Toàn văn bài phát biểu của Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tại Lễ phát động Tháng Nhân đạo 2023

Đặng Thu Hằng
Sáng ngày 23/4, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã tổ chức Lễ phát động Tháng Nhân đạo 2023 với chủ đề "Từ trái tim mỗi chúng ta - Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái". Thay mặt cán bộ, hội viên, các tình nguyện viên, người làm công tác nhân đạo trên cả nước, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Bùi Thị Hoà đã phát động Tháng Nhân đạo 2023 với những chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể. Tạp chí Nhân đạo xin gửi đến quý độc giả toàn văn bài phát biểu của bà Bùi Thị Hoà tại Lễ phát động.
ttxvn-phat-dong-thang-nhan-dao-5-1682223800.jpg
Bà Bùi Thị Hoà tặng hoa chúc mừng Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng làm Chủ tịch danh dự Hội Chữ thập đỏ Việt Nam. Ảnh:TTXVN

Kính thưa đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam,

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, các tỉnh và thành phố Cần Thơ,

Kính thưa các vị đại diện Ủy ban quốc tế Chữ thập đỏ, Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ, các hội quốc gia,

Thưa các quý vị đại biểu và các bạn,

Trong không khí chuẩn bị đón chào các ngày lễ lớn, hôm nay, tại thành phố Cần Thơ – trung tâm của vùng đồng bằng sông Cửu Long trù phú, ấm áp tình người, hội tụ các yếu tố đặc trưng của văn hóa Nam bộ, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ tổ chức lễ phát động Tháng Nhân đạo quốc gia năm 2023 và phong trào “Người tốt, việc thiện - Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái” với chủ đề “Từ trái tim mỗi chúng ta - Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái”. Đây là dịp để chúng ta thành kính tưởng nhớ Bác Hồ kính yêu – người đã đặt nền móng và là chủ tịch danh dự của Hội trong suốt 23 năm (1946-1969). Đây cũng là dịp để những người làm công tác nhân đạo trên toàn thế giới tự hào ôn lại truyền thống lịch sử 160 năm ra đời của phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế - phong trào nhân đạo lớn nhất toàn cầu.

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, các vị đại biểu khách quý,

5 năm qua, nhất là từ năm 2021 trở lại đây, Ban Bí thư cho chủ trương lấy tháng 5 hằng năm là Tháng Nhân đạo nhằm i) Nâng cao nhận thức, khơi dậy lòng nhân ái trong các tầng lớp nhân dân; đề cao trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các lực lượng xã hội trong công tác nhân đạo; ii) Tạo phong trào thi đua làm việc thiện sâu rộng trong các cơ quan, tổ chức và các tầng lớp nhân dân, thúc đẩy công cuộc xóa đói, giảm nghèo, xây dựng cộng đồng đoàn kết, giàu lòng nhân ái; iii) Đẩy mạnh công tác vận động nguồn lực trợ giúp các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn.

Được sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự chỉ đạo, phối hợp của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự hưởng ứng và tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã tổ chức thắng lợi Tháng Nhân đạo đạt nhiều kết quả nổi bật với tổng giá trị vận động qua 05 năm đạt hơn 2.052 tỷ đồng, vượt 144% so với bình quân giá trị hoạt động các tháng trong năm, trợ giúp trên 4,3 triệu lượt người nghèo và người có hoàn cảnh khó khăn.

Tháng Nhân đạo năm nay được gắn với phong trào “Người tốt, việc thiện – Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái” với chủ đề “Từ trái tim mỗi chúng ta - Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái” đã hàm chứa thông điệp đầy ý nghĩa: Những hoạt động nhân đạo xuất phát từ trái tim chan chứa tình yêu thương, sự sẻ chia và đồng cảm sâu sắc sẽ đem lại những giá trị tích cực cho mỗi người và cho xã hội. Nhận thức và Hành động bằng mệnh lệnh trái tim sẽ hàn gắn những tổn thương sau thiên tại, dịch bệnh và những bất trắc trong cuộc sống, gắn kết con người với nhau, con người với xã hội, lan tỏa, nhân lên những giá trị tốt đẹp của phong trào nhân đạo rộng lớn, thống nhất, toàn cầu.

Tháng Nhân đạo sẽ được triển khai đồng loạt tại các địa phương trong tháng 5. Cùng với việc chủ động tham mưu, phối hợp và truyền thông mạnh mẽ về các chủ trương của Đảng, Nhà nước, các phong trào, cuộc vận động về công tác hội và phong trào Chữ thập đỏ, các cấp hội phấn đấu vận động ít nhất 400 tỷ đồng để trợ giúp trên 100 nghìn địa chỉ nhân đạo, trong đó mỗi tỉnh, thành Hội tổ chức được ít nhất 01 công trình, chương trình/ hoạt động nhân đạo bền vững có sự tham gia ủng hộ trực tiếp của Lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành địa phương và nhân dân. Khuyến khích và tôn vinh các sáng kiến và hành động thực tế để phong trào “Người tốt, việc thiện – chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái” đến với từng cơ quan, đơn vị, tổ chức, cộng đồng dân cư và từng gia đình; làm sao để mỗi người, mỗi tổ chức bằng điều kiện và khả năng của mình có thể hỗ trợ, kết nối, trợ giúp những địa chỉ nhân đạo, tập trung cho ngư dân nghèo, khó khăn, trẻ em nghèo, khuyết tật, xây dựng mái ấm nhân đạo biên cương, trao sinh kế bền vững cho người khó khăn, hỗ trợ bệnh nhân nghèo…ngay tại nơi mình sinh sống, công tác, học tập, hướng sự quan tâm đến những vùng sâu, xa, biên giới, hải đảo, nơi thiên tai, bão lụt, biến đổi khí hậụ, dịch bệnh xảy ra, có thể giúp đỡ vật chất, tinh thần, kiến thức, sức khỏe…Sự chung tay của xã hội sẽ tạo ra hệ sinh thái nhân đạo rộng lớn, kết nối nguồn lực, là điểm tựa, động lực để những người được trợ giúp vươn lên trong cuộc sống, để ngọn lửa nhân ái sưởi ấm trái tim chúng ta.

Bằng nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, thiết thực chủ đề của Tháng Nhân đạo năm nay sẽ tiếp tục góp phần làm chuyển biến mạnh mẽ nhận thức của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức, cá nhân đối với công tác nhân đạo, tạo phong trào tương thân, tương ái rộng lớn trong cộng đồng, trở thành điểm nhấn với kết quả nổi bật so với các hoạt động nhân đạo thường xuyên. Tháng Nhân đạo luôn đáp ứng kỳ vọng là tháng cao điểm toàn dân làm nhân đạo.

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo,

Kính thưa các quý vị đại biểu khách quý,

Tháng nhân đạo năm nay càng trở nên ý nghĩa với dấu mốc 160 năm ra đời của Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng Lưỡi liềm đỏ quốc tế. Kể từ ý tưởng đầu tiên của thương gia người Thụy Sỹ: Henry Dunant về sự ra đời của tổ chức hội cứu trợ để chăm sóc những người bị thương khi có chiến tranh, đến sự ra đời của Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế (1863), Hiệp Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (1919)…và hiện nay có 192 Hội Chữ thập đỏ/ Trăng lưỡi liềm đỏ quốc gia là thành viên của phong trào nhân đạo khắp các châu lục, thực sự trở thành xu thế phát triển tiến bộ trên toàn cầu. Trong suốt 160 năm hoạt động, phong trào cam kết luôn mang sự hỗ trợ nhân đạo phù hợp và kịp thời, không phân biệt đối xử các cộng đồng dễ bị tổn thương, trên nguyên tắc: Nhân đạo, vô tư, trung lập, độc lập, tự nguyện, thống nhất, toàn cầu.

Ở Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ luôn thực hiện nguyên tắc nhân đạo và bám sát các chương trình an sinh xã hội của đất nước, góp phần trợ giúp các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn. Hội luôn vinh dự nhận được sự quan tâm định hướng, tạo điều kiện của các đồng chí lãnh đạo đảng, nhà nước, là chủ tịch danh dự của Hội. Tại sự kiện trang trọng này, cho phép tôi trân trọng thông báo: Bộ Chính trị đã phân công đồng chí Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam làm chủ tịch danh dự Hội Chữ thập đỏ Việt Nam nhiệm kỳ 2022-2027, tiếp nối và nhất quán sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với công tác nhân đạo và hoạt động Hội Chữ thập đỏ. Đây là niềm động viên, cổ vũ to lớn đối với cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên chữ thập đỏ và những người làm nhân đạo cả nước.

Tại Lễ phát động này, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam vinh dự được nhận phần thưởng cao quý của nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào và những cam kết ủng hộ của các đối tác quốc tế, các doanh nghiệp, các tổ chức và cá nhân cho các mục tiêu nhân đạo của Việt Nam.
Nhân dịp này, thay mặt cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên chữ thập đỏ và những người làm nhân đạo, trân trọng cảm ơn đồng chí Võ Văn Thưởng, đồng chí Đỗ Văn Chiến, các đồng chí lãnh đạo các ban, bộ, ngành đoàn thể trung ương, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các địa phương và thành phố Cần Thơ, quân khu 9, đã quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp, tạo điều kiện để Hội Chữ thập đỏ Việt Nam thực hiện tốt vai trò nòng cốt, đầu mối kết nối, điều phối trong công tác chữ thập đỏ, hoạt động nhân đạo và hợp tác quốc tế trong lĩnh vực nhân đao.

Trân trọng cảm ơn các đối tác trong và ngoài Phong trào, các tổ chức, doanh nghiệp, các chức sắc tôn giáo, các nhà hảo tâm, các cơ quan truyền thông, báo chí đã cổ vũ, ủng hộ, đồng hành cùng các phong trào, cuộc vận động nhân đạo do Hội Chữ thập đỏ Việt Nam làm nòng cốt.

Kính chúc đồng chí Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, chủ tịch danh dự Hội Chữ thập đỏ, cùng các đồng chí lãnh đạo trung ương và các địa phương, các vị khách quốc tế, cán bộ, hội viên, tình nguyện viên và những người làm nhân đạo cả nước sức khỏe, hạnh phúc, thành công.

“Từ trái tim mỗi chúng ta, chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái” để cuộc sống thêm hạnh phúc, để xã hội nhân văn, tốt đẹp hơn, để phong trào nhân đạo toàn cầu ngày càng đoàn kết, phát triển.

Xin trân trọng cảm ơn!

BBT