Thừa Thiên - Huế: Hỗ trợ các hộ tiểu thương bị thiệt hại trong vụ cháy chợ Khe Tre

Đặng Thu Hằng
Sáng ngày 05/12, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thừa Thiên - Huế phối hợp với UBND huyện, Hội Chữ thập đỏ huyện Nam Đông tổ chức gặp mặt động viên, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của các tiểu thương chợ Khe Tre, huyện Nam Đông.
img2441-17016663004621137114182-1701768645.jpeg
Hiện trường vụ cháy chợ Khe Tre. (Ảnh: Thanh Niên)

Tham dự có bà Lê Thị Hiền - Chủ tịch Hội chữ thập đỏ tỉnh; ông Mai Văn Dũng - Phó Bí Thư Thường Trực Huyện Uỷ - Chủ tịch HĐND huyện Nam Đông; ông Trần Quốc Phụng - Chủ tịch UBND huyện cùng các tiểu thương chợ Khe Tre.

Tại buổi gặp mặt, các đồng chí lãnh đạo đã bày tỏ sự đồng cảm và sẻ chia với những khó khăn mất mát tài sản do hoả hoạn của các tiểu thương, đặc biệt thời điểm cuối năm, Tết đang cận kề. Bên cạnh đó các đồng chí lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh và UBND huyện Nam Đông đã trao 90 suất quà với tổng trị giá 180 triệu đồng (mỗi suất trị giá 2 triệu đồng tiền mặt) cho các tiểu thương bị thiệt hại nặng trong vụ cháy chợ Khe Tre. Trong đó, Hội chữ thập đỏ tỉnh hỗ trợ 30 triệu đồng, UBND huyện Nam Đông 150 triệu đồng.

Chị Hoàng Thị Liên - Chủ sạp áo quần tại chợ nghẹn ngào chia sẻ: “ Bao nhiêu vốn liếng đều đã bị thiêu rụi rồi, nợ ngân hàng còn chưa trả hết, 3 đứa con ăn học giờ không biết làm sao?. Chỉ biết trong chờ vào sự giúp đỡ của chính quyền, nhà nước, các mạnh thường quân.”

ho-tro-ba-con-tieu-thuong-trong-vu-chay-cho-tai-khe-tre-1701768614.jpg
Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thừa Thiên - Huế trao hỗ trợ bà con tiểu thương.

Chị Trần Thị Tâm một tiểu thương khác xúc động trước sự động viên, hỗ trợ kịp thời của chính quyền địa phương cũng như Hội Chữ thập đỏ tỉnh: “Bà con chúng tôi rất cảm ơn những món quà động viên của Hội Chữ thập đỏ tỉnh và chính quyền địa phương. Chúng tôi cũng mong chính quyền các cấp tiếp tục quan tâm, sớm hỗ trợ cải tạo, xây lại chợ trên nền đất cũ, để chúng tôi sớm có chỗ buôn bán và duy trì được nguồn khách quen”.

Những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của các tiểu thương đều được ghi nhận. Lãnh đạo huyện Nam Đông đang nỗ lực vận động các nguồn lực, đưa ra các phương để hỗ trợ các tiểu thương sớm khắc phục thiệt hại và ổn định buôn bán. Ngày 4/12, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Nam Đông đã gửi thư kêu gọi các cấp ủy Đảng, cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp, Nhân dân trong và ngoài tỉnh hỗ trợ bà con tiểu thương bị thiệt hại do cháy chợ Khe Tre.

ho-tro-ba-con-tieu-thuong-trong-vu-chay-cho-tai-khe-tre-2-1701768614.jpg
Các tiểu thương xúc động trước sự động viên, hỗ trợ kịp thời của chính quyền địa phương cũng như Hội Chữ thập đỏ tỉnh.

Trước đó vào chiều 4/12, ông Trần Quốc Phụng, Chủ tịch UBND huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, huyện đang xây dựng kế hoạch để trình UBND tỉnh về mức hỗ trợ tiểu thương bị thiệt hại trong vụ cháy chợ Khe Tre.

Theo phương án, có 4 mức hỗ trợ như sau: những hộ kinh doanh bị thiệt hại trên 500 triệu đồng được hỗ trợ 20 triệu đồng; thiệt hại từ 400 – 500 triệu đồng được hỗ trợ 15 triệu đồng; thiệt hại từ 300 – 400 triệu đồng được hỗ trợ 10 triệu đồng; thiệt hại dưới 100 triệu đồng, dự kiến sẽ được hỗ trợ 5 triệu đồng.

Cũng theo ông Trần Quốc Phụng, sáng 3/12, vụ cháy chợ Khe Tre đã làm thiệt hại khoảng 50 tỷ đồng. Đám cháy không có thiệt hại về người, nhưng đã gây thiệt hại hơn 2.000 m² khuôn viên chợ Khe Tre, trong đó thiêu rụi hơn 1.200 m² tại đình chính và hơn 960 m² tại đình phụ, làm hư hại hơn 335 gian hàng hộ kinh doanh. Trong đó, thiệt hại về tài sản khoảng 10 tỷ đồng, tài sản các lô hàng của tiểu thương khoảng 40 tỷ đồng.

Về phương án xây dựng chợ tạm, để bà con tiếp tục buôn bán sẽ xây dựng chợ tạm trên đình chính của chợ tạm, địa phương sẽ tháo dỡ đình chính của chợ Khe Tre bị cháy và làm chợ tạm tại đó. Dự kiến, việc xây dựng chợ tạm khoảng 20 ngày.

Tường Vi