Thủ tướng Phạm Minh Chính: "Đường lối ngoại giao của Việt Nam là không chọn bên mà chọn công lý và lẽ phải"

Đặng Thu Hằng
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, nhấn mạnh Việt Nam không chọn bên mà chọn công lý và lẽ phải khi trả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí (Đoàn ĐBQH TP Hà Nội) về định hướng đối ngoại của đất nước.

Chiều ngày 5/11, cuối phiên chất vấn và trả lời chất vấn của kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã báo cáo, giải trình một số vấn đề liên quan và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Đặt câu hỏi tại hội trường, đại biểu Nguyễn Anh Trí (TP Hà Nội) cho biết, thời gian qua hoạt động đối ngoại của Việt Nam đã thành công rực rỡ nhờ sự kiên định, linh hoạt và mềm dẻo. Tuy nhiên, hiện tại thế giới đang có nhiều diễn biến hết sức khó lường, khó đoán định.

thu-tuong-viet-nam-khong-chon-ben-ma-chon-cong-ly-va-le-phai1667639503-1667668228.jpeg
Đại biểu Nguyễn Anh Trí (TP Hà Nội). (Ảnh: CAND)

Đại biểu Nguyễn Anh Trí đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho biết một số định hướng Đối ngoại cơ bản và thái độ của chúng ta. Nhân dân, cử tri, đại biểu Quốc hội muốn biết quan điểm của Đảng, của Chính phủ về một số định hướng Đối ngoại cơ bản để thống nhất phát ngôn và hành động.

Trả lời chất vấn, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh định hướng đối ngoại theo Đại hội XIII và Hiến pháp đã xác định rõ: "Chúng ta theo đuổi đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, là bạn bè tốt, là đối tác tin cậy với tất cả các nước trên thế giới, vì mục tiêu hòa bình, hợp tác và phát triển và là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế".

Thủ tướng cũng cho biết, hiện nay chúng ta đang cụ thể hóa đường lối này trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực với 3 trụ cột chính: ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế, ngoại giao văn hóa và thu được nhiều kết quả quan trọng. Chúng ta cũng ứng xử với các vấn đề quốc tế phức tạp, ví dụ như vấn đề Ukraine. Thái độ của chúng ta thể hiện ở Liên hợp quốc cũng được bạn bè chia sẻ trong bối cảnh chúng ta phải thể hiện chính kiến.

69ec3eb2d8951ecb4784-1667639409686338879090-crop-16676394251441564670650-1667668228.jpeg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. (Ảnh: VTV)

"Đường lối đối ngoại của chúng ta là không chọn bên mà chọn công lý và lẽ phải" – Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định.

Theo đó, các vấn đề quốc tế vì hòa bình trên thế giới, phù hợp với quan điểm đối ngoại của Việt Nam, chúng ta đều thể hiện thái độ theo tinh thần này.

Thủ tướng Chính phủ cũng biểu dương Bộ Ngoại giao những việc đã làm được trong thời gian qua. Khi chúng ta chống dịch thời gian qua tiếp cận vaccine rất khó, Bộ Ngoại giao đã tích cực thực hiện chiến lược vaccine, trong đó có ba cấu phần là Quỹ vaccine, Ngoại giao vacine và Chiến dịch tiêm chủng vaccine miễn phí trên toàn quốc. Bộ Ngoại giao đã ngoại giao vaccine, nhờ sự giúp đỡ của bạn bè quốc tế, chúng ta đảm bảo được đáp ứng nên việc bảo vệ, chăm sóc sức khỏe của người dân, tiết kiệm được kinh phí.

T.H.