TP Hồ Chí Minh: 5.000 người đi bộ đồng hành vì nạn nhân chất độc da cam/dioxin

Đặng Thu Hằng
Nhân Tháng hành động vì nạn nhân chất độc da cam/dioxin và kỷ niệm 62 năm Ngày thảm họa da cam/dioxin ở Việt Nam (10/8/1961 - 10/8/2023), ngày 12/8, Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin TP Hồ Chí Minh đã tổ chức Chương trình đi bộ đồng hành vì nạn nhân chất độc da cam/dioxin với sự tham gia của 5.000 người tại Công viên Văn hóa Đầm Sen.

Chú thích ảnh 5.000 người đi bộ đồng hành vì nạn nhân độc da cam/dioxin Việt Nam nhân tháng hành động vì nạn nhân chất độc da cam/dioxin và kỷ niệm 62 năm ngày thảm họa da cam/dioxin ở Việt Nam 10/8/1961 - 10/8/2023. Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN

Phát biểu khai mạc Chương trình, Thiếu tướng Trần Ngọc Thổ, Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Thành phố Hồ Chí Minh hiện có trên 20.000 người bị nhiễm và phơi nhiễm chất độc hóa học nhưng chỉ có hơn 5.000 người tham gia kháng chiến và con đẻ được hưởng trợ cấp hằng tháng. Số còn lại hưởng mức trợ cấp dành cho người khuyết tật và sự giúp đỡ, cưu mang của cộng đồng.

Từ khi thành lập đến nay, Hội nạn chất độc da cam/dioxin Thành phố Hồ Chí Minh đã thực hiện nhiều chương trình thiết thực chăm lo đời sống nạn nhân chất độc da cam như: Hành trình xuyên Việt cho nạn nhân da cam vượt khó bằng phương tiện 3 bánh năm 2013-2014; năm 2015 khởi công Làng Cam, xây dựng mái nhà chung cho những trẻ em nhiễm chất độc hoá học không nơi nương tựa...

Hằng năm, Quỹ chất độc da cam/dioxin trở thành điểm tựa cả về mặt tinh thần và vật chất cho nạn nhân bị nhiễm chất độc hóa học. Đại đa số nạn nhân trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đều được nhận quà vào dịp Tết Nguyên đán, mỗi phần quà trị giá từ 400.000 - 500.000 đồng. Cũng từ Quỹ, một số căn nhà tình thương đã được xây dựng, nhiều căn nhà của nạn nhân được sửa chữa khang trang, sạch sẽ hơn. Hàng chục hộ được trợ vốn làm ăn như chăn nuôi, trồng trọt, buôn bán nhỏ... Hàng trăm em học sinh, sinh viên được trợ cấp học bổng đến trường; nhiều nạn nhân được phẫu thuật để đi lại, sinh hoạt dễ dàng hơn.

Đặc biệt là Chương trình đi bộ đồng hành vì nạn nhân da cam/dioxin mỗi năm với chủ đề “Lan tỏa tình yêu thương và trách nhiệm, vì nạn nhân da cam” thu hút hàng ngàn người tham gia. “Hy vọng từ những sự kiện được tổ chức như thế này sẽ tác động sâu sắc về ý thức trách nhiệm, tấm lòng hướng thiện, san sẻ yêu thương của cộng đồng xã hội, hướng đến sự quan tâm, trợ giúp mọi mặt về tinh thần và của cải vật chất đến với nạn nhân chất độc da cam/dioxin và người khuyết tật để đời sống mỗi ngày hạnh phúc hơn, đồng thời nhằm góp phần khắc phục hậu quả của chiến tranh để lại”, Thiếu tướng Trần Ngọc Thổ mong mỏi.

Chú thích ảnh 5.000 người đi bộ đồng hành vì nạn nhân độc da cam/dioxin Việt Nam nhân tháng hành động vì nạn nhân chất độc da cam/dioxin và kỷ niệm 62 năm ngày thảm họa da cam/dioxin ở Việt Nam 10/8/1961 - 10/8/2023. Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN

Dịp này, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam đã trao tặng 20 sổ tiết kiệm cho 20 hộ gia đình có nạn nhân nhiễm chất độc da cam, hoàn cảnh khó khăn; mỗi sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng. Các em khuyết tật đang được nuôi dưỡng tại Làng Hòa Bình, Bệnh viện Từ Dũ Thành phố Hồ Chí Minh cũng nhận được các phần quà từ Ban tổ chức.