Hà Nội hỗ trợ gia đình và nạn nhân chất độc da cam

Đặng Thu Hằng
Những năm qua, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thành phố Hà Nội đã vận động, huy động được gần 230 tỷ đồng để giúp đỡ, hỗ trợ người bị ảnh hưởng chất độc da cam và gia đình họ.
Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội trao tặng các phần quà động viên những người mẹ, người vợ có công chăm sóc, nuôi dưỡng nạn nhân chất độc da cam.
Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội trao tặng các phần quà động viên những người mẹ, người vợ có công chăm sóc, nuôi dưỡng nạn nhân chất độc da cam.

Theo thống kê chưa đầy đủ, trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện có khoảng 50.000 người bị phơi nhiễm, gần 19.000 người bị ảnh hưởng trực tiếp của chất độc da cam.

Theo Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thành phố Hà Nội Trần Văn Quang: Hoạt động chăm sóc sức khỏe, động viên, thăm hỏi, tặng quà gia đình và nạn nhân chất độc da cam cũng được các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội thực hiện thường xuyên.

Trong đó phổ biến là hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở; cấp học bổng cho con, cháu nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn; trao tặng xe lăn cho người khuyết tật, tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho nạn nhân và thân nhân...

Ngoài các chế độ, chính sách ưu đãi, hỗ trợ theo quy định, trung bình mỗi năm, có khoảng 20.000-25.000 lượt nạn nhân da cam của thành phố Hà Nội nhận được sự quan tâm của chính quyền các cấp và cộng đồng.

Những năm qua, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thành phố Hà Nội vận động, huy động được gần 230 tỷ đồng để giúp đỡ, hỗ trợ nạn nhân và gia đình họ. Nhờ đó, cuộc sống của họ dần chuyển biến tích cực.

Hà Nội hỗ trợ gia đình và nạn nhân chất độc da cam ảnh 2

Quận Long Biên tặng quà, tri ân các nạn nhân, gia đình bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam/dioxin.

Đáng chú ý, hiện Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin của Hà Nội cơ bản phủ kín các xã, phường, thị trấn, thu hút hơn 26.000 người tham gia sinh hoạt. Ở cơ sở, các tổ chức hội chủ động đã đề ra phương thức hoạt động phù hợp.

Những người bị ảnh hưởng bởi chất độc hóa học có hoàn cảnh đặc biệt được đưa vào chăm sóc lâu dài tại Trung tâm Chăm sóc, nuôi dưỡng và điều trị nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam/dioxin thành phố Hà Nội (xã Yên Bài, huyện Ba Vì).

Trung tâm đang chăm sóc, nuôi dưỡng hơn 100 người.

Dù nhận được sự quan tâm và hỗ trợ của chính quyền và cộng đồng, tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn Thủ đô còn khoảng 30% tổng số gia đình nạn nhân da cam thuộc hộ cận nghèo. Đời sống vật chất, tinh thần của không ít nạn nhân còn khó khăn, nhất là những gia đình có nhiều nạn nhân thế hệ thứ 2, thứ 3, nạn nhân bị bệnh nặng...

Thời gian tới, thành phố Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh chương trình hỗ trợ các nạn nhân da cam và gia đình họ; đồng thời xác định đây luôn là đối tượng ưu tiên trong quá trình triển khai, xây dựng các chính sách hỗ trợ giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội của thành phố.