Tiếp nhận 6.200 đơn vị máu qua 11 năm phát động Hành trình Đỏ ở Cần Thơ

Đặng Thu Hằng
Sáng ngày 28/6/2024, tại Trung tâm dịch vụ việc làm Thanh niên thành phố Cần Thơ, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thành phố Cần Thơ tổ chức Lễ tôn vinh người hiến máu và Ngày hội “Sắc đỏ Tây Đô” hưởng ứng Hành trình đỏ lần thứ XII năm 2024 “Kết nối dòng máu Việt”.

Hành trình Đỏ là chương trình vận động hiến máu có quy mô lớn nhất cả nước được tổ chức qua 11 năm (2013-2023), cả nước đã tiếp nhận trên 815.000 đơn vị máu, góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của người dân về hiến máu tình nguyện và khắc phục tình trạng khan hiếm máu vào dịp hè trên phạm vi toàn quốc.

pgsts-vien-truong-vien-huyet-hoc-truyen-mau-tw-truong-ban-to-chuc-hanh-trinh-do-ong-nguyen-ha-thanh-tang-qua-cho-nguoi-hien-mau-tai-buoi-le-1719567087.jpg
PGS.TS Nguyễn Hà Thanh - Viện trưởng Viện Huyết học Truyền máu Trung ương, Trưởng Ban Tổ chức Hành trình Đỏ tặng quà cho người hiến máu tại buổi Lễ

Với thông điệp “Hiến máu cứu người – Một nghĩa cử cao đẹp; Mỗi giọt máu cho đi – Một cuộc đời ở lại; Hiến máu cứu người – Hãy hiến thường xuyên”… qua 11 năm phát động chương trình Hành trình Đỏ, toàn thành phố vận động hơn 7.000 người đăng ký tham gia hiến máu và đã tiếp nhận hơn 6.200 đơn vị máu, có những hộ gia đình, cá nhân tham gia hiến máu hơn 50 lần.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền vận động hiến mô, tạng, bộ phận cơ thể người và hiến xác cũng được các cấp Hội quan tâm thực hiện. Kết quả từ năm 2019 đến nay có hơn 500 hồ sơ đăng ký, đã cấp thẻ cho 350 người và tại buổi lễ có 51 người tham gia đăng ký hiến mô, tạng, bộ phận cơ thể người và hiến xác.

Phát biểu tại buổi Lễ, ông Nguyễn Thực Hiện, Thành uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thành phố, Chủ tịch danh dự Hội Chữ thập đỏ kêu gọi các tầng lớp Nhân dân tiếp tục tích cực tham gia hiến máu tình nguyện, động viên gia đình và người thân tham gia hiến máu, tạo hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ trên địa bàn thành phố. Qua đó thúc đẩy tinh thần nhân ái, hiến máu cứu người, xây dựng văn hoá, thói quen hiến máu nhắc lại thường xuyên của mỗi người trong cộng đồng; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hiến mô, tạng, bộ phận cơ thể người và hiến xác nhằm thực hiện lời kêu gọi của Thủ tướng Phạm Minh Chính “Đăng ký hiến tặng mô, tạng – Cho đi là còn mãi” và hiến mô, tạng là một trong những món quà quý giá nhất mà một người có thể trao tặng cho người khác.

pgsts-vien-truong-vien-huyet-hoc-truyen-mau-tw-truong-btc-hanh-trinh-do-ong-nguyen-ha-thanh-phat-bieu-tai-buoi-le-1719567087.jpg
PGS.TS ông Nguyễn Hà Thanh - Viện trưởng Viện Huyết học Truyền máu TW, Trưởng BTC Hành trình Đỏ, phát biểu tại buổi Lễ.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Hà Thanh - Viện trưởng Viện Huyết học Truyền máu Trung ương, Trưởng Ban Tổ chức Hành trình Đỏ nhấn mạnh Hành trình Đỏ thực sự đã mang lại nhiều thành tựu, dấu ấn, giá trị sâu sắc cho phong trào hiến máu tình nguyện tại Việt Nam; đã khắc phục triệt để tình trạng khan hiếm máu cho điều trị người bệnh vào dịp hè hàng năm; góp phần nâng cao nhận thức cho hàng triệu người dân về hiến máu tình nguyện, về bệnh Tan máu bẩm sinh; đào tạo, phát triển được hàng nghìn tình nguyện viên vận động hiến máu tình nguyện tại các địa phương; giúp các Trung tâm Truyền máu tập dợt thành công mô hình tiếp nhận máu với số lượng lớn trong một ngày, đề phòng thảm họa, thiên tai, dịch bệnh… cần truyền máu với số lượng lớn.

“Trong những năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện tại thành phố Cần Thơ có những bước phát triển nhanh, được nhiều cơ quan, đơn vị và đông đảo người dân tích cực hưởng ứng. Năm 2023, toàn thành phố tiếp nhận được 35.075 đơn vị máu, đạt 2,82% dân số tham gia hiến máu. Đặc biệt, lượng máu tiếp nhận về cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân tại thành , tỉ lệ dân số tham gia hiến máu đã cao hơn trung bình chung của toàn quốc là 1,5%”, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Hà Thanh cho hay.

ba-huynh-thanh-thao-chu-tich-hoi-ctd-thanh-pho-pho-truong-ban-chi-dao-van-dong-hmtn-thanh-pho-tang-qua-cho-nguoi-hien-mau-tai-buoi-le-1719567087.jpg
Bà Huỳnh Thanh Thảo, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố, Phó trưởng Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thành phố tặng quà cho người hiến máu tại buổi Lễ.

Hành trình Đỏ đã vượt xa giới hạn của một chương trình vận động hiến máu đơn thuần, mà đã trở thành hoạt động xã hội sâu sắc, trở thành biểu tượng của lòng nhân ái, nghĩa đồng bào. Khẩu hiệu Hành trình Đỏ - Kết nối dòng máu Việt đã trở thành lời hiệu triệu, huy động sức mạnh toàn dân trên dải đất hình chữ S cùng tham gia vào chiến dịch hiệu quả nhất, thành công nhất trong phong trào hiến máu nước ta. Nhiều người dân háo hức chờ đợi để được hiến máu trong chương trình Hành trình Đỏ, nhiều người đã “để dành” một lần hiến máu trong năm của mình cho Hành trình Đỏ.

Dịp này, Ban tổ chức Hành trình đỏ Trung ương đã trao Cờ lưu niệm và Biểu trưng cho Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thành phố Cần Thơ.

Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã tôn vinh 70 hộ gia đình và cá nhân có thành tích tham gia hiến máu (15 lần, 20 lần, 30 lần) và vận động hiến máu tình nguyện năm 2024; tặng 20 suất quà cho các hộ gia đình nghèo, gia đình có người tham gia hiến máu gặp khó khăn trên địa bàn quận Ninh Kiều trị giá 10 triệu đồng; đi thăm và tặng quà cho 20 bệnh nhân đang điều trị các bệnh về máu tại Bệnh viện Huyết học – Truyền máu Cần Thơ trị giá 10 triệu đồng. Các nhà hảo tâm đồng hành cùng Chương trình hỗ trợ tổng trị giá là 431.240.000 đồng. Kết quả, sau Lễ tôn vinh tiếp nhận được 578 đơn vị máu.

quy-dai-bieu-lanh-dao-den-tham-va-tang-qua-cho-cac-benh-nhan-dang-dieu-tri-tai-bv-huyet-hoc-truyen-mau-can-tho-1719567087.jpg
Các đại biểu đến thăm và tặng quà cho các bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện Huyết học - Truyền máu Cần Thơ.

PV