Tiềm năng hợp tác giữa các tỉnh, thành Hội Chữ thập đỏ hai nước Việt - Trung

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Nhận lời mời của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc, từ ngày 02 - 7/7, đoàn lãnh đạo Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam do PGS.TS. Nguyễn Thị Xuân Thu, Chủ tịch Hội làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Trung Quốc.

Trọng tâm chuyến công tác lần này nhằm tìm kiếm cơ hội và ý tưởng hợp tác giữa các tỉnh/thành Hội hai bên, đặc biệt các tỉnh có chung đường biên giới. Với mục đích đó, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc đã sắp xếp để Đoàn có cơ hội thăm một số mô hình hoạt động khác nhau của Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc tại ba tỉnh Quảng Tây, Chiết Giang và Vân Nam cũng như một số trung tâm, bệnh viện công lập có các hoạt động hợp tác với Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc tại ba tỉnh.

2
Hội đàm lãnh đạo hai Hội quốc gia Việt - Trung.

Bà Xu Ke, Phó Chủ tịch điều hành Trung ương Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc đã tham gia cùng  Đoàn trong các hoạt động tại Quảng Tây và Chiết Giang. Lãnh đạo hai Hội quốc gia đã có cuộc hội đàm nhằm trao đổi sơ bộ về một số ý tưởng và biện pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác trong thời gian tới, đặc biệt quan hệ hợp tác giữa các tỉnh/thành Hội hai bên. 

Hai bên thống nhất nhận định quan hệ hợp tác cấp Trung ương giữa hai Hội quốc gia đã được nâng lên tầm cao mới, từ sau khi bản Ghi nhớ hợp tác giữa hai Hội quốc gia được ký kết vào tháng 1/2017 dưới sự chứng kiến của Tổng Bí thư hai nước.

Hoạt động trao đổi đoàn cấp cao giữa hai Hội quốc gia đã được tăng cường, với chuyến thăm và làm việc với Hội Chữ thập đỏ Việt Nam của TS. Chen Zhu, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc đầu năm nay và chuyến thăm lần này của Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tới Trung Quốc.

5
Đoàn công tác thăm Trung tâm máu tỉnh Chiết Giang.

Chủ tịch Nguyễn Thị Xuân Thu bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc tới Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc vì đã luôn ủng hộ tích cực, kịp thời cho các hoạt động cứu trợ khẩn cấp, góp phần giúp người dân tại các khu vực ảnh hưởng bởi thiên tai, trong đó có bà con các tỉnh Lai Châu, Hà Giang bị thiệt hại sau đợt mưa lũ và sạt lở đất cuối tháng 6/2018 khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định cuộc sống. Bên cạnh đó, Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc đã luôn tìm kiếm nguồn lực để hỗ trợ các đề xuất của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam thực hiện các chương trình phát triển cộng đồng, phòng chống bệnh tật và nâng cao điều kiện sức khỏe nhân dân.

Tại cuộc hội đàm, lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc khẳng định sẽ tiếp tục tăng cường hơn nữa trao đổi thông tin cũng như hoạt động trao đổi đoàn cấp cao giữa hai Hội quốc gia, phối hợp với nhau tại các diễn đàn, cụ thể như Hội nghị các Hội Chữ thập đỏ/Trăng lưỡi liềm đỏ các Hội quốc gia Châu Á - Thái Bình Dương (tổ chức tại Philippines tháng 11/2018) và Diễn đàn lãnh đạo các Hội Chữ thập đỏ/Trăng lưỡi liềm đỏ các Hội quốc gia ASEAN +1, Diễn đàn hợp tác khu vực Châu Á - Thái Bình Dương được tổ chức năm nay tại Trung Quốc nhằm có tiếng nói chung, khẳng định vai trò, vị thế của hai Hội quốc gia trong khu vực.

Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc cũng sẽ tiếp tục mời cán bộ cấp kỹ thuật của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tham gia một số khóa tập huấn trong thời gian tới.

6
Đoàn thăm và làm việc tại Khoa nghiên cứu bệnh Tan máu bẩm sinh, Bệnh viện số 1 ĐH Y Quảng Tây. 

Về hợp tác giữa các tỉnh/thành Hội hai bên, mặc dù một số hoạt động trao đổi đoàn và hỗ trợ lẫn nhau đã được triển khai giữa một số tỉnh/thành Hội giáp biên như giữa Vân Nam với Lào Cai, lãnh đạo hai Hội quốc gia thống nhất cần thiết phải thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ hợp tác giữa các tỉnh/thành Hội, chú trọng nhưng không giới hạn ở các tỉnh có chung biên giới, nhằm nâng cao hiệu quả và phát huy các tiềm năng hợp tác.

Hai Hội quốc gia sẽ đóng vai trò định hướng và hỗ trợ kết nối để các tỉnh/thành Hội hai bên thống nhất và ký kết thỏa thuận hợp tác cũng như lập kế hoạch triển khai các hoạt động phối hợp hàng năm, căn cứ  thế mạnh, khả năng và mong muốn của các tỉnh/thành Hội.

Các lĩnh vực hợp tác có thể bao gồm: (1) Hỗ trợ lẫn nhau trong ứng phó thảm họa giữa các tỉnh biên giới; (2) Nâng cao năng lực thông qua các chương trình giao lưu học hỏi kinh nghiệm về các chủ đề như ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và tổ chức các hoạt động cộng đồng, quản lý tình nguyện viên, chăm sóc người cao tuổi, đào tạo kỹ năng cho thành viên các đội ứng phó thảm họa , vv; (3) Chăm sóc y tế cho người dân khu vực biên giới: phối hợp tổ chức các đợt khám-chữa bệnh, cung cấp dịch vụ lắp chi giả cho người khuyết tật nghèo, hỗ trợ mổ tim cho trẻ em nghèo, hỗ trợ trao đổi, học tập kinh nghệm giữa các bác sỹ và trợ giúp kỹ thuật cho một số bệnh viện các tỉnh phía Việt Nam; (4) Dự án phát triển cộng đồng: hỗ trợ phát triển sinh kế thông qua cung cấp giống và trợ giúp kỹ thuật trồng cũng như thị trường tiêu thụ thảo dược cho các hộ nghèo để họ có thêm nguồn thu nhập bền vững đồng thời có thêm kiến thức sử dụng thảo dược tự điều trị một số bệnh thông thường.

1
Chủ tịch T.Ư Hội Nguyễn Thị Xuân Thu đang làm việc với bà Lý Mã Linh, Phó Tỉnh trưởng Vân Nam.

Nhân chuyến công tác, Đoàn đã có các cuộc tiếp xúc và làm việc với Phó Tỉnh trưởng của 3 tỉnh Quảng Tây, Chiết Giang và Vân Nam. Đại diện chính quyền các tỉnh bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với các hoạt động Chữ thập đỏ và chủ trương kết nghĩa giữa các tỉnh/thành Hội Chữ thập đỏ hai nước bởi tính chất không biên giới của các hoạt động nhân đạo và những đóng góp của chúng cho công tác ngoại giao nhân dân nói riêng và quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước nói chung. 

Mặc dù sẽ cần nhiều nỗ lực thêm nữa từ cả hai phía để biến các ý tưởng thành hiện thực, chuyến thăm lần này của đoàn lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, đặc biệt với sự tham gia của Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai, đại diện cho góc nhìn và tiếng nói của các tỉnh/thành Hội phía Việt Nam, đã mở ra triển vọng và đặt nền móng cho việc phát triển sâu rộng hơn mối quan hệ hợp tác giữa các tỉnh/thành Hội Chữ thập đỏ hai nước Việt- Trung.  

Lan Anh