2218-2890-1673425395-1673459668.png
Nhân viên vựa rau sở chế măng ngâm hoá chất trong các bồn nhựa khi bị cảnh sát kiểm tra. (Ảnh: Công an cung cấp)

Cùng thời điểm, tại một cơ sở khác trong chợ Bình Điền, Cảnh sát cũng bắt quả tang nhiều người đang tẩy trắng 850 kg măng, thu giữ 18 kg hóa chất các loại.

Ngoài ra, một tổ công tác khác cũng đã tiến hành kiểm tra cơ sở sơ chế ngó sen và thu giữ 135 kg ngó sen đã ngâm hóa chất và 620 gam hóa chất màu trắng.

c2-1673459667.jpeg
Hàng trăm tấn măng ngâm trong dung dịch tẩy trắng đang chuẩn bị được tiêu thụ. (Ảnh: TTXVN)

Bước đầu, chủ ba cơ sở thừa nhận mua hoá chất từ chợ Kim Biên, không có nhãn mác nên không biết là hóa chất gì, độc hại như thế nào. Ngó sen bị thâm, ố màu sau vài phút ngâm hoá chất sẽ chuyển sang màu trắng, rất bắt mắt. Mỗi ngày, các cơ sở này bỏ mối cho hàng trăm nhà hàng, quán ăn ở TP Hồ Chí Minh.

Khi nhập măng về, các chủ hàng sẽ ngâm nước và được cho vào các thùng nhựa dung tích 100 lít có chứa hóa chất tẩy trắng và bột màu cam, sau đó được vớt ra cho vào các túi nhựa (loại 1 kg/túi và 5 kg/túi) tiếp tục bỏ bột màu vàng vào rồi đem bán. Số lượng măng còn tồn trong ngày sẽ được đựng trong các bao nhựa loại 60 kg/bao và được ngâm tiếp để bán vào ngày hôm sau.

c-1673459667.jpeg
Một cơ sở đang dùng hóa chất để ngâm tẩy trắng ngó sen tại chợ đầu mối Bình Điền. (Ảnh: TTXVN)

Với ngó sen thì pha chế 300 gam chất tẩy trắng pha với 120 lít nước để ngâm ngó sen để làm trắng sạch sau đó bán cho khách hàng.

Để đối phó và qua mặt cơ quan chức năng, các đối tượng đựng hóa chất trong túi nylon, ca nhựa dơ bẩn rồi giấu trong đống rác.

Hiện lực lượng chức năng đã thu giữ các mẫu măng, ngó sen và hóa chất để phân tích, làm căn cứ xử lý theo quy định.

T.H.