Tôn vinh nghĩa cử cao đẹp hiến máu cứu người

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Ngày 14/6 hằng năm là “Ngày Quốc tế Người hiến máu”. Ngày này, nhiều tỉnh, thành trong cả nước tổ chức hiến máu và tôn vinh nghĩa cử cao đẹp hiến máu cứu người

An Giang:

Ngày 14/6, tỉnh An Giang tổ chức lễ tôn vinh cho 98 cá nhân tiêu biểu, 12 tập thể và 4 gia đình được vinh danh nhận Bằng khen của UBND tỉnh vì có có số lần hiến máu tình nguyện từ 20 đến 29 lần, riêng 78 cá nhân được nhận giấy Tấm lòng vàng của Hội CTĐ tỉnh.

An-giang
Ông Ngô Văn Sở, Chủ tịch Hội chữ thập đỏ tỉnh An Giang trao bằng khen cho các cá nhân có thành tích hiến máu cứu người.

Với thông điệp “Hiến giọt máu đào- trao đời sự sống”, năm 2017, hàng loạt chiến dịch hiến máu lớn diễn ra trên toàn tỉnh An Giang đã tiếp nhận được13.784 đơn vị máu toàn phần, đạt 104,74 % (chỉ tiêu qui đổi), riêng 6 tháng đầu năm 2018, đã có hơn 10.000 đăng ký hiến máu, trong đó tỉnh đã tiếp nhận 7.691/ 1.900 đơn vị máu.

Năm nay tỉnh An Giang còn đề nghị T.Ư Hội CTĐ Việt Nam tôn vinh trao tặng bằng khen cho 7 cá nhân và 1 gia đình, 3 cá nhân được tặng kỷ niệm chương đã có thành tích hiến máu nhiều lần, trong đó có nhiều người hiến máu gần 60 lần. (Bảo Phong)

Kon Tum: Sáng ngày 14/6, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh đã tổ chức Lễ tôn vinh những người hiến máu tình nguyện tiêu biểu toàn tỉnh năm 2018.

kON-tUM
Bà Nguyên Thị Ven - Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh tặng giấy khen cho người hiến máu tiêu biểu.

Trong tổng số 205 tình nguyện viên hiến máu tiêu biểu đại diện cho hàng ngàn người hiến máu tình nguyện của tỉnh được tuyên dương năm nay gồm nhiều lứa tuổi và công việc khác nhau, trong đó có 4 cá nhân hiến máu trên 20 lần, 23 cá nhân hiến máu từ 10-15 lần… Tiêu biểu như anh Lê Trung Phương - Phó Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn Kon Tum hiến máu 21 lần; anh A Dăm Trai - Thành đoàn Kon Tum vừa hiến máu vừa vận động người khác cùng tham gia hiến máu; gia đình ông Nông Văn Đông trú tại thôn 3 (thị trấn Đăk Rve, huyện Kon Rẫy) hay gia đình ông Phan Thành Trung trú tại tổ dân phố 5 (thị trấn Đăk Hà, huyện Đăk Hà) là những gia đình hiến máu tiêu biểu…

Tại buổi lễ, Ban chỉ đạo hiến máu đã tặng bằng khen UBND tỉnh cho 1 gia đình và 4 cá nhân có thành tích xuất sắc và tiêu biểu nhất; Ban Chỉ đạo tỉnh tặng 157 Giấy khen và Hội Chữ Thập đỏ tỉnh tặng 43 Giấy khen cho các tập thể, gia đình, cá nhân đã tình nguyện hiến máu 5 lần trở lên. (Phạm Hoàng Minh) 

Hậu Giang: Tôn vinh 59 gương tiêu biểu

Ngày 14/6, tại Hội trường Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hậu Giang, Ban vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Hậu Giang tổ chức lễ tôn vinh và tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 40 gia đình và 59 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào hiến máu tình nguyện.

Phong trào hiến máu tình nguyện tỉnh Hậu Giang hàng năm công tác vận động luôn đạt và vượt chỉ tiêu giao. Tính từ đầu năm 2018 cho đến nay đã tổ chức vận động được 6.288 đơn vị máu, đạt 53,29% chỉ tiêu Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam giao.(Thùy Linh)

Hà Tĩnh: Lan tỏa thông điệp “Hiến giọt máu đào- trao đời sự sống” 

Sáng ngày 14/6, Hưởng ứng ngày Quốc tế người hiến máu với thông điệp " hiến giọt máu đào- trao đời sự sống", Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh tổ chức lễ tôn vinh người hiến máu tiêu biểu và ngày hội “Những giọt máu hồng” hè 2018.

ha-tinh-1
Ban tổ chức đã tôn vinh 20 cá nhân hiến máu tiêu biểu.

Tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2018, toàn tỉnh đã tổ chức được 16 đợt hiến máu tình nguyện thu được 3.212 đơn vị hiến máu, đạt 54 % chỉ tiêu cả năm đáp ứng kịp thời lượng máu cần thiết cho cấp cứu và điều trị người bệnh, giảm thiểu tình trạng thiếu máu ở các bệnh viện trong tỉnh.

Tại buổi lễ, ban tổ chức đã tôn vinh 20 cá nhân hiến máu tiêu biểu thuộc các cơ quan, đơn vị, trường học trong toàn tỉnh.

Trong đó tiêu biểu có ông Phạm Hồng Minh - Chuyên viên Sở Nội vụ Hà Tĩnh, người mang trong mình dòng máu hiếm RH- trực tiếp cứu sống hàng chục người trong và ngoài tỉnh; ông Nguyễn Văn Đức (SN 1988, Bí thư đoàn xã Cẩm Phúc, huyện Cẩm Xuyên) đã 22 lần hiến máu tình nguyện và luôn tích cực vận động cán bộ đoàn viên, hội viên cùng tham gia hiến máu tình nguyện.

ha-tinh
Đoàn khối cơ quan tỉnh tổ chức đợt hiến máu ngay sau Lễ tôn vinh.

Cũng tại lễ tôn vinh, Ban chỉ đạo hiến máu tình nguyện tỉnh đã phát động Ngày hội “Những giọt máu hồng hè 2018" trong các cấp, các ngành,cán bộ công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên, hội viên, tình nguyện viên và toàn thể nhân dân trong toàn tỉnh.

Sau lễ tôn vinh, Đoàn khối cơ quan tỉnh đã tổ chức đợt hiến máu và thu được 142 đơn vị máu. (Hồ Hương)

Thanh Hóa

Sáng 14/6, Ban chỉ đạo vận động HMTN tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Sở y tế, trường Cao đẳng y tế tổ chức Lễ tôn vinh người HMTN năm 2018 và phát động HMTN ngành y tế Thanh Hóa.

Năm 2017 và đầu năm 2018, BCĐ đã tổ chức 65 đợt hiến máu, tiếp nhận được 29.981 đơn vị máu từ người tình nguyện hiến tặng. Một số địa phương, cơ quan, đơn vị quan tâm chỉ đạo, tổ chức tốt công tác HMTN và tiếp nhận máu đạt kết quả cao là TP Thanh Hóa, TP Sầm Sơn, huyện Nông Cống, Tĩnh Gia, Quảng Xương, Ngành y tế, Đại học Hồng Đức…

IMG_E2675
Tôn vinh, khen thưởng các tập thể, gia đình, cá nhân tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện năm 2017 và 2018.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Trịnh Thị Tiếp – Phó Trưởng ban thường trực BCĐ vận động HMTN, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thanh Hóa nhiệt liệt biểu dương và ghi nhận những thành tích của 34 tập thể, 10 gia đình, 46 cá nhân đã có nhiều đóng góp hiệu quả cho phong trào HMTN năm 2017 và 2018. 

Sau lễ tôn vinh, bà Trịnh Thị Tiếp - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thanh Hóa phát động chương trình “Ngày hội HMTN - Giọt hồng blue trắng” cho ngành y tế, chương trình dự kiến sẽ tiếp nhận khoảng 1.540 đơn vị máu của các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc các bệnh viện tuyến tỉnh, các đơn vị trực thuộc Sở Y tế trên địa bàn thành phố Thanh Hóa. (Vân Cường)

Bắc Ninh: Ngày 14/6, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đã tổ chức Lễ tôn vinh người hiến máu tiêu biểu tỉnh Bắc Ninh năm 2018 và Ngày hội hiến máu tình nguyện “Tiếp lửa thanh xuân”.

bac-ninh
Đ/c Nguyễn Văn Phong – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ vận động HMTN tỉnh Bắc Ninh trao Giấy chứng nhận và biểu trưng tôn vinh người hiến máu tiêu biểu năm 2018.

Đây là lần thứ III tỉnh Bắc Ninh tổ chức Lễ tôn vinh các cá nhân tiêu biểu trong phong trào HMTN. Trong số 72 đại biểu được tôn vinh lần này, có nhiều đại biểu đã từng hiến máu trên 15 lần. Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đã trao tặng Giấy chứng nhận và Biểu trưng tôn vinh cho các đại biểu.

Ngay sau Lễ tôn vinh, các đại biểu cùng các đoàn viên, thanh niên, sinh viên trường Cao đẳng Nghề Cơ điện – Xây dựng Bắc Ninh đã tích cực tham gia đăng ký hiến máu tại ngày hội hiến máu “Tiếp lửa thanh xuân”. Kết thúc ngày hội đã có gần 300 lượt người đăng ký hiến máu và thu về được 162 đơn vị máu. (Xuân Chiến)

Trà Vinh: Ngày 13/6, Ban Chỉ đạo vận động Hiến máu tình nguyện tỉnh phối hợp với Trường Đại học Trà Vinh tổ chức mittinh hưởng ứng Ngày Quốc tế Người hiến máu và tiếp nhận hơn 100 đơn vị máu.

tra-vinh
Mittinh hưởng ứng Ngày Quốc tế Người hiến máu.

Dịp này, 17 tập thể và và 57 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào hiến máu tình nguyện trong thời gian qua được UBND tỉnh tôn vinh khen thưởng. (Thanh Thống)

Lâm Đồng: Ngày 14/6, Ban Chỉ đạo vận động Hiến máu tình nguyện tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Lạc Dương tổ chức Lễ phát động Chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” và tôn vinh cá nhân tiêu biểu trong việc hiến máu tình nguyện và vận động hiến máu tình nguyện tại địa phương.

Lam-dong
Trao Bằng khen và Biểu trưng cho các tập thể, gia đình và cá nhân tiêu biểu trong việc hiến máu tình nguyện và vận động hiến máu tình nguyện tại địa phương.

Tại buổi lễ tôn vinh, Ban Tổ chức đã trao bằng khen của BCH Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho hai đơn vị, hai gia đình và 14 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong việc hiến máu tình nguyện và vận động hiến máu tình nguyện năm 2017. Trao Bằng khen của UBND tỉnh cho 7 tập thể và 10 cá nhân. Tặng và biểu trưng của Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện cho 52 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong việc hiến máu tình nguyện và vận động hiến máu tình nguyện. Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Lâm Đồng tặng giấy khen cho 17 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc hiến máu tình nguyện năm 2017. (Hoàng Văn Khôi)

Quận 8, TP. Hồ Chí Minh: Ban Chỉ đạo Vận động Hiến máu tình nguyện Quận 8 tổ chức Lễ Tôn vinh gia đình hiến máu tiêu biểu, người hiến máu tình nguyện nhiều lần và sơ kết công tác vận động hiến máu tình nguyện 6 tháng đầu năm 2018 nhằm đánh giá những kết quả đạt được trong phong trào hiến máu tình nguyện.

q8
Tôn vinh các gia đình, cá nhân hiến máu tiêu biểu quận 8.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, Ban Chỉ đạo vận động Hiến máu tình nguyện Quận 8 đã chỉ đạo các ban ngành đoàn thể và Ban Vận động 16 phường tổ chức tuyên truyền vận động cán bộ, công chức, viên chức, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân tham gia hiến máu tình nguyện đạt 3.746 lượt người tham gia hiến máu đạt 57,63% chỉ tiêu Ủy ban nhân dân Thành phố giao.

Tại hội nghị, Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện đã biểu dương 32 gia đình tiêu biểu trong công tác tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện. Trao tặng giấy khen của UBND Quận 8 cho 172 cá nhân tham gia hiến máu tình nguyện 15 lần.

Đặc biệt tại hội nghị, Hội Chữ thập đỏ Quận 8 đã trao tặng 1 chiếc máy may cho bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, đã tham gia hiến máu 89 lần. Năm 2010, bà Nhàn được Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục là người phụ nữ hiến máu nhiều nhất Việt Nam. (Viết Tuấn)

Vân Cường - CTV