Thừa Thiên - Huế: Tháng Nhân đạo phấn đấu đạt giá trị 6 tỷ đồng, trợ giúp 1.600 lượt người

Đặng Thu Hằng
Tháng Nhân đạo sẽ khơi dậy, lan toả tình yêu thương của toàn dân đến những hoàn cảnh khó khăn, mảnh đời bất hạnh trên địa bàn. Hội Chữ thập đỏ các cấp khẳng định vai trò vị thế, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, tiến đến xây dựng thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Sáng ngày 04/ 05, tại Trung tâm văn hoá thị xã Hương Thuỷ, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thừa Thiên - Huế phối hợp với UBND thị xã Hương Thủy tổ chức Lễ phát động Tháng nhân đạo năm 2024, với chủ đề “Hành trình Nhân đạo - Trao nhận yêu thương”, kỷ niệm 161 năm ngày Chữ thập đỏ và trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế 8/5.

Dự lễ phát động có ông Phan Ngọc Thọ - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch danh dự Hội Chữ thập đỏ tỉnh; ông Nguyễn Chí Tài – UVTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy cùng các đồng chí đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban ngành trong tỉnh; lãnh đạo thị xã Hương Thuỷ; lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh; lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Huế cùng Thường trực tỉnh Hội, Thường trực các huyện, thị, thành Hội.

img-0437-1714820294.jpg

Năm 2024 là năm thứ 6 tỉnh Thừa Thiên - Huế triển khai thực hiện Tháng Nhân đạo. Qua 5 năm triển khai Tháng Nhân đạo, các cấp Hội chữ thập đỏ tỉnh Thừa Thiên Huế đã thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thu hút sự tham gia đông đảo của cộng đồng.

Theo đó, đã có hàng chục ngàn đơn vị máu được trao tặng cho người bệnh; hàng chục căn nhà Chữ thập đỏ được tặng cho người khó khăn về nhà ở; hàng vạn suất quà được trao tặng đến người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn vào các dịp lễ, tết...

Chỉ tính riêng trong năm 2023, toàn tỉnh triển khai sửa chữa 9 căn nhà, xây mới 12 căn nhà, hỗ trợ cho 711 địa chỉ trực tiếp thường xuyên, 22 địa chỉ qua app Inhandao; đã giúp đỡ, hỗ trợ cho 9.450 lượt người trên địa bàn tỉnh với tổng trị giá 4,5 tỷ đồng.

Đó không chỉ là những nguồn lực quý giá được vận động và trao tặng kịp thời đến người nghèo, người bệnh, những hoạt động trong Tháng Nhân đạo còn góp phần khơi dậy, cổ vũ, phát huy và lan tỏa tinh thần tương thân tương ái trong các tầng lớp nhân dân.

Phát biểu phát động tại buổi lễ, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lê Thị Hiền cho biết với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”, Tháng Nhân đạo năm 2024 sẽ bắt đầu từ ngày 1/5 đến ngày 31/5, cao điểm từ 8/5 với chuỗi hoạt động thiết thực hướng về cộng đồng, qua đó hướng đến một hành trình của lòng nhân ái mà ở đó mỗi người đều có thể tham gia, đóng góp, gắn kết, cống hiến để sẻ chia. Đồng thời, thông qua Tháng Nhân đạo lan tỏa những hành động tử tế, góp phần xây dựng một cộng đồng đoàn kết, giàu lòng nhân ái.

img-0446-1714820294.jpg

Tháng Nhân đạo năm nay, các cấp hội Chữ thập đỏ tỉnh Thừa Thiên Huế đặt ra mục tiêu vận động kinh phí, vật chất, đạt giá trị 6 tỷ đồng trợ giúp 1.600 lượt địa chỉ nhân đạo, trong đó: mỗi huyện, thị, thành Hội vận động, kết nối xây dựng, sửa chữa 02 nhà Chữ thập đỏ cho người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trị giá tối thiểu 50 triệu đồng/nhà; hỗ trợ sinh kế, gắn địa chỉ nhân đạo, mỗi huyện 10 hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trị giá hỗ trợ tối thiểu 5 triệu đồng/hộ; tổ chức được ít nhất 01 công trình/hoạt động nhân đạo/chương trình gắn địa chỉ nhân đạo có sự tham gia ủng hộ trực tiếp của Lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, các sở, ban, ngành địa phương và nhân dân.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phan Ngọc Thọ - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch danh dự Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã ghi nhận, biểu dương những nỗ lực cố gắng trước những kết quả đạt được của các cấp Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã thực hiện thời gian qua, góp phần ổn định xã hội, giải quyết những khó khăn cho các hoàn cảnh bất hạnh.

img-0445-1714820294.jpg

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh, sứ mệnh nhân đạo của Hội Chữ thập đỏ tỉnh thời gian tới là hành trình lâu dài, tập trung vào ba nhiệm vụ chính là vận động hiến máu nhân đạo; tuyên truyền hiến mô tạng và hỗ trợ những gia đình có khó khăn. Trong đó, các cấp hội cần quan tâm đặc biệt đến hơn 3.000 hộ nghèo, thuộc diện chính sách, bảo trợ xã hội và những hoàn cảnh bị ảnh hưởng bởi biến cố thiên tai, địch hoạ nhằm tạo nên mạng lưới nhân đạo, địa chỉ nhân đạo giúp họ có cuộc sống đảm bảo trong cộng đồng dân cư. Đặc biệt, hội Chữ thập đỏ các trường học phải giúp học sinh rèn luyện kỹ năng sống, cấp cứu, xử lý tình huống để ứng phó, thích nghi trước thiên tai, hoả hoạn…

Ông Phan Ngọc Thọ kỳ vọng Tháng Nhân đạo sẽ khơi dậy, lan toả tình yêu thương của toàn dân đến những hoàn cảnh khó khăn, mảnh đời bất hạnh trên địa bàn. Hội Chữ thập đỏ các cấp khẳng định vai trò vị thế, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, tiến đến xây dựng thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Tại lễ phát động, đã diễn ra các hoạt động ý nghĩa như: trao bảng tượng trưng hỗ trợ số tiền 3,2 tỷ đồng cho 1.000 nữ nông dân nghèo, cận nghèo, khó khăn tại các xã Điền Hương, Phong Chương huyện Phong Điền; Phú Gia, Phú Diên, huyện Phú Vang; Giang Hải, Vinh Hưng huyện Phú Lộc để phục hồi, phát triển sinh kế. Trao hỗ trợ kinh phí xây nhà cho ông Phan Đức Tích, thôn 9, xã Thủy Phù, thị xã Hương Thủy là hộ nghèo, khó khăn về nhà ở với tổng kinh phí hỗ trợ 80 triệu đồng, trong đó tỉnh Hội Thừa Thiên Huế trích từ Quỹ nhân đạo hỗ trợ 50 triệu đồng, thị Đoàn Hương Thuỷ hỗ trợ 30 triệu đồng; thị Hội Hương Thuỷ phối hợp cty sữa Nutifood trao quà cho 100 em học sinh nghèo, vượt khó trên địa bàn thị xã, với tổng kinh phí 50 triệu đồng.

Đặc biệt, tại buổi lễ Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thừa Thiên - Huế và Bệnh viện Trung ương Huế đã phối hợp vận động, thu nhận được 262 đơn vị máu an toàn, cùng 11 đơn đăng ký hiến mô, tạng từ người dân.

img-0449-1714820294.jpg


Tường Vi